Trong vài ngày gần đây, cộng đồng mạng Trung Quốc đã rộ lên tin đồn về việc công ty mẹ của tổ chức Suning sắp sửa rao bán đội tuyển này cho Weibo - Trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, nhằm mục đích trang trải nợ nần.
Việc Suning sang tên đổi chủ ngay sau khi giành được thành công vang dội tại CKTG 2020 có lẽ sẽ để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ. Nhưng khi nhìn vào tiềm lực hiện tại của Weibo, có lẽ đây sẽ là một thương vụ 'hời' cho cả ba bên: Weibo, Suning và các tuyển thủ.
Weibo là gì?
Weibo trên thực tế là một danh từ chung (微博), mang ý nghĩa 'mini blog'. Tai Trung Quốc có rất nhiều cái trang web với hình thức tương tự như Tencent Weibo, Sohu Weibo và NetEase Weibo... Tuy nhiên, MXH Weibo được xem là phổ biến nhất, và cũng ra đời đầu tiên, chính là Sina Weibo, được thiết lập vào ngày 7/4/2011.
Cũng chính vì sự phổ biến của MXH này so với các 'trang Weibo' khác, mà người ta đã dần có thói quen gọi tắt Sina Weibo thành Weibo.
Đây cũng là một trong những MXH lớn nhất Trung Quốc và thế giới vào thời điểm hiện tại. Theo thống kê từ năm 2012, Weibo đã chào đón 503 triệu người dùng, và hiện nay, có tới 30% dân số Trung Quốc sử dụng Weibo. Sina Corporation - Công ty sáng lập ra Weibo, hiện nắm giữ 56,9% cổ phần của MXH này. Trong khi đó, Alibaba - Tập đoàn thuộc sở hữu của tỉ phú Jack Ma, cũng đã mua lại 18% cổ phần của Weibo vào năm 2013 với giá 586 triệu USD.
Theo xếp hạng của chuyên trang thống kê hàng đầu thế giới Alexa, Sina Weibo đứng top 21 trong danh sách những website có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.
Lợi thế của Suning khi đổi tên thành 'Weibo Gaming'?
Theo đánh giá của giới chuyên môn, nếu thương vụ chuyển giao này xảy ra, Suning sẽ chỉ bị đổi tên, còn bộ khung hiện tại của đội tuyển vẫn sẽ vận hành như thông thường. Điều này cũng tương tự như các thương vụ đổi chủ sở hữu khác trước đây, chẳng hạn như Snake Esports thành LNG Esports, hay Samsung Galaxy thành KSV và Gen.G Esports.
Tuy nhiên, cũng sẽ có một số biến chuyển nhất định trong kế hoạch phát triển của SN nếu đội tuyển này được chuyển giao cho Weibo, nhưng hầu hết sẽ đi theo chiều hướng có lợi hơn. Một trong những lợi thế đầu tiên chính là việc SofM và các đồng đội sẽ có thể phủ sóng trên trang mạng xã hội hàng đầu Trung Quốc một cách... hoàn toàn miễn phí.
Điều này sẽ giúp ích rất lớn trong việc quảng bá thương hiệu và hình ảnh của đội tuyển cũng như cá nhân các tuyển thủ.
Lợi thế thứ 2 đó là về mặt tài chính, như đã đề cập ở trên, Weibo được góp cổ phần bởi rất nhiều tập đoàn lớn. Và so với Suning hiện tại thì thương hiệu này cũng không vướng mắc nợ nần gì, vậy nên việc rót tiền vào các gói đầu tư cho Esports chỉ là chuyện đơn giản.
Vấn đề quan trọng là bản thân những người điều hành Weibo cũng thực sự cảm thấy hứng thú với lĩnh vực Esports. Trong giai đoạn Playoffs LPL Mùa Hè 2020 và CKTG 2020, những từ khóa liên quan đến LMHT đã có tới hàng trăm lần lọt vào top tìm kiếm của Weibo, một minh chứng cho thấy sức hút của trò chơi thể thao điện tử này đối với tệp khách hàng của trang MXH hàng đầu Trung Quốc.
Và không phải ngẫu nhiên mà Suning lại là cái tên được đồn đoán sẽ về tay Weibo. Sau hàng loạt thành tựu đáng nhớ trong nửa cuối năm 2020, đội tuyển này đã trở thành thần tượng mới đối với người hâm mộ LMHT Trung Quốc, bất chấp việc họ không thể giữ lại chiếc cup vô địch thế giới. Việc Suning lâm vào cảnh nợ nần đồng thời cũng đã mở ra cơ hội vàng để Weibo có thể nhảy vào thị trường thể thao điện tử. Và Suning - 'Từ khóa vàng' của MXH Trung Quốc năm 2020, chính là một mục tiêu không thể hợp lý hơn.