Chở quá tải 74%
Trước đó, trưa 16/7, tại cầu vượt bờ mương vào Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong. Theo đó, xe tải BKS: 88C-288.49 (loại xe 15 tấn), đăng ký tên chủ xe là chị Nguyễn Thị T., SN 1984, trú tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc do Đoàn Văn Lương điều khiển chở cát, đá, sỏi đi trên đường ĐH05 hướng xã Cát Quế đi xã Minh Khai. Khi vừa đi qua ngã tư giao với đường liên xã Ba Chàng, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức thì xe 'hổ vồ' đâm vào thùng xe tải nhỏ BKS: 29C-597.75, do ông L.V.N, SN 1966, trú xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội điều khiển, đi vào ngã tư, hướng xã Dương Liễu đi xã Đức Thượng.
Sau va chạm, xe tải nhỏ BKS: 29C-597.75 húc vào xe máy BKS: 29B1-087.21 do chị N.T.H, SN 1992, trú tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội điều khiển chở theo 3 con nhỏ, lần lượt SN 2011, 2013 và 2015 đang di chuyển ngược chiều đường liên xã. Chiếc xe máy sau đó bị ép vào thành cầu khiến chị H. và 3 con tử vong tại chỗ.
Ngay khi nhận tin vụ tai nạn, lãnh đạo UBND và Công an huyện Hoài Đức, các phòng, ban của huyện, UBND xã Dương Liễu trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo các cơ quan năng khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân tai nạn, đồng thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân.
Xe 'hổ vồ' thời điểm gâytai nạnchở quá tải 74%, lái xe dương tính với ma túy
Huyện Hoài Đức hỗ trợ mỗi nạn nhân 25 triệu đồng; xã Cát Quế hỗ trợ mỗi nạn nhân 10 triệu đồng; xã Dương Liễu hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng và giải quyết hỗ trợ theo chính sách xã hội.
Cũng trong chiều 16/7, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tới hiện trường vụ tai nạn, làm việc với các cơ quan chức năng và địa phương, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân (mức hỗ trợ 5 triệu đồng/trường hợp tử vong).
Đánh giá đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức trực tiếp có liên quan tới vụ tai nạn theo quy định pháp luật.
Sau khi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm và thu thập tài liệu chứng cứ điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, tài xế xe 'hổ vồ' mang BKS: 88C-288.49 chở quá tải 74%, tài xế dương tính với ma túy. Nhân thân của lái xe này được làm rõ là Đoàn Văn Lương, SN 1986, trú tại huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Sau khi gây tai nạn, Lương đã đi khỏi hiện trường. Đến tối 16/7, Đoàn Văn Lương đã ra cơ quan Công an trình diện.
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại ngã tư giao cắt đường DH05 và đường Ba Chàng (thuộc địa phận xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), tra cứu thông tin phương tiện trên hệ thống đăng kiểm cho thấy, xe tải BKS 29C-597.75 là ô tô tải có mui, nhãn hiệu Suzuki, sản xuất năm 2015, có niên hạn sử dụng đến hết năm 2045. Chủ sở hữu phương tiện là Lê Văn Ng. (trú tại Đan Phượng, Hà Nội). Xe không đăng ký kinh doanh vận tải, biển trắng, không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Số người cho phép chở tối đa trên ô tô tải có mui là 2 người, được kiểm định lần gần nhất ngày 22/4/2024 tại Trung tâm Đăng kiểm 2922D (Hà Nội), có hạn đăng kiểm đến hết ngày 21/10/2024.
Trong khi đó, xe ben BKS 88C-288.49 hiện không có thông tin trên hệ thống dữ liệu đăng kiểm. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, trên tem đăng kiểm dán trên chiếc xe ben này đang có BKS là 88C-252.53 và đã hết hạn đăng kiểm từ 24/6/2024.
Một chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết cần ghi nhận thực tế số khung, số máy của phương tiện để đối chiếu với thông tin số khung, số máy trên dữ liệu phương tiện của xe BKS 88C-252.53, xem có trùng khớp nhau hay không. Tra cứu thông tin xe BKS 88C-252.53 theo tem đăng kiểm cho thấy đây là ô tô tải tự đổ, sản xuất năm 2013, có niên hạn sử dụng đến hết năm 2038. Xe không đăng ký kinh doanh vận tải, không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, có số người cho phép chở tối đa 2 người.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp
Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ và số người bị thương do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2023. Điều này một phần là do một số đơn vị, lực lượng tại nhiều địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng trong khi công tác quản lý nhà nước tại một số lĩnh vực liên quan tới công tác bảo đảm TTATGT còn bất cập. Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, một số quy định còn chồng chéo; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.
Chiếc xe máy bị ép vào thành cầu khiến 4 mẹ con chị H. tử vong tại chỗ
Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị, đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2024, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an các địa phương đã kiến nghị 7.537 điểm về tổ chức giao thông, trong đó có 196 điểm đen và 1.386 điểm tiềm ẩn TNGT và 5.955 điểm bất hợp lý; ngành GTVT đã giải quyết 70/196 điểm đen; 392/1.386 điểm tiềm ẩn; 1.488/5.955 điểm bất hợp lý.
Số liệu do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Hà Nội cung cấp cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng toàn thành phố đã xử lý hơn 167.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông. Qua đó, CSGT phạt hành chính tổng số tiền trên 314,3 tỷ đồng (tăng 9,37% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, vi phạm nồng độ cồn là 34.290 trường hợp; vi phạm về tốc độ 9.385 tài xế; đi không đúng làn đường 1.826 trường hợp; dừng, đỗ sai quy định 30.883 trường hợp.
Đáng chú ý, thông qua hệ thống camera giám sát, các đơn vị chức năng phát hiện và gửi thông báo cho 3.290 trường hợp tài xế ôtô và xe máy vi phạm, đồng thời xử lý 1.822 tài xế vi phạm. Ngoài ra, thông qua kiểm tra và kiểm soát, các đơn vị CSGT phát hiện 297 vụ việc, bắt giữ 346 đối tượng. Các tổ công tác 141 phát hiện 502 vụ và 564 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự.
Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho hay, các tổ 141 qua tuần tra còn phát hiện 1.757 phương tiện, 1.838 đối tượng có hành vi lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, có dấu hiệu gây mất trật tự công cộng để xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, 10 tổ công tác đặc biệt (gồm CSGT và Cảnh sát cơ động hoạt động cơ động trên các tuyến phố nội thành vào mọi khung giờ) sau 2 tháng ra quân, đã phát hiện xử lý 4.937 trường hợp vi phạm, phạt tiền khoảng 4,1 tỷ đồng. Qua đó tạm giữ 1.190 phương tiện, tước 194 giấy phép lái xe và phát hiện 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
Được biết, trước diễn biến phức tạp về tình hình TTATGT, trong những tháng cuối năm, CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm do Bộ Công an chỉ đạo và các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông.
Các tổ công tác đặc biệt tiếp tục tăng cường tuần tra lưu động, sẵn sàng kiểm tra, xử lý nếu vi phạm, tập trung xử lý quyết liệt các đối tượng thanh, thiếu niên kẹp 3, kẹp 4...; nâng cao hiệu quả các tổ công tác 141 trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, đua xe trái phép trên tuyến giao thông. Đặc biệt, bố trí CSGT tuần tra kiểm soát cơ động vào các ca tối, đêm, phòng chống đua xe trái phép, kiểm tra, xử lý các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe môtô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga...