Bánh trung thu tiếp tục tiếp tục là mặt hàng chủ đạo được tiêu thụ trong mùa lễ hội năm nay (Nguồn: Reuters)
Năm 'ăn nên làm ra' của nhiều hãng bánh Trung Quốc
Càng gần ngày Trung Thu, những chiếc bánh nướng ngày càng trở nên tràn ngập các gian hàng trong siêu thị và cửa hàng tạp hóa ở Trung Quốc. Bất chấp các dự đoán ban đầu rằng mùa bánh năm nay có thể rất khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh, thực tế số lượng bánh bán ra đã tăng so với năm ngoái.
Một cú hích cho ngành bánh trung thu của Trung Quốc, đó là lễ năm nay trùng đúng vào ngày quốc khánh 1/10 – một trong những dịp nghỉ lễ hàng đầu trong năm của quốc gia 1,4 tỷ dân. Người dân có nhiều thời gian nghỉ ngơi, đi mua sắm và thăm hỏi người thân trong gia đình – những yếu tố có lợi với các mặt hàng tiêu dùng.
Mùa lễ hội trùng với dịp Quốc khánh Trung Quốc giúp thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng như bánh trung thu (Nguồn: CCTV)
Ngoài ra, lễ Trung Thu đến muộn cũng tạo hiệu ứng tích cực cho các sản phẩm bánh. Bà Xu Huxing, quản lý của hãng thực phẩm Shanghai Xinya cho biết: 'Khi thời tiết mát mẻ thì bánh sẽ tiêu thụ tốt hơn. Chẳng hạn như năm ngoái khi Trung Thu rơi vào ngày 13/9, thời tiết là quá nóng và mọi người không muốn ăn bánh nhiều. Đó là sự khác biệt đáng kể giữa một năm bán tốt và một năm bán chậm'.
Cũng tương tự như mọi năm, các hãng bánh đang nỗ lực tận dụng mùa lễ để tung ra hàng loạt vị bánh đa dạng. Bên cạnh các vị truyền thống, như thập cẩm ngũ hạt hay hạt sen trứng muối, nhiều hãng bánh như Shanghai Xinya cũng quảng bá một số vị bánh mới để thu hút đối tượng khách hàng trẻ, như bánh nướng nhân cá ngừ mù tạt, hay nhân cá basa sốt tiêu Tứ Xuyên.
Người tiêu dùng Trung Quốc có nhiều lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu cho năm nay (Nguồn: CCTV)
Một số hương vị mới còn nhắm tới việc thay đổi định kiến rằng bánh Trung Thu thường quá nhiều chất và không tốt cho sức khỏe. Như hãng bánh Kam Wah Gift đã tung ra hai dòng bánh sử dụng nhân làm từ thịt nhân tạo (thịt chế biến từ thực vật), hợp tác với một công ty chuyên về lĩnh vực đang gây sốt này. Chuỗi bán lẻ hoa quả nổi tiếng Trung Quốc Pagoda cũng nhập cuộc với các sản phẩm được quảng bá là không sử dụng phẩm màu nhân tạo, và chế tạo từ tinh bột chống oxi hóa thay cho chất bảo quản.
Nhưng nếu muốn tìm kiếm một sản phẩm độc nhất vô nhị, và tất nhiên không kém phần đắt đỏ, người yêu thích bánh trung thu sẽ phải đến đặc khu Hong Kong (Trung Quốc). Với mức giá là 1800 đôla Hong Kong (khoảng 5,3 triệu đồng), khách hàng có thể sở hữu một hộp 4 chiếc bánh với hương vị nhân cao cấp từ nấm truffle và trứng cá hồi.
Dòng bánh trung thu 'độc nhất vô nhị' nhân nấm truffle và trứng cá hồi tại Hong Kong (Trung Quốc) (Nguồn: SCMP)
Hãng thực phẩm Royal Caviar Club, nhà phân phối dòng bánh siêu đắt này cho biết xưởng sản xuất đã phải tốn tới 10 tuần để thử nghiệm hương vị có một không hai này. Và những ai muốn mua cũng sẽ không có nhiều thời gian chờ đợi – chỉ 1000 hộp bánh, tức là 4000 chiếc bánh sẽ được bán ra cho mùa lễ Trung Thu này.
Ông Wong, nhà sáng lập Royal Caviar Club lạc quan: 'Chúng tôi chẳng lời lãi gì với dòng bánh này đâu, bởi một hộp bánh trung bình trên thị trường giá chỉ bằng 1/3 thôi. Nhưng nó sẽ giúp thực khách được hưởng một trải nghiệm hương vị hoàn toàn khác biệt'
Bánh trung thu mùa dịch: Đơn giản & Tiết kiệm
Dù không thiếu mẫu mã lẫn các mức giá cả để chọn lựa, nhưng trong một năm nhiều khó khăn do COVID-19 như 2020, thì theo khảo sát của kênh truyền hình CCTV, hầu hết người tiêu dùng đều lựa chọn bánh trung thu theo tiêu chí tiết kiệm nhất có thể.
Chị Zhao, một khách hàng từ Hàng Châu cho biết năm nay đã bỏ thói quen mua bánh cả hộp: 'Tôi thấy việc đó không thiết thực lắm. Năm nay tôi chỉ mua từng chiếc gói rời thôi, cần bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu cho đỡ lãng phí'.
Người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang ưa chuộng các dòng bánh cỡ nhỏ, đóng gói đơn giản (Nguồn: Reuters)
Nắm bắt tâm lý này và cũng để tiết giảm chi phí nguyên vật liệu, việc đóng gói cỡ nhỏ đang được nhiều đơn vị ưa chuộng. Các loại bao bì thân thiện môi trường cũng đang xuất hiện nhiều hơn.
Như một hãng bánh tại Hàng Châu năm nay quyết định thu nhỏ kích cỡ bánh. 'Chúng tôi giảm cỡ bánh từ loại 65 và 85 gram xuống chỉ còn 60 và 80 gram, và thêm một loại siêu nhỏ cỡ 30 gram. Chúng tôi cũng thay bao bì hộp thiếc bằng túi giấy tự phân hủy sinh học' - ông Hu Qiang, quản lý xưởng bánh của hãng cho biết.
Đóng gói tiết kiệm và thân thiện với môi trường 'lên ngôi' với nhiều hãng bánh trung thu (Nguồn: CCTV)
Với nhiều nhà bán lẻ, bán bánh nhỏ và bao bì đơn giản cũng tỏ ra là cách làm hiệu quả hơn để thu hút khách hàng mùa bánh năm nay. Chị Cao Wenjing, quản lý một siêu thị tại Đức Châu, Sơn Đông chia sẻ: 'Các dòng bánh của chúng tôi bán năm nay chủ yếu có bao bì đơn giản chỉ bằng giấy và túi nhựa, không cầu kỳ như trước. Nhờ vậy giá bán cũng hấp dẫn hơn nhiều cho khách hàng, trung bình chỉ từ 2-5 Nhân dân tệ/chiếc (khoảng 6.800-17.000 đồng)'.
Dù đơn giản và bình dân hơn, nhưng các dòng bánh năm nay vẫn không làm Tết Trung thu 'nhỏ hơn' với đa số người dân Trung Quốc. Nhiều người vẫn cho biết, họ mua chúng dành làm quà tặng người thân, như một món đồ truyền thống giúp lan truyền thông điệp đoàn tụ gia đình của Tết Trung thu, ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn vì dịch bệnh.