Giám đốc nội dung chính của LCK hiện là Jin Yae-won, người phụ nữ sở hữu thân hình nhỏ nhắn nhưng 'việc gì cũng đến tay'. Từ quản lý các bình luận viên ngoại quốc cho đến những bài phỏng vấn, thông số đối đầu giữa các đội tuyển, tất cả đều phải được Jin Yae-won phê duyệt trước khi đến với khán giả.
Nhiều người tưởng khi những giải đấu tầm cỡ như Worlds hay MSI diễn ra, Yae-won sẽ được xả hơi. Nhưng không phải như vậy, cô vẫn bận rộn với các kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải mới, với mục tiêu đưa LCK trở thành sân chơi hấp dẫn nhất toàn cầu.
Chính vì thế phải vất vả lắm Inven Global mới thực hiện được một buổi phỏng vấn với Jin Yae-won trong lúc LCK hè 2020 đang diễn ra vô cùng sôi động. Hãy cùng xem làm cách nào cô nàng nhỏ bé này có thể quán xuyến công việc, trách nhiệm của mình nhé.
Xin hãy giới thiệu bản thân và nói qua một chút công việc thường ngày của cô!
Tôi là Jin Yae-won, Giám đốc nội dung quốc tế của LCK. Tôi có trách nhiệm giám sát tất cả nội dung được truyền tải toàn cầu của giải đấu, đào tạo, quản lý các BLV nước ngoài. Công việc khác của tôi là đàm phán đưa kênh phát sóng trực tiếp các trận đấu của LCK ra ngoài Hàn Quốc, như Trung Quốc hoặc Pháp chẳng hạn.
Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên được Riot Games chỉ định giám sát nội dung ở các giải đấu quốc tế.
Từ khi nào cô bắt đầu với công việc này?
Liệu có phải là định mệnh không nhỉ? (Cười) Vào thời điểm mới nhận việc, tôi đang chuẩn bị nhận bằng tiến sĩ ở trường đại học. Khóa luận mà tôi lựa chọn chính là Esports.
Khi thấy tin tuyển dụng, tôi có đôi chút ngờ vực vì không nghĩ đó là công việc ổn định. Tôi không có nhiều thông tin, nhưng vẫn thử gửi CV, bao gồm đầy đủ điểm số, kinh nghiệm làm việc thời còn làm sinh viên cho họ. Tính đến hiện tại tôi nghĩ mình đã đưa ra một quyết định đúng đắn.
Lý do nào khiến cô lựa chọn làm việc tại đây?
Tôi từng có quãng thời gian ngắn làm người phân tích, lên kế hoạch tại công ty NC Soft. Tôi tham gia phát triển game Guild War 2 và WildStar. Quãng thời gian đó tuy ngắn ngủi nhưng giúp tôi hiểu rất rõ về thị hiếu của game thủ nước ngoài.
Cá nhân tôi cũng hay tìm hiểu về truyền thông. Tôi cảm thấy rất tò mò khi nghĩ về cách nó sẽ thay đổi trong tương lai.
Ngành chính của tôi là sản xuất nội dung video. Với kinh nghiệm làm việc đó, tôi nghĩ mình đủ khả năng để tạo ra những nội dung ấn tượng cho người xem.
Tôi rất thích các trò chơi điện tử, đặc biệt là MMORPG. Tôi từng là một trong những game thủ nổi tiếng nhất server Hàn Quốc của game Aion, cùng 'anh em' trong công hội chiến đấu suốt nhiều năm trời. Sau khoảng thời gian đó các MMORPG không xuất hiện nữa nên tôi chỉ còn LMHT.
Tôi có tuổi rồi nên mức xếp hạng không cao lắm. Tôi từng lên được Vàng I nhưng hiện đã rớt xuống Bạc. Nói vậy chứ xem nhiều trận đấu nên kiến thức về LMHT của tôi hiện cũng kha khá rồi đó. Giờ khi có thời gian rảnh tôi chơi ĐTCL, sở hữu mức xếp hạng Bạch Kim nha (Cười).
Sau quãng thời gian làm việc vừa qua, đâu là sản phẩm tốt nhất của cô?
Tôi rất tự hào với series The Pog State. Đó cũng là sản phẩm đầu tiên của tôi dưới cương vị của một Giám đốc.
Tôi bắt tay vào The Pog State làm từ tháng 7 năm ngoái, nội dung xoay quanh những câu chuyện bên lề của thế giới LCK.
Series đó đã trải qua được 9 phần và chưa gặp phải một lỗi kỹ thuật hay nội dung nào. Không những fan Hàn Quốc mà người chơi trên toàn thế giới cũng thích nó.
Cô khẳng định mình rất muốn đưa LCK phát triển rộng rãi trên toàn thế giới. Vậy khi làm việc ưu tiên đầu tiên của cô là gì?
Esports vẫn đang phát triển nên hướng đi của nó đôi khi còn chưa được định hình rõ ràng. Cá nhân tôi muốn giúp cộng đồng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn nữa nên các sản phẩm đưa ra phải thật sự được chau chuốt.
Buổi ghi hình kết thúc sau hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng nội dung trong đó chỉ sử dụng được khoảng 1 tiếng. Khi tìm hiểu về lượng người theo dõi LCK, tôi nhận thấy rằng có quá nhiều trẻ em. Vì thế đôi khi bàn phân tích của chúng tôi phải hạn chế những từ cường độ mạnh và từ lóng.
Trong tương lai gần, tôi sẽ thử tương tác với fan trẻ tuổi bằng cách thức khác tốt hơn hiện tại.
Đại dịch Covid-19 hẳn đã ảnh hưởng rất nhiều đến nền Esports Hàn Quốc. Theo cô những gì đã bị thay đổi?
Rất nhiều. Ở Mỹ người ta vẫn đang phải truyền phát các trận đấu gián tiếp, chúng tôi cũng vậy. Trong thời buổi này chúng tôi gặp tương đối thử thách về công nghệ, kỹ thuật. Dù không muốn nhưng một số lượng lớn người xem sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng thật ra tôi nghĩ Esports may mắn hơn thể thao truyền thống vì các giải đấu vẫn có thể diễn ra online.
Tôi phải làm việc nhiều hơn. Vì fan, chúng tôi luôn phải làm việc gần nhau nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất lớn nếu không đeo khẩu trang. Nhưng cũng vì đeo quá lâu mà tôi đang bị vấn đề về da mặt đây (Cười).
So sánh với quá khứ, LCK hiện tại có vẻ ít thu hút người xem toàn thế giới hơn. Theo cô nguyên nhân là do đâu?
Số lượng người xem không phải vấn đề, theo tôi là vậy. LCK là giải đấu độc nhất vô nhị, có nét đặc trưng và bề dày lịch sử. Fan hiện vẫn rất thích thú với các trận đấu tại LCK.
Đôi khi lượng người xem trực tiếp còn phụ thuộc vào phong cách của BLV nữa.
Với tư cách là một fan hâm mộ, cô nghĩ vị thế của các đội tuyển LCK như thế nào?
Khá... tệ (Cười). Nhưng chúng ta không thể lúc nào cũng về nhất được, các bạn nên hiểu điều này. Các khu vực khác đang lên rất nhanh vì sự chuyển dịch của meta, LCK đương nhiên cũng có cơ hội vươn lên như vậy. Tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào giải đấu hè này đấy.
LCK sẽ được chuyển sang hình thức nhượng quyền thương mại (franchised) trong năm sau. Theo cô sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công việc hiện tại.
Với franchised, mọi thứ sẽ trở nên có hệ thống hơn. Các đội sẽ chuyển hướng sang thị trường quốc tế ngày một nhiều, thế nên công việc của tôi ngày càng trở nên quan trọng. Chúng tôi cần phải chuẩn bị thật tốt cho viễn cảnh đó.
Văn hóa của châu Âu và Hàn Quốc rất khác nhau. Điều này có gây khó khăn gì cho cô không?
Chúng rất khác nhau, phải chứ? Ngay cả hệ thống meme cũng đã khác nhau rồi. Tôi là một game thủ đích thực nên biết rất nhiều meme nhưng không thể khẳng định tôi hiểu hết chúng.
Nếu dùng meme của châu Âu tôi sẽ phải giải thích nó cho khán giả Hàn Quốc và ngược lại. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực lớn của toàn đội.
Theo cô đâu là ưu và nhược điểm của công việc hiện tại?
Thật may mắn cho tôi khi được làm việc cùng các bạn trẻ có cùng chí hướng. Họ thích những ý tưởng của tôi nên môi trường làm việc rất vui vẻ. Thứ 2, làm công việc này giúp tôi có quyền được gặp bất kỳ tuyển thủ nổi tiếng nào mà tôi thần tượng (Cười).
Bù lại, tôi buộc phải cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường ngày. Các trận đấu Esports thường được tổ chức vào cuối ngày. Trong lúc đó tôi rất bận nên chuyện gặp gỡ bạn bè, gia đình dường như là không thể. Tôi làm việc gần như cả tuần, chẳng được nghỉ ngày nào.
Các BLV nước ngoài thường làm việc tốt từ đêm cho đến sáng. Để liên lạc với họ đương nhiên tôi cũng phải thức vào khoảng thời gian đó.
Ở khía cạnh này tôi thấy công việc của mình rất giống với giới phóng viên đấy chứ.
Mục tiêu của cô là gì?
Tôi muốn tạo ra những nội dung hay, giúp các game thủ cảm thấy thích thú. Tôi cần hiểu người xem hơn.
Tôi may mắn khi được làm đúng ngành, được tiếp xúc với những gì mình thích. Tôi muốn chia sẻ hạnh phúc, niềm đam mê của bản thân đến với tất cả mọi người.
Cảm ơn cô Jin Yae-won đã chia sẻ với Inven Global!