Nguyễn Minh Ngọc (nick name: ZnGemie) hiện là leader ZGfairyland Creative Team sinh năm 1991, là cựu sinh viên khoa Tạo dáng công nghiệp, ngành Thiết kế đồ họa, viện ĐH Mở Hà Nội. Khi đang là sinh viên, cô gái 9x này đã bén duyên khá bất ngờ với công việc food stylist.
Bằng đôi bàn tay khéo léo và đam mê cùng tinh thần làm việc nghiêm túc, mỗi tháng ekip food stylist của Minh Ngọc thường có thu nhập 8 con số 0 từ việc làm đẹp cho đồ ăn, thức uống. Trong ảnh, Minh Ngọc thực hiện công việc “trang điểm” cho những món ăn của mình.
Nguyễn Minh Ngọc với tài khoản Instagram @zngemie là gương mặt nổi bật lọt top 10 tài khoản Instagram được theo dõi nhiều nhất Việt Nam bởi những bức ảnh mang đậm nét độc đáo. Cô cũng được biết đến là 1 gương mặt trẻ có thu nhập khủng từ công việc food styling. Ngoài ra, Minh Ngọc còn tham gia giảng dạy về chủ đề nhiếp ảnh ẩm thực và là người điều hành một nhóm chuyên nghiệp về food styling.
Nhiều người nghĩ công việc của food stylist chỉ đơn giản là chọn thực phẩm, sắp xếp các món ăn sao cho đẹp nhất khi lên ảnh. Nhưng thực tế công việc này đòi hỏi tính sáng tạo cũng như óc tổ chức, sắp xếp và con mắt thẩm mỹ, cả những sự kết hợp ăn ý của cả 1 ekip. “Trang điểm đồ ăn” cũng chẳng khác gì nghề “làm dâu trăm họ”.
Chia sẻ về cơ duyên với lĩnh vực food styling, Minh Ngọc cho biết cô cũng đã nghiên cứu về công việc này trước đó nhưng dịp Giáng sinh năm 2013, bất ngờ nhận được một món quà đặc biệt gồm nhiều bánh, kẹo rất đẹp từ một người bạn. Minh Ngọc đã thử bày biện, sắp xếp rồi chụp lại. Cô nàng nhận thấy đây là 1 công việc khá thú vị và và việc bày biện chúng thẩm mỹ mang lại hiệu quả vô cùng lớn. Trong ảnh, Minh Ngọc giới thiệu về Zgfairyland và công việc của mình.
Sau đó, 9x này đã quyết định theo đuổi lĩnh vực này 1 cách nghiêm túc và thường phải tự mày mò từ sách báo nước ngoài và các diễn đàn mạng. Có những món ăn cô chụp đi chụp lại trong nhiều giờ đến khi nào ưng ý mới chịu dừng lại.
Đằng sau cô là một ekip chuyên nghiệp gồm 5 thành viên với sự phân công công việc rõ ràng. Minh Ngọc tiết lộ ekip làm việc khá ăn ý và đã có những chiến lược phát triển dài hơi nghiêm túc. “Hầu hết các thành viên trong nhóm đều là những người bạn đã cùng mình trải qua những ngày tháng đầu nhiều trăn trở. Có nhiều người hỏi về việc thành lập 1 công ty, chắc hẳn đó sẽ là một dự định xa hơn nữa trong tương lai”, 9x này chia sẻ.
Ngọc và nhóm có khi mất 3-4 ngày thậm chí cả tuần để chuẩn bị những công đoạn tiền kỳ cho một buổi chụp hình và để cho “ra lò” 1 bộ ảnh hoàn hảo. Minh Ngọc hết sức quan tâm khâu tiền kì do đó đây cũng là giai đoạn khiến cả nhóm tương đối đau đầu và dành ra nhiều thời gian để chỉn chu tới từng chi tiết nhỏ nhặt nhất.
Với 1 sản phẩm được đặt hàng, trước tiên cần tìm hiểu về yêu cầu của khách về món ăn. Từ những thông tin cơ bản đó nhóm sẽ lên ý tưởng, phác thảo ý tưởng đó trong đầu hoặc ra giấy. Tiếp theo sẽ tìm kiếm những props phù hợp với concept cũng như món ăn theo những phác thảo đã được để ra và cuối cùng là bấm máy.
Tuy nhiên công việc không hề dễ dàng. Một bức hình có thể coi là 1 tác phẩm nghệ thuật. Nhiều phụ kiện cho bộ hình, Minh Ngọc phải đặt mua ở nước ngoài sao cho phù hợp với món ăn, độc và lạ. Nhiều khi chính cô bạn phải tự thiết kế những vật dụng đó để kết hợp với món ăn sẽ được lên hình.
Việc lên ý tưởng cho bộ ảnh của mình thường sẽ có sự tham dự của khách hàng. Nhóm sẽ trên cơ sở lấy nền ý tưởng là yêu cầu của khách hàng để từ đó chăm chút và biến hóa thêm vào một chút chất riêng của team.
Nhiều người cho rằng: “tạo dáng” cho món ăn quá kĩ lưỡng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn. Theo Minh Ngọc cho rằng những người tạo dáng món ăn chuyên nghiệp sẽ nhận thức được khi nào cần và khi nào không cần quá chỉn chu khi chăm sóc hình ảnh cho món ăn để có sự điều chỉnh cho phù hợp.
Một số hình ảnh món ăn "nhìn là thèm" do ZGfairyland Creative Team thực hiện:
Ảnh:NVCC
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Kiếm tiền từ năm 17 tuổi và bị nghiện hàng hiệu