Thông tin lãnh đạo Tập đoàn Du lịch Trung Quốc đến làm việc tại Việt Nam, 'bắt tay' cùng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở 3 cửa hàng miễn thuế tại TP HCM, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đang thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh trong nước.
Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT IPPG, về cú 'bắt tay' này cũng như cơ hội đón hàng triệu lượt khách quốc tế tới mua sắm, thúc đẩy du lịch mua sắm tại Việt Nam.
Phóng viên: Thông tin du lịch Việt Nam có thể đón thêm 25 triệu lượt khách đến mua sắm hàng năm, trong đó có nhiều khách Trung Quốc, ông có thể chia sẻ?
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Từ ngày 27 đến 30-3, phái đoàn cấp cao của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Toursism Group - CTG) và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của CTG) đến làm việc tại Việt Nam.
Tập đoàn Du lịch Trung Quốc là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, được quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc. Còn Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc là tập đoàn kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất Trung Quốc với doanh thu năm 2023 là 9,3 tỉ USD, lợi nhuận ròng đạt 939,4 triệu USD.
'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng đón thêm hàng triệu khách quốc tế tới Việt Nam du lịch và mua sắm qua việc đầu tư mở cửa hàng miễn thuế
Sau khi khảo sát và làm việc với UBND TP HCM, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), CDF và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở 3 cửa hàng miễn thuế tại 3 địa phương nói trên.
- Kế hoạch cụ thể ra sao thưa ông?
+ Ngay trong năm 2024, cửa hàng miễn thuế ở Bắc Luân tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ mở cửa và dự kiến Móng Cái sẽ đón thêm 10 triệu khách Trung Quốc.
Tại Nha Trang (Khánh Hoà), cửa hàng miễn thuế nội đô ở trung tâm thành phố sẽ được đầu tư trong năm 2024 và khai trương đầu năm 2025, sẵn sàng để đón lượng khách quốc tế 12 triệu, trong đó 50% sẽ là khách Trung Quốc, sau khi các cửa hàng miễn thuế đi vào hoạt động.
Tại TP HCM, cửa hàng miễn thuế nội đô dự kiến cũng sẽ sớm được mở ở trung tâm quận 1 để thuận tiện cho khách du lịch mua sắm.
Khách quốc tế mua sắm ở TP HCM. Ảnh: Lam Giang
Để những kế hoạch trên cụ thể triển khai thành hiện thực được, đòi hỏi sự hỗ trợ của nhà nước về cơ chế và mặt bằng. Như tại TP HCM, chúng tôi đang làm việc với các cơ quan liên quan và mong muốn được hỗ trợ gỡ vướng khó khăn về cơ chế, để có mặt bằng triển khai dự án đầu tư cửa hàng miễn thuế.
Cái bắt tay của 2 tập đoàn sẽ mang lại sự đột phá tăng trưởng thương mại du lịch cho Việt Nam. Dự kiến, 3a trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại 3 điểm đến hàng đầu sẽ thu hút khoảng 25 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm. Đây đều là những dòng khách cao cấp, chi tiêu nhiều, góp phần điều chỉnh cơ cấu, giúp Việt Nam đón được nguồn khách hạng sang từ thị trường này.
- Những cửa hàng miễn thuế nội đô này có tiềm năng gì mà có thể đón hàng triệu lượt khách du lịch mua sắm mỗi năm, thưa ông?
+ Cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô (Downtown Duty Free) là mô hình kinh doanh rất thịnh hành ở những thành phố lớn. Ở Seoul, Hàn Quốc, ngành này đem lại doanh số 16 tỉ USD/năm. Trong khi đó, mô hình trung tâm bán hàng giảm giá (Premium outlet) và công viên giải trí là nơi thu hút không chỉ khách quốc tế mà cả khách nội địa, kích cầu để người tiêu dùng tìm mua những món hàng hiệu cao cấp qua mùa với giá bán giảm hơn từ 50% - 80%.
Tại Mỹ, Hồng Kông và Nhật Bản, sức hấp dẫn của Premium outlet và các công viên giải trí như Disney Land góp phần giúp các thị trường du lịch này tăng trưởng hàng trăm triệu du khách/năm.
Với thế mạnh 138 thương hiệu và hơn 1.200 cửa hàng trên toàn quốc, tập đoàn IPPG sẵn sàng đầu tư hệ thống cửa hàng miễn thuế nội đô đẳng cấp chuyên nghiệp để thu hút và phục vụ mua sắm cho du khách. Đây cũng là nơi quảng bá sản phẩm địa phương ra toàn cầu, sản phẩm có giá trị cao giúp tăng thu du lịch, tăng giá trị thương mại, cộng hưởng dịch vụ khác như khách sạn, ăn uống, thương mại, vận chuyển.