Một chạm
Theo đó, hành khách (HK) đi Metro số 1 có thể dùng thẻ tín dụng, thẻ thanh toán nội địa của 25 tổ chức thành viên NAPAS để thanh toán một chạm tại các cổng soát vé. Rất nhanh chóng, nhẹ nhàng, HK chỉ cần chạm nhẹ thẻ NAPAS lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình sẽ chạm thẻ NAPAS tại cổng ra (tap-out) để hoàn tất giao dịch thanh toán. Đây là giải pháp thanh toán vô cùng tiện lợi, do Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), đơn vị đóng vai trò chấp nhận thanh toán, cùng các đối tác công nghệ triển khai đồng bộ trên tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, đến nay để thanh toán không tiền mặt tại tuyến Metro số 1, người dân có thể dùng thẻ Mastercard, thẻ NAPAS và mã QR trên ứng dụng HCMC Metro HURC. Dự kiến trong giai đoạn tới, hệ thống thanh toán vé tự động trên tuyến Metro số 1 sẽ tiếp tục mở rộng việc chấp nhận thanh toán đến các dòng thẻ Visa, JCB, UnionPay, American Express... Theo đó, giải pháp thu phí giao thông công cộng (GTCC) áp dụng công nghệ Open-loop cho phép HK sử dụng thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, Apple Pay, Samsung Pay hoặc ví điện tử để thanh toán dễ dàng. Từ đó, góp phần tạo ra mạng lưới giao thông (GT) nơi tất cả giao dịch đều hoạt động liền mạch, nhanh chóng, an toàn, mang lại trải nghiệm thanh toán hiện đại cho HK. Cùng với đó là việc TPHCM thúc đẩy di chuyển xanh và bảo vệ môi trường bền vững, đặc biệt với giới trẻ, trong đó có nhân viên văn phòng.
![]()
Sử dụng một chạm, nhanh chóng, tiện lợi, an toàn khi đi Metro số 1
Đại diện Sacombank cho biết: 'Từ nay đến hết tháng 6/2025, Sacombank tặng 50.000 đồng cho các khách hàng (KH) mở thẻ Sacombank Mastercard Metro Pass tại các điểm giao dịch, mở thẻ trực tuyến trên Sacombank Pay hay ứng dụng HCMC Metro HURC. Với thẻ thanh toán Sacombank Mastercard Metro Pass, KH có thể chạm thẻ để thanh toán không tiền mặt khi đi metro cũng như sử dụng các tiện ích khác (rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán mua sắm tiêu dùng...) như thông thường'.
Các giải pháp cho giao thông xanh của thành phố
Ngay từ khi tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào khai thác thương mại, đến nay người dân và du khách đã thanh toán vé đi tàu không dùng tiền mặt qua hệ thống vé điện tử theo công nghệ Open-loop do Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM triển khai. Đồng hành với loại vé này, Mastercard và Sacombank cũng đã phối hợp triển khai ngay từ đầu. Theo đại diện các bên, phương thức thanh toán trên tiện lợi, linh hoạt, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách khi sử dụng dịch vụ GTCC tại TPHCM. Mô hình này cũng đã được áp dụng tại một số quốc gia trên thế giới như vương quốc Anh, Singapore, Australia, Mỹ...
Người dân dễ dàng mở thẻ phi vật lý Sacombank Mastercard Metro Pass ngay trên Sacombank Pay, sau đó thêm trực tiếp vào Apple Pay, SamsungPay để tiện lợi cho các giao dịch. Tải Sacombank Pay mở thẻ phi vật lý Sacombank Mastercard Metro Pass đơn giản và tiện lợi. Đồng thời, Sacombank cho biết triển khai gian hàng đặt tại 14 nhà ga Metro số 1 nhằm hỗ trợ phát hành thẻ Sacombank Mastercard Metro Pass miễn phí cho các KH có nhu cầu. Với những KH mở thẻ Sacombank Mastercard Metro Pass tại các điểm giao dịch, mở thẻ trực tuyến trên Sacombank Pay hay ứng dụng metro sẽ được tặng 50.000 đồng.
Hiện trên thế giới có 2 xu hướng thu phí GTCC là hệ thống khép kín (Closed-loop) và hệ thống mở (Open-loop). Trong đó, Close-loop đã được thực hiện từ lâu tại nước ta như mua vé bằng tiền mặt hoặc sử dụng các thẻ GT được chỉ định để đi xe buýt, xe đạp điện, metro với nhiều hạn chế, khó thể thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng. Từ sau đại dịch Covid-19, các nước trên thế giới đã dần chuyển sang thu phí GT theo công nghệ Open-loop, gần đây là Thái Lan đối với hệ thống tàu điện ở thủ đô Bangkok. Việc thanh toán vé tự động giúp HK không cần dùng tiền mặt để mua vé hoặc không cần phải mua nhiều thẻ vé hay vé giấy truyền thống. Hành khách có thể sử dụng những gì đã có sẵn, như thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, thẻ trả trước ưa thích, hoặc Apple Pay, Samsung Pay tiện lợi chỉ với một chạm hay các ví điện tử để quét QR thanh toán cho chuyến đi. Từ đó, có thể loại bỏ dần nhu cầu về hệ thống thanh toán và bán vé thủ công, góp phần tạo ra mạng lưới GT nơi tất cả giao dịch đều hoạt động liền mạch, nhanh chóng và an toàn, mang lại trải nghiệm thanh toán hiện đại cho HK. Như vậy, TPHCM thúc đẩy di chuyển xanh và bảo vệ môi trường bền vững, đặc biệt với giới trẻ hoặc người đi làm văn phòng thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh.
![]()
Giao thông xanh của TPHCM với những giải pháp cụ thể, thiết thực
Góp phần vào công tác di chuyển xanh, bảo vệ môi trường, có thể nói Sacombank là ngân hàng tiên phong cung cấp hạ tầng kỹ thuật cho thanh toán GT xanh. Chính vì những lợi ích thiết thực trên, Sacombank đã nhanh chóng hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM và Mastercard triển khai hệ thống thanh toán vé tự động theo công nghệ Open-loop trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, giúp KH có thể chạm thẻ thanh toán không tiền mặt từ tất cả các ngân hàng và tổ chức thẻ như Mastercard, Visa, JCB, UnionPay, American Express, Napas...
Bên cạnh đó, Sacombank cũng đã tích cực đồng hành cùng Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM triển khai giải pháp thanh toán theo công nghệ Open-loop đối với hệ thống xe buýt, buýt sông, xe điện buggy ra mắt đầu năm 2025, giúp cho trải nghiệm của KH được liền mạch với tất cả loại hình GTCC của thành phố.
![]()
Hướng dẫn mở thẻ trên ứng dụng
Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM cho biết: 'Công ty đã tích cực cùng Mastercard, Sacombank và các đối tác triển khai thành công hệ thống thanh toán vé tự động, giúp mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn cho HK tham gia GTCC tại TPHCM. Với lượng khách dự kiến trong giai đoạn đầu khai thác Metro số 1 là 40.000 lượt/ngày, việc tối ưu hóa các quy trình, thủ tục mua vé và thanh toán hết sức quan trọng'. Còn theo đại diện Mastercard, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng nhấn mạnh hệ thống thanh toán điện tử Open-loop là bước đột phá trong việc nâng cao trải nghiệm đặt chỗ - thanh toán cho người dân khi sử dụng hệ thống GTCC. Mục tiêu của Mastercard cùng các đối tác là mang đến cho người sử dụng dịch vụ cảm giác an toàn, hài lòng và trải nghiệm mượt mà. Hệ thống thanh toán vé tự động này sẽ trở thành mô hình mẫu mực cho các dự án GT khác tại Việt Nam và khu vực. 'Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân TPHCM, mà còn tạo ra bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển các giải pháp công nghệ cao, nâng tầm khu vực và quốc tế, cho hạ tầng GTCC tại Việt Nam. Với sự sẵn sàng về hạ tầng kỹ thuật, Sacombank đang cùng các địa phương, đối tác triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại, góp phần hình thành hệ sinh thái GTCC đô thị bền vững, toàn diện và thân thiện; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cũng như hướng đến yếu tố bảo vệ môi trường', đại diện Sacombank chia sẻ.
Với những đóng góp tích cực trong việc cung cấp giải pháp thanh toán cho dự án GTCC, vừa qua tại Hội nghị khách hàng thường niên của Mastercard diễn ra tại Hà Nội, Sacombank được vinh danh là 'Đối tác cung cấp hạ tầng kỹ thuật của năm - Technical Enabler of the Year (2024)'. Cũng như tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào hoạt động là sự kiện quan trọng của TPHCM, Sacombank cũng đã phát hành thẻ thanh toán Sacombank Mastercard Metro Pass, từ đây KH có thể chạm thẻ để thanh toán không tiền mặt khi đi metro cũng như sử dụng các tiện ích khác như rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán mua sắm tiêu dùng như thông thường.