Theo báo cáo của SafeBettingSites, hiện nay, thế giới có khoảng 3 tỷ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ người. Lượng người chơi game liên tục gia tăng nhờ vào việc các thiết bị chơi game (máy tính, điện thoại, tablet, console, ...) ngày càng phủ sóng rộng rãi.
Game là ngành công nghiệp có trị giá gần 200 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm là hai con số. Trong đó, châu Á là thị trường game lớn nhất và phát triển nhanh nhất ở thời điểm hiện tại.
Doanh thu của ngành công nghiệp game trong năm 2022 sẽ tăng 13% (đạt 156 tỷ USD) và một nửa trong số đó sẽ tới từ thị trường Châu Á. doanh thu mảng game tại Châu Á sẽ sớm tăng 25% và đạt 108 tỷ USD vào năm 2023, nhiều hơn cả Bắc Mỹ và Châu Âu cộng lại.
Theo ông Phil Spencer, lãnh đạo bộ phận game của gã khổng lồ Microsoft, lĩnh vực game có thể chịu được sự suy yếu của nền kinh tế, ngay cả khi chính nhà sản xuất phần mềm hàng đầu thế giới dự kiến sẽ bán hàng chậm hơn ở các bộ phận khác. Ông cho rằng, chi phí và lãi suất tăng đã khiến các giới đầu tư nhanh chóng tìm kiếm các thị trường tài chính có thể trụ vững trong thời kỳ suy thoái kinh tế.
Thị trường game đã nổi lên như một trong những ưu tiên hàng đầu của Microsoft, minh chứng là việc công ty đang nỗ lực để hoàn tất việc mua lại nhà xuất bản Activision Blizzard qua thương vụ trị giá 68,7 tỷ USD. Với mức giá này, đây là thương vụ kỷ lục “kích nổ” một quả bom trong ngành công nghiệp game.
Patrick Lo, Giám đốc Điều hành của nhà sản xuất phần cứng mạng Netgear, cho biết báo cáo doanh thu của công ty trong quý III giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, ông lưu ý rằng một môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đang xuất hiện và tác động tới hầu hết người tiêu dùng.
Theo đó, các phân khúc khác của lĩnh vực công nghệ có thể gặp rủi ro trong thời kỳ suy thoái. Điển hình như Alphabet (công ty mẹ Google) và Meta (công ty mẹ Facebook) hiện phần lớn doanh thu là từ quảng cáo, dựa vào tìm kiếm trên internet và trên mạng xã hội.
Còn Microsoft được cho là kinh doanh đa dạng hơn. Dù vào đầu tuần này, các giám đốc điều hành của công ty cho biết các tác động của nền kinh tế với người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng trong quý IV của các bản phần mềm Windows chính thức, laptop Surface và quảng cáo trên các sản phẩm như Bing và LinkedIn.
Microsoft dự báo, trong quý IV, số lượng người đăng ký dịch vụ Xbox Game Pass sẽ tăng thêm, qua đó sẽ cung cấp quyền truy cập không giới hạn vào hàng trăm tựa game. Bà Amy Hood, Giám đốc Tài chính của công ty, cho hay doanh thu từ mảng kinh doanh game dự kiến sẽ giảm trong phạm vi chấp nhận được so với cùng kỳ năm ngoái.
Bởi quý IV/2021 là thời điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành game vẫn được hưởng lợi nhiều nhờ vào việc có nhiều người dành thời gian làm việc và giải trí tại nhà. Tương tự, ông Phil Spencer cũng có cái nhìn lạc quan về triển vọng của mảng kinh doanh game. Sự ổn định của ngành game đã được chứng minh qua nhiều năm, bao gồm cả những thời điểm mà sự bất ổn của nền kinh tế tác động tới sức khỏe tài chính của các gia đình.
Ngược lại, Mat Piscatella, Giám đốc Điều hành và cố vấn ngành game tại NPD Group, nhận định ngành công nghiệp game chưa bao giờ là hàng rào chống suy thoái. Tuy nhiên, lĩnh vực này luôn được nhắc tới mỗi khi có nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế. Sau hai năm mở rộng quy mô, tốc độ tăng trưởng của thị trường game có thể chậm lại trong năm 2022 do ảnh hưởng của nhiều yếu tố.
Trên thực tế, những nhận định của Spencer được chỉ ra dựa trên kinh nghiệm của Microsoft trong những cuộc suy thoái. Năm 2008, thời kỳ xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Microsoft đã giảm giá máy chơi game Xbox ở nhiều thị trường khác nhau khi công chúng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm Nintendo Wii. Nếu dựa trên các con số, đó là thời điểm tuyệt vời nhất lịch sử phát triển Xbox của công ty.
Vào năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nền kinh tế toàn cầu đóng băng, nhưng điều đó lại vô tình khiến mọi người phải ở nhà nhiều hơn, qua đó dành nhiều thời gian hơn để chơi game, bao gồm cả trên máy chơi game Xbox và PC. Theo CEO Microsoft Satya Nadella, mọi người ở khắp nơi trên thế giới đang chuyển sang chơi game để duy trì kết nối với nhau trong giai đoạn giãn cách xã hội.