Trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh một số văn bản có dấu đỏ của các doanh nghiệp, liên quan đến hoạt động tri ân khách hàng nhân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5. Theo đó, đây là chương trình tặng quà cho các khách hàng từng tham gia mua sắm tại các thương hiệu lớn, sàn thương mại điện tử (TMĐT) có tiếng như Tiki, Shopee…
Tuy nhiên, đây thực chất là một chiêu trò lừa đảo thường diễn ra vào các dịp lễ, Tết. Lợi dụng sự phổ biến của các sàn TMĐT và các siêu thị lớn, các đối tượng đã tạo ra các Fanpage giả mạo có liên quan đến các thương hiệu này để gây dụng lòng tin, hòng chiếm đoạt tài sản hoặc bán các sản phẩm chất lượng kém dưới danh nghĩa “xả hàng”, tặng quà tri ân.
Nhiều đối tượng lấy lý do tri ân ngày nghỉ lễ để tặng quà và thực hiện hành vi lừa đảo
Các hoạt động mang tính chất lừa đảo này cũng đang bị nhiều người lên án, “bóc phốt” trên các diễn đàn chống lừa đảo. Mới đây, theo chủ tài khoản Facebook N.B.T cho biết, mình vừa nhận được một cuộc gọi thông báo nhận quà tri ân vì đã mua hàng trên Shopee. Chị này cho biết, ngay sau đó một người tự xưng là nhân viên tư vấn của một nhãn hàng có tiếng đã kết nối để hướng dẫn khách hàng nhận quà.
Nhân viên này đã yêu cầu chị này tải và tham gia vào group Telegram để nhận 30 ngàn đồng và được hướng dẫn nhận quà tri ân. Sau khi nhận tiền, các đối tượng đã tìm cách yêu cầu chị N.B.T “nạp tiền” để nhận phần quà lớn hơn. Nhưng cảm thấy có dấu hiệu lừa đảo, chị N.B.T đã gọi điện đến hotline của hãng và được biết, không hề có một chương trình tri ân nào như vậy.
Cũng trong bài viết của chị N.B.T, nhiều trường hợp khác cũng chia sẻ rằng đã nhận được tin nhắn của các đối tượng lừa đảo giả mạo sàn TMĐT Shopee để thông báo nhận quà từ 3 triệu cho đến tận 60 triệu đồng… nhân dịp nghỉ lễ. Đáng nói, nếu chú ý kĩ, các Fanpage giả mạo này thường có những cái tên rất gây nhầm lẫn như “Shopeee” hay “Shhopee” với logo y hệt Fanpage chính thức.
Đơn cử như trường hợp của chị Đ.N.T (Bình Dương) cũng bị lừa mất 1 triệu đồng khi nhận được tin nhắn thưởng từ một Fanpage giả mạo Shopee. Chị này cho biết, sau khi nhận được tin nhắn, chị này có truy cập theo đường link các đối tượng gửi và tham gia vào group Telegram để nhận tư vấn. Các đối tượng này cho biết, chị là khách hàng may mắn trúng giải thưởng tri ân 30 triệu đồng nhân dịp 30/4 - 1/5 của Shopee.
Các hoạt động tặng quà miễn phí cũng xuất hiện tràn lan
Tuy nhiên, để được nhận thưởng, chị T. phải gửi tiền thuế phí cho khoản thưởng là 3 triệu đồng. Khi nói rằng mình chỉ còn 1 triệu trong tài khoản, không đủ tiền để nộp phí, các đối tượng cũng đồng ý nhận số tiền đó và cho biết sẽ trừ 2 triệu vào khoản thưởng sau. Bị mờ mắt trước khoản tiền từ trên trời rơi xuống, chị T. đã chuyển tiền cho các đối tượng. Nhưng đến lúc này, các đối tượng lại liên tục yêu cầu chị đi vay tiền để chuyển nốt 2 triệu còn lại vì hệ thống bị lỗi, không thể khấu trừ vào khoản thưởng. Lúc này, chị T. mới biết mình đã bị lừa đảo nên yêu cầu hoàn trả thì bị các đối tượng chặn mọi thông tin liên lạc.
Qua tìm hiểu các vụ việc lừa đảo bị người dân phản ánh trong thời gian gần đây cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng này khá giống nhau, đó là giả mạo nhân viên tư vấn của sàn TMĐT, dụ dỗ nạn nhân truy cập vào group, đường link lạ. Sau đó chúng sẽ dùng các chiêu trò nạp tiền phí để nhận thưởng hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để xác minh khoản thưởng để lừa đảo tài sản hoặc đánh cắp thông tin nạn nhân.
Các vụ việc giả danh sàn TMĐT, thương hiệu lớn để lừa đảo vào những dịp lễ, Tết đã diễn ra trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người bị lừa bởi các thủ đoạn đã phản ánh ở trên, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Nhiều sàn TMĐT cũng đã từng phải lên bài cảnh báo về thực trạng này trên chính nền tảng của mình và kiến nghị người dân phải cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn thông báo trúng thưởng hoặc nhận quà tri ân. Các chương trình tri ân sẽ được thông báo trực tiếp trên ứng dụng của sàn TMĐT hoặc trên các nền tảng chính thống như website, email của doanh nghiệp. Khi nhận được các tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trực tiếp gọi điện đến hotline của nhãn hàng để kiểm tra lại thông tin chương trình trao quà, trúng thưởng…
Các hành vi làm giả giấy tờ, con dấu, thẻ nhân viên để lừa đảo cũng được Shopee cảnh báo từ trước đó
Với những chiêu trò thực tế bên ngoài, thông qua nắm bắt tình hình, theo dõi các đối tượng, ngành chức năng và người dân có thể ngăn chặn kịp thời. Còn trên không gian mạng, để bảo đảm an toàn, trách nhiệm trước hết thuộc về mỗi cá nhân. Các chiêu trò có thể tái diễn hoặc tinh vi dưới những hình thức mới, nhưng điểm chung là đưa ra “bẫy” dễ dàng có được số tiền lớn, nhận quà giá trị.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến cáo người dân hãy tra cứu thông tin về các trang web trước khi mở ra bằng cách gửi tin nhắn tới 156 nội dung: TCTM hoặc có thể tra cứu tại website: https://tracuutenmien.gov.vn để nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức để tránh bị lừa đảo.