Nước hoa là sở thích của nhiều phụ nữ, để mua được chai nước hoa hàng hiệu, họ phải chi tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu để sở hữu nó.
Tuy nhiên, theo như tiết lộ của một vị cựu giám đốc điều hành bộ phận bán lẻ trong ngành kinh doanh nước hoa thì không nhiều người biết chênh lệch chi phí ở ngành sản xuất nước hoa nhiều hơn bất cứ sản phẩm nào khác.
'Nếu bạn mua một chiếc laptop với giá 1.000USD (22,4 triệu đồng), thì có thể tốn đến 600 - 700USD (13,4 triệu đồng - 15,6 triệu đồng) chi phí để sản xuất nó, nhưng nếu bạn mua một thỏi son giá 25USD (560.000 đồng), thì có thể chỉ mất 25 cent để làm ra nó thôi. Điều này cũng đúng với nước hoa ', ông nói.
Những chai nước hoa có phí hương liệu rất rẻ
Dưới đây, chúng tôi trích dẫn bài viết đã được đăng tải về chi phí sản xuất 1 chai nước hoa 100USD (2,2 triệu đồng):
1. Vỏ chai: 6USD (134.000 đồng)
Một thành phần quan trọng góp phần vào các khoản chi phí tạo nên loại nước hoa là vỏ chai. Đôi khi, chiếc vỏ chính là những tác phẩm điêu khắc thực sự, được thiết kế tốn kém bởi các họa sĩ. Trên thực tế, những chiếc vỏ chai nước hoa cũng có một lịch sử cao quý như một môn nghệ thuật, tới mức, chúng đã trở thành chủ đề của nhiều cuộc triển lãm trong bảo tàng.
2. Lợi nhuận của nhà sản xuất: 15USD (336.000 đồng)
Con số này được ước tính từ lợi nhuận bán lẻ nước hoa.
3. Chi phí thương quyền: 4USD (89.000 đồng)
Nhãn hiệu Coco Mademoiselle của hãng nước hoa nổi tiếng Chanel do nữ diễn viên kiêm người mẫu Keira Knightley quảng cáo.
Rất nhiều loại nước hoa ngày nay được gắn với nhãn hiệu của những ngôi sao nổi tiếng. Họ được trả tiền bản quyền cho việc sử dụng tên tuổi, hình ảnh và sự góp mặt trong các hoạt động quảng bá cho sản phẩm đó.
4. Chi phí của nhà sản xuất: 15USD (336.000 đồng)
Một phần lớn trong giá thành nước hoa đều đi vào túi của nhà sản xuất để chi trả cho mọi thứ từ tiền lương cho các CEO cho đến các chi phí văn phòng công ty. Tất nhiên, trong đó cũng có cả phần thù lao cho các nhà hóa học để sáng chế ra mùi hương - yếu tố quan trọng trong sản phẩm.
5. Đóng gói: 4USD (89.000 đồng)
Thông thường, quy trình đóng gói chai nước hoa, cũng như các loại giấy tờ và tài liệu kèm theo dành cho nhân viên ở cửa hàng bán lẻ, như mẫu thử và mẫu bày bán 'chính là một phần trong quá trình giới thiệu toàn bộ sản phẩm', vị cựu giám đốc cho hay.
6. Tiếp thị sản phẩm: 8USD (179.000 đồng)
Tất cả các màn ảo thuật mang lại sự thần bí cho nước hoa, đặc biệt là với các nhãn hiệu nổi tiếng, là tạo ra mức giá trên trời. Cỗ máy tiếp thị ma thuật sẽ bao gồm tất cả mọi thứ, từ việc tiếp thị tại các điểm bán lẻ cho đến các phương tiện truyền thông: 'Dải mùi hương trên các tờ tạp chí, những áp phích quảng cáo ngoài trời và điểm chờ xe buýt, cùng quảng cáo trên truyền hình', cựu giám đốc cho biết.
Từ việc chế tạo nên một chai nước hoa hoàn hảo đến khi chúng được đưa tới tay người tiêu dùng cần trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp.
Trong khi nhà bán lẻ và nhà cung cấp thường chia nhau phần chi phí quảng cáo trên truyền hình, thì tất cả các khoản phí tiếp thị khác đều do nhà sản xuất chi ra.
Tuy nhiên tiếp thị 1 loại nước hoa không giống như thời trang hay phụ kiện. Trước khi khách hàng được thuyết phục mua nước hoa, họ phải 'chạm được mùi hương đó' thông qua các tiểu xảo quảng cáo như mẫu thử hay dải mùi hương trên tạp chí. Tất cả những điều đó đều được tính thêm vào chi phí tiếp thị.
7. Hoa hồng bán hàng: 6USD (134.000 đồng)
Các nhân viên bán hàng tại các quầy mỹ phẩm đều làm công ăn lương dựa trên hoa hồng sản phẩm, phụ thuộc vào giá của loại nước hoa mà họ bán được. Thông thường, họ được trả tiền bởi các nhà cung cấp mỹ phẩm, chứ không phải từ nhà bán lẻ.
8. Chi phí cho các doanh nghiệp bán lẻ: 25USD (560.000 đồng)
Khoản này tương tự như chi phí dành cho nhà sản xuất, nhưng không bao gồm chi phí cho các nhà hóa học.
9. Lợi nhuận của nhà bán lẻ: 15USD (336.000 đồng)
Đó là khoản lợi nhuận mà các cửa hàng thu được từ việc bán nước hoa (sau khi trừ bỏ chi phí).
Và cuối cùng...
10. Hương liệu nước hoa: 2USD (45.000 đồng)
Dĩ nhiên nước hoa dạng chiết vẫn là hương liệu này, chất lượng tương đồng.
Chất lỏng hỗn hợp gồm nước cất, cồn và hương thơm, là những thành phần có giá trị nhất trong một chai nước hoa nổi tiếng.
Trong khi hỗn hợp chứa hương thơm kỳ lạ này có vẻ tốn kém, thì 'chính người chế tạo ra mùi hương lại cho hay rằng hương liệu tạo ra nó lại rất nhỏ', vị giám đốc giấu tên cho hay.
Vậy từ đây chúng ta có thể thấy rằng, chi phí để tạo nên 1 chai nước hoa hàng hiệu cực kì rẻ nhưng người tiêu dùng vẫn phải trả 1 khoảng tiền khá lớn cho các chi phí dịch vụ đi kèm.
Nếu các bạn muốn sử dụng hàng hiệu nhưng giá cực kì 'dịu' thì nước hoa chiết là lựa chọn cực kì thông minh cho người tiêu dùng.
Hãy là người tiêu dùng thông minh các bạn nhé!
Theo Dailyfinance