Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

'Thanh niên sống ảo' lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Tại Congo, một bộ phận thanh niên lao động chân tay cực khổ đã sẵn sàng làm 3 năm chỉ để mua 1 đôi giầy hàng hiệu và bị ám ảnh bởi vẻ ngoài ‘bóng sáng’, nhóm này có tên gọi là Sapeur.

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Sapeur bao gồm những người lao động bình thường như công nhân, tài xế taxi, cửu vạn, thợ mộc, bốc mộ,... Thế nhưng, trái với những công việc nặng nhọc đó, những người thuộc nhóm Spaeur lại trưng diện như những doanh nhân thành đạt, những triệu phú trẻ tuổi. Những cuộc tụ tập của nhóm ‘fashionista’  ăn chơi này khiến du khách ngỡ họ bay nhầm sang kinh đô thời trang Paris.

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Các Sapeur luôn có một niềm tin mãnh liệt rằng việc ăn mặc chải chuốt sẽ ‘nâng’ họ lên một tầng lớp xã hội khác, trở thành một người quyền quý, ‘tạm quên đi’ thực tế phũ phàng hiện tại.

Phong cách lịch lãm của những chàng trai sống ‘ảo’ này thực tế là do ‘học lỏm’ của người Pháp. Khi người Pháp đổ bộ vào Congo trong những năm đầu tiên của thế kỷ 20, họ đã gián tiếp mang theo cả nền công nghiệp thời trang và chuẩn mực của sự lịch lãm, phong thái quyền lực.

Từ đó, những người dân Châu Phi tại đây đã bị mê hoặc bởi những bộ quần áo được là lượt thẳng bóng, những chiếc mũ phớt quý tộc và ám ảnh bởi sự xa hoa, quý tộc đó.

Các thanh niên Sapeur tại Congo không ngần ngại bỏ ra khoảng 3.000 USD để mua một đôi giầy trong bộ sưu tập mới nhất của Dolce&Gabbana hay 10.000 USD để mua 1 bộ vest của Valentino, trong khi phải chạy từng bữa cơm. Các Sapeur thà không mua nhà mua xe, thậm chí thà không ăn để có tiền sắm đồ hiệu.

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Quy tắc ăn diện của các Sapeur là không được phép mặc quá ba màu trong một set đồ

Chính vì số tiền làm lụng cả năm cũng chỉ đủ để mua 1 đôi giày hàng hiệu, vì vậy, thị trường hàng hiệu đã qua sử dụng ở đây khá nhộn nhịp. Họ thường xuyên gặp gỡ để trao đổi, mua bán những món đồ đã dùng ‘lướt’ với giá hời.

Hiện, thị trường Châu Phi đang trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu thời trang xa xỉ nhất thế giới  cho dù 46.5% dân số Congo hiện đang sống dưới mức nghèo đói.

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Nếu không có cảnh nghèo khó xung quanh, nhìn họ như đang ở Paris

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Dễ dàng điểm danh những tên tuổi xa xỉ họ đang mặc trên người

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Họ thật nổi bật giữa khung cảnh nghèo nàn đến xơ xác xung quanh

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Phong cách được học từ người Pháp và được biến đổi theo phong cách địa phương

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Những thanh niên sống ‘ảo’

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

Có ai nghĩ rằng ba người đàn ông này hiện đang bán rau ở chợ đầu mối?

Thanh niên sống ảo lao động cực khổ 3 năm để mua 1 đôi giày hàng hiệu

‘Nỗi ám ảnh’ về sự giàu sang đang giết chết nền kinh tế nước này.

Giúp Tiin sửa lỗi