Sau khi đoạn clip nữ sinh lớp 7/5 Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) bị bạn cùng lớp “đánh hội đồng” dã man ngay trong lớp học được lan truyền, Tiin.vn đã liên hệ để xin ý kiến của các thầy cô về vấn đề đang rất được quan tâm này.
Xem xong clip hầu hết các thầy cô đều bày tỏ thái độ bàng hoàng trước hành vi bạo lực của các bạn học sinh như trong clip đăng tải. Cô Thanh Nga (trường THPT Đông Du, Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết: “Hôm qua, tôi được các bạn học sinh cho xem đoạn clip, xem xong tôi đã thực sự sốc và không thể tin rằng các em học sinh lại có thể hung hãn, hành xử tàn bạo với bạn mình như vậy”.
Cô Thanh Nga
Thầy Minh Tâm (trường THCS Phường 1, Tây Ninh) thì cho hay: “Khi xem clip tôi đã rất xót xa, bức xúc, các em quá hung hãn. Xót xa cho em học sinh nữ bị các bạn đánh đập rất tàn nhẫn. Tôi không nghĩ các em học sinh còn đeo khăn quàng đỏ lại có thể hành xử thô bạo như vậy. Đây là một vấn nạn đáng lên án và đáng báo động!”.
Còn với thầy Phan Đình Thiều (giáo viên trường THPT Lý Thường Kiệt, Bình Thuận): “Tôi đã theo nghề trên 20 năm nay. Chuyện các em học sinh xích mích, gây gổ, đánh nhau… là không hiếm. Thế nhưng chưa khi nào, tôi thấy tình trạng này lại bị đẩy thành một vấn nạn nhức nhối như ở hiện tại. Sau khi xem clip tôi cảm thấy hoang mang và lo sợ. Hoang mang vì cách hành xử bạo tay và đám đông của những bạn trẻ chỉ tầm 13-14 tuổi, hoang mang vì sự lãnh cảm của những “khán giả”. Và lo sợ không biết sau khi hàng loạt những clip đánh bạn, chửi thề, cố ý gây thương tích này được phát ra, không biết đến bao giờ trường hợp ấy sẽ rơi vào trường mình”.
Nhận định về tình trạng bạo lực học đường trong thời gian gần đây tại ngôi trường mình đang giảng dạy, các thầy cô cho biết, tuy vẫn có trường hợp đánh bạn, trốn học, gây gổ và đang ngày càng trẻ hóa trong lứa tuổi học sinh nhưng hiện tại, hành vi của các em học sinh tại ngôi trường mà các thầy cô công tác vẫn nằm trong tầm kiểm soát của nhà trường và gia đình.
Cô Thanh Nga cho biết thêm: “Theo quan sát của tôi, tình trạng bạo lực học đường trong thời gian gần đây ngày một tăng và trẻ hoá. Không chỉ các bạn học sinh cấp 3 nơi tôi giảng dạy mà các lứa học trò nhỏ cũng ngày càng bốc đồng và bạo lực hóa hơn nhiều”.
Nói về nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường và hướng khắc phục tình trạng trên, cô Thanh Nga phân tích: “Với các mối quan hệ xúc cảm mở rộng, phong phú; cái tôi tự do cùng tâm lý cho rằng người lớn thường không đánh giá đúng những điều các bạn nghĩ, những việc các bạn làm cùng sự trưởng thành của các bạn nên một bộ phận học sinh dễ hình thành tâm lý bạo lực và mong muốn giải tỏa. Hơn nữa, việc thiếu kỹ năng cùng tâm lý bốc đồng là điểm yếu khiến nhiều trò dễ bị kích động bởi người khác.
Vì thế theo tôi để có thể khống chế tình trạng này, ngành giáo dục, gia đình và toàn xã hội cần phối hợp giáo dục tư tưởng, tổ chức các buổi học ngoại khoá với các chủ đề yêu thương, đoàn kết, cách cử xử hoà nhã với bạn bè. Tạo sân chơi lành mạnh, các chương trình thi đua thuyết trình lẫn kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường đồng thời phải có những biện pháp nhắc nhở, giáo dục, kỉ luật đúng mức cho các em từ những cấp học nhỏ nhất”.
Thầy Phan Đình Thiều thì chia sẻ: “Hi vọng em học sinh bị nạn sớm bình phục sức khỏe và ổn định tâm lý để tiếp tục học tập. Còn về những em đã có hành vi đánh bạn, theo tôi trước mắt nhà trường và các cơ quan có liên quan cần tìm hiểu cặn kẽ và có biện pháp giải quyết đúng mực, để các em có thể xem đây là bài học đáng sợ, đáng tránh của mình. Tôi sợ hơn là các em nghĩ việc mình làm không chết người, hay quá lắm cũng chỉ phải bồi thường, kỷ luật, đuổi học… Nếu thế đó không còn là sự “gãy vỡ” của giáo dục nhà trường mà còn là sự “gãy vỡ” của một nhân cách.
Lòng thương của con người biến đi đâu mất? Để khắc phục tình trạng trên tôi nghĩ các trường và mỗi thầy cô cần có một tư duy đúng và một cách làm mới, để xoay chuyển thực sự về chất mỗi ngày. Đó là sự kết hợp của dạy chữ và dạy làm người, là sự phối hợp của giáo viên, nhà trường, phụ huynh và học sinh bằng những việc nhỏ, cụ thể và đến cùng”.
Với thầy giáo Phạm Cương (trường THPT Đông Hưng Hà, Hưng Hà, Thái Bình): “Kỉ luật nhà trường khắt khe theo tôi trong một chừng mực nào đó cũng là một biện pháp hữu hiệu để có thể uốn nắn các em. Nhờ vậy 2-3 năm trở lại đây tình trạng này bạo lực, đánh nhau trong trường không còn diễn ra nhiều như trước. Trong trường hợp trên tôi nghĩ sau khi xem xét, nhà trường sẽ kỉ luật, răn đe trước trường và đình chỉ học tập các em này”.
Thầy Phạm Cương
Đồng quan điểm với các thầy cô khác, thầy Minh Tâm cho hay: “Theo ý kiến cá nhân, tôi nghĩ chúng ta nên thường xuyên có những buổi trò chuyện với gia đình về tình hình môi trường học đường hiện tại. Nếu như có những vấn đề phát sinh cần được khắc phục kịp thời và cùng nhau đưa ra những giải pháp triệt để. Song song đó, cần có những ngoại khóa thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức và tính cách của các em. Với các em vi phạm, cần có những biện pháp nghiêm khắc và quan trọng là cho các em và các bạn học sinh thấy được cái sai của hành vi mình đã gây ra”.