Vậy content marketing là gì? Lợi ích quan trọng mà content marketing đem đến cho doanh nghiệp là gì? Và làm thế nào để xây dựng một chiến lược content marketing hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Định nghĩa về content marketing
Content marketing là khái niệm bao gồm một chuỗi các hoạt động mà doanh nghiệp cần cố gắng triển khai xuyên suốt trong quá trình marketing, bao gồm việc trao đi giá trị nội dung và xây dựng nội dung theo hướng lâu dài để hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Hay hiểu một cách chi tiết, content marketing chính là quá trình mà doanh nghiệp thực hiện các bước nghiên cứu, tìm kiếm, sáng tạo và truyền tải những nội dung có giá trị đến với các khách hàng mục tiêu của mình. Mục tiêu của content marketing chính là để giúp doanh nghiệp kết nối và tạo dựng niềm tin đối với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu marketing và kinh doanh của mình.
Việc xây dựng và triển khai content marketing chính là một quá trình hoặc một chiến lược dài hạn của doanh nghiệp, được sử dụng để xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp có nguồn kinh phí hạn chế, muốn tiết kiệm chi phí và xây dựng theo hướng lâu dài.
Lợi ích của content marketing đối với các doanh nghiệp
Để cho khách hàng mục tiêu dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp
Khách hàng ngày nay luôn đặt câu hỏi và tìm kiếm các thông tin thông qua các công cụ tìm kiếm như Google và Cốc Cốc. Và việc trả lời của khách hàng thông qua các bài đăng blog, ebook, video hay các hình thức content khác chính là một cách hiệu quả giúp doanh nghiệp thành công trong giai đoạn tìm kiếm khách hàng mục tiêu.
Tạo được sự chú ý và dễ dàng tương tác với khách hàng
Một chiến lược content tốt sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng, khiến họ sẵn sàng lắng nghe, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, thu thập được những insight giá trị, kích hoạt được những người đăng ký theo dõi nhiệt tình và biến họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Tăng trưởng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp
Content marketing chính là một công cụ hữu hiệu để giúp doanh nghiệp thúc đẩy lợi nhuận nhờ thu hút được đông đảo cộng đồng người theo dõi và lắng nghe. Lượng khách hàng này sẽ có xu hướng mua sản phẩm của doanh nghiệp nhiều hơn.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Với các hình thức quảng cáo khác, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí để có thể tiếp cận được một khách hàng. Tuy nhiên, content marketing sẽ tồn tại lâu dài và có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nên sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được phần lớn chi phí quảng cáo.
Những lưu ý quan trọng để xây dựng một chiến lược content marketing hiệu quả
Xây dựng những nội dung có giá trị nhiều hơn
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được các khách hàng mục tiêu dừng lại lâu hơn trên website hoặc fanpage của doanh nghiệp. Các bài viết nên được viết dài hơn, cụ thể và chi tiết hơn, tùy theo chủ đề và mục tiêu lựa chọn của doanh nghiệp. Bài viết càng dài sẽ càng có nhiều chiều sâu và được Google đánh giá cao hơn và được xếp hạng tốt hơn.
Viết ra ý trước và thêm từ khóa sau
Nội dung bài viết cần sẵn sàng để trả lời những câu hỏi mà người dùng cần, và nên đặt ra một số câu hỏi trước khi viết nội dung như:
- Những câu hỏi thường gặp của khách hàng là gì?
- Nội dung bài viết có trả lời được những câu hỏi của khách hàng không?
- Nội dung đã tập trung vào điểm quan trọng nhất chưa?
Doanh nghiệp nên tập trung viết về các nội dung giải thích các khái niệm hoặc giải quyết các vấn đề cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp có thể thêm những từ khóa cần thiết của mình vào.
Sử dụng cấu trúc On-page để điều hướng người đọc
Cấu trúc On-page chuẩn sẽ rất tốt cho SEO và giúp cho người đọc dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết. Vì thế, doanh nghiệp nên sắp xếp các tiêu đề và các thẻ H1, H2 hợp lý. Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung trong bài viết. Đồng thời, nên chia bài viết thành nhiều đoạn nhỏ hợp lý để tăng trải nghiệm người đọc.
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Bài viết của thương hiệu nên có nội dung phù hợp và mang tính thu hút được các khách hàng mục tiêu. Nên chọn ra ba nhóm khách hàng mục tiêu chính dựa theo ngành nghề để đề ra hướng nội dung tập trung phù hợp và tăng tỷ lệ lượng chuyển đổi.
Ngoài ra, để xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả, doanh nghiệp nên lựa chọn hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ content marketing chuyên nghiệp và uy tín.
On Digitals là một trong những agency chuyên cung cấp các dịch vụ content marketing, SEO và thiết kế website chuyên nghiệp. On Digitals hiện đang là đối tác của nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước. |