Tạ Trâm (sinh năm 1990, Hà Nội) là chủ của một thương hiệu bánh Trung thu handmade được nhiều người biết đến. Dù không trực tiếp làm ra những chiếc bánh có hương vị riêng biệt này, nhưng Trâm đã lùng sục, tuyển chọn thợ làm bánh giỏi, truyền tải ý nghĩa về những chiếc bánh Trung thu tới hàng nghìn khách hàng trên khắp cả nước.
“Được giảm cân” nhờ kinh doanh bánh
Là một người đam mê kinh doanh, và luôn tự thừa nhận “cháy” hết mình với những ý tưởng, Trâm cho hay: “Mình nghĩ tới việc kinh doanh bánh Trung thu vào một buổi tối trước khi đi ngủ cách đây khoảng 3 tháng, và những ngày sau đó, ngày nào Trâm cũng dành thời gian ‘ăn, ngủ, nghỉ’ của bản thân để nghĩ về bánh Trung thu”.
Nghĩ là một chuyện, nhưng trước “rừng thương hiệu” bánh Trung thu hiện tại, Trâm cũng lo lắng không yên cho đầu ra những chiếc bánh của mình. “Không khó để bạn biết tới những thương hiệu bánh đã in sâu vào tiềm thức của mỗi người dân. Vậy nên, khi bắt đầu mình có sợ, có lo lắng nhưng câu hỏi cuối cùng là, có làm không, có làm. Vậy là mình bắt đầu khởi nghiệp”.
Tạ Trâm - cô chủ 9X xinh đẹp, mê kinh doanh.
Không phải là người trực tiếp làm nên những chiếc bánh, nhưng Trâm muốn khách hàng tin tưởng tuyệt đối vào chất lượng của những chiếc bánh mình làm. Chính vì thế, cô bạn đã sục sạo đi tìm những thợ bánh lâu năm cứng tay, có bếp bánh đạt chuẩn yêu cầu, trao đổi với họ và bắt tay hợp tác. Những thợ bánh này sẽ làm bánh theo nguyên liệu và công thức Trâm yêu cầu, khi thành phẩm đạt bánh sẽ được vận chuyển đi.
“Về đầu ra, mình tập hợp 1 team gần 400 người. Mình đào tạo họ cách bán hàng, cách chốt sale bài bản, đưa ra bộ tài liệu câu hỏi, các phương án xử lý, đào tạo họ rền qua email trong vòng 2 tháng. Và những người đồng đội của mình đều là những người có tầm ảnh hưởng, có hơn 50 giám đốc, hiệu trưởng, hiệu phó không kể, công chức nhà nước. Họ bán bánh không phải chỉ vì kiếm tiền, họ tham gia bán bánh Trung thu cùng mình vì yêu mến mình, muốn được lan truyền nguồn cảm hứng sống vì mình là người nhiệt huyết. Đây chính là hình thức xây dựng hệ thống kênh phân phối online của mình”, Trâm cho hay
Từ một người chưa hề biết gì về bánh, cho tới khi trở thành chủ một thương hiệu với Trâm là hành trình không quá dài nhưng thật sự đầy rẫy những khó khăn.
“Từ lúc bắt đầu dự án tới giờ, mình đã sút hơn 4kg trong khi trước đó mình nhịn ăn, chạy bộ mà không giảm được lạng nào. Tất cả những người quen biết đều biết đây là sự thật. Mình phải sục sạo đi khắp Hà Nội, lựa chọn nguyên liệu, tìm bếp bánh phù hợp với tiêu chuẩn và công thức của mình. Từ lúc Hà Nội chưa có bóng dáng gì của Trung thu mình đã phải đặt các mẫu hộp về để tham khảo mẫu mã, kích thước và chất liệu. Sau đó mới thiết kế xong được bao bì, hộp túi để in ấn theo thương hiệu bánh... Tất cả đều cần gấp rút bởi thời gian không chờ đợi, Trung thu chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Mình đã làm việc 500% công suất trong hơn 2 tháng, có những ngày chỉ ngủ 2 tiếng, nhưng thật lạ mình không thấy mệt mỏi. Mình chỉ thấy được làm những thứ mà mình đam mê vô cùng hạnh phúc”.
Thương hiệu bánh của Trâm được nhiều người yêu thích.
Đơn hàng trị giá 9 con số
Không sử dụng chất bảo quản, phụ gia, phẩm màu trong sản phẩm, nên bánh Trung thu của Trâm được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, Trâm cũng yêu cầu các thợ sản xuất chiếc bánh ít béo, ít ngọt để phù hợp với sở thích của nhiều người.
Mỗi chiếc bánh có giá từ 60-65.000 đồng/chiếc, trung bình mỗi ngày Trâm bán khoảng 300 chiếc bánh và nhiều mẫu hộp bánh khác nhau. Thậm chí, có đơn hàng của Trâm lên tới 9 con số.
“Bánh Trung thu của mình là bánh handmade được chung tay góp sức của nhiều thành viên. Một mình Trâm thì không thể kiến tạo nên những đơn đặt hàng lớn như vậy được. Bên mình được nhiều khách hàng tín nhiệm nên họ mua rồi thấy ngon lại mua tiếp, bởi vậy tần suất khách hàng lặp lại nhiều. Nói thật là hiện tại đang vào mùa, thời gian của team đều bận rộn và gấp rút, bên mình cũng chưa thống kê cụ thể đơn hàng, nhưng đơn hàng bên mình rất khủng”, Trâm cho hay.
Tuy nhiên, việc kinh doanh bánh Trung thu chỉ có thời điểm trong khi khách hàng lại chưa biết tới dòng bánh handmade này. Đứng trước bài toán đó, Trâm đã nảy ra ý tưởng mỗi hộp bánh đi kèm với 1 tấm thiệp để người nhận và người gửi có thể trao gửi yêu thương.
Những chiếc bánh ít ngọt, ít béo
“Nhìn thì đơn giản, nhưng để nghĩ ra một tấm thiệp và biến nó trở thành hiện thực, mình đã phải suy nghĩ rất nhiều, và rất may mắn nó lại được khách hàng yêu thích đến vậy. Đặc biệt khi quay xong video Tặng bánh trao yêu thương, nhiều bạn khóc vì xúc động, bởi nó chính là câu chuyện thật đang xảy ra hàng ngày với mỗi chúng ta”.
Có một câu chuyện cảm động về khách hàng mà Trâm kể, đó là một người con ở bên Mỹ, muốn gửi bánh biếu bố mẹ vì Trung thu này bạn ấy không được về. Người bạn đó nhắn cho Trâm: “Chị Trâm ơi, Trung thu này em không về được, chị viết thiệp giúp em nhé. Mình đồng ý luôn và dặn em viết nội dung thiệp. Em nhắn nhủ: Trung thu ngày còn không về đoàn tụ với cả nhà được. Con chúc bố mẹ mạnh khỏe và yêu thương con nhiều hơn nhé. Đến hôm đó em đột ngột gọi điện cho mình bảo: Chị ơi, mai em lại bay về nước rồi, chị từ hãy gửi nha. Thì đúng hôm ấy shipper lại mang bánh giao đến nhà em. Bố mẹ em đang buồn rầu vì em không về được thì bất ngờ đến vui sướng. Niềm vui tăng gấp bội”.
Đây chỉ là một trong số hàng nghìn câu chuyện nhỏ cảm động về khách hàng mà Trâm đã chứng kiến. Và việc làm bánh Trung thu không còn chỉ là việc kinh doanh, lợi nhuận, mà điều đó còn khiến cho Trâm có thêm nhiều cảm xúc, có cả một kho câu chuyện ý nghĩa, cảm động mỗi dịp Trung thu về.
Đối mặt với “khủng hoảng”
Nhận phản hồi tốt từ khách hàng, nhưng thương hiệu bánh của Trâm lại đối mặt với sóng gió. Mới đây, trên một diễn đàn, Trâm bị một số người đặt nghi án việc Trâm đã lấy hình ảnh bánh của những người khác đã làm để đăng lên fanpage.
Chia sẻ trên fanpage của mình, Trâm cho hay: “Bên nhân viên nội dung đã lấy một vài hình ảnh trên mạng làm tư liệu đăng bài, sau khi phát hiện, mình đã kỷ luật nhân viên nội dung và yêu cầu gỡ bỏ những ảnh đó khỏi fanpage. Ban đầu mình cũng không quan tâm bởi vì mình cần tập trung thời gian phục vụ khách hàng trong đợt cao điểm này, tuy nhiên khi các thông tin đã đi quá giới hạn. Mình cần thể hiện rõ quan điểm của mình.
Nếu những người tố cáo có bản quyền về ý tưởng, mình xin mời rõ danh tính bạn đó và mình sẽ cam kết mua lại bản quyền ý tưởng của bạn. Còn nhiều người nói bánh của mình có chất bảo quản thì nếu bạn phát hiện ra mình sẽ đền gấp 100.000 lần tiền trong điều kiện đó đúng là bánh bạn mua của thương hiệu, và chiếc bánh được kiểm tra có chất bảo quản. Còn vu khống mình lấy hoàn toàn ảnh trên mạng, thì những hình ảnh lấy trên mạng mình đã yêu cầu gỡ bỏ”.
Sau vụ việc này, Trâm cũng cho hay việc cô cần rút kinh nghiệm chính là những hình ảnh cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.
Bên cạnh những lời khen ngợi, nhiều khách hàng cũng góp ý về bánh handmade của Trâm. Chị Thu (Thanh Xuân, Hà Nội) – đã từng mua bánh cho hay: “Tôi mua của em Trâm 2 hộp 6 bánh về, cả nhà quên chưa ăn, trước hạn sử dụng ghi trên tem 1 ngày thì bánh bắt đầu mềm và mốc. Tôi đã gọi điện và Trâm đồng ý đổi ngay. Trâm nói rằng do thời tiết mấy hôm nóng nên bánh hỏng sớm hơn bình thường, và đổi cho tôi 2 hộp bánh mới. Thực ra tôi cũng không thấy vấn đề gì nghiêm trọng nhưng dù chỉ còn 1 ngày HSD cũng đổi cho tôi”.
Phản hồi của khách hàng
Chị Nguyệt Anh – một khách hàng có phản hồi lại với chúng tôi: “Thời gian đầu, khi Trâm mới bán bánh Trung thu, lúc đó mình có đặt mua. Đợt đó Trâm bán bánh ăn thử cho thành viên. Trong quá trình vận chuyển, bánh đến tay mình thì bị hơi méo bề mặt, có cái bị dập, lúc đó mình khá buồn và đã phản hồi với Trâm. Sau này, khi nhận thấy những vấn đề phát sinh như vậy, Trâm đã không bán bánh lẻ nữa, mà bán theo hộp để phòng trường hợp bánh bị vỡ dập, xếp đè lên nhau và có các loại hộp tùy thuộc vào các mục đích khác nhau của khách hàng: mua để ăn và mua để biếu tặng”.
Tuy vẫn trong thời gian xử lý những chuyện ngoài lề, nhưng Trâm cũng cho biết, cô cùng với các thợ làm bánh sẽ làm việc hết công suất để đem những loại bánh tốt đến với khách hàng và chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng thêm vào thương hiệu bánh của Trâm.