Những vấn đề xoay quanh việc tính điểm rank của các trò chơi nói chung và dòng game Battle Royale nói riêng luôn là vấn đề gây tranh cãi thậm chí đây cũng chính là yếu tố khiến nhà phát hành mất đi một lượng kha khá khách hàng bởi phần nào sự ức chế mà cách nó mang lại. Những tựa game đình đám điển hình như PUBG Mobile chính là ví dụ điển hình cho thứ được gọi là 'vấn nạn' này, dù vậy những gì mà tựa game Cờ nhân phẩm trên dị động mang đến lại cho người chơi một cái nhìn rất khác.
Bất kì game thủ nào có lẽ cũng đã từng trải qua cảm giác vừa mới đáp dù chưa kịp loot đồ, thậm chí là chưa kịp tiếp đất đã phải lên bảng điểm số trong PUBG Mobile. Việc kết thúc trận đấu với #99/100, #80/100 và các vị trí ngoài top 30 chắc chắn sẽ cướp đi một lượng điểm rank tương đối lớn, có thể lên tới 40 điểm với những map lớn như Erangel và Miramar.
Dĩ nhiên lượng điểm trừ/cộng cũng sẽ tác động phần nào bởi lượng kill, lượng sát thương mà người chơi dành được trước khi hy sinh, dù vậy mức độ ảnh hưởng thực tế không cao hay chính xác hơn là không có bất cứ một thông số hay nấc thang đo đạc để người chơi dễ dàng trong việc tính toán. Trên tất cả, một trận top 1 với lượng kill trung bình là 4-7 mạng chỉ đủ để người chơi kiếm về 20-30 điểm rank, song việc trừ một lượng điểm quá lớn khi chẳng may là một trong những người kết thúc game sớm đang khiến PUBG Mobile trở nên mất cân bằng phần nào.
Có thể lí giải việc tính điểm đã được Tencent tính toán kĩ lưỡng trước khi áp dụng, rằng người chơi hoàn toàn có thể 'chống đối' bằng việc nhảy lẻ, loot dạo, né giao tranh,… song đó thực sự là câu trả lời không mấy thuyết phục. Cũng dễ hiểu bởi việc làm hài lòng số đông là rất khó, dù vây nếu nhìn qua cách tính điểm của một tựa game cùng thể loại cũng đang rất hiện hành là Auto Chess Mobile, chắc chắn nhà phát hành sẽ phải đưa ra những giải pháp mới để có thể giữ lại phần nào lượng game thủ trung thành vốn đang mai một vì sự thiếu ý tưởng của chính họ.
Cũng là một tựa game Battle Royale song những cuộc chiến trong Auto Chess Mobile không quá căng thẳng như PUBG Mobile. Có lẽ yếu tố này phần nào cũng 'lây lan' qua cách tính điểm của Dragonest với bàn cờ của mình. Thành thật mà nói, hệ thống điểm xếp hạng của hai tựa game được đánh giá là có lượng người chơi đông đảo nhất trên nền tảng di động đang có sự đối lập nhất đinh.
Auto Chess Mobile đưa bạn vào một cuộc chơi với 7 game thủ khác, và bạn sẽ không phải đón nhận những cái chết tức tưởi như những gì phải nhận khi chẳng may 'sấy' lỗi skill đối phương hoặc ngã xe như PUBG Mobile. Thực tế chính việc thất bại đến từ từ phần nào giảm thiểu sự ức chế của người chơi hơn là những cái chết không rõ lí do ở tựa game của Tencent. Trước hết là về cảm nhận, bởi những phân tích dưới đây phần nào sẽ khách quan hơn khi người chơi bỏ qua yếu tố cảm xúc của mình.
Hệ thống điểm của PUBG Mobile luôn được cộng/trừ trong một khoảng nhất định, dù vậy chênh lệch giữa số điểm trừ khi bị 'top 1 chết sớm' và điểm cộng khi được top 1 chiến thắng là tương tối cao. Bậc rank cũng là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến việc này, song nếu so sánh với tựa game của Dragonest, nó thực sự không quá thuyết phục với phần lớn game thủ.
Với Auto Chess Mobile, rất dễ để người chơi thuộc hạng Kị Sĩ trở xuống có được điểm số dù nằm ở vị trí ngoài top 6. Kị Sĩ (7-9) được nhận định tương đương với hạng Bạch Kim bên tựa game còn lại, song dĩ nhiên việc người chơi lên bảng điểm số ở vị trí tương tự không những không có 'quà' mà còn khiến họ mất đi lượng điểm trên dưới con số 10. Với Cờ nhân phẩm, hệ thống điểm chỉ thực sự khắt khe khi người chơi đạt Pháo Đài (7-9) trở lên còn với PUBG Mobile, mọi thứ thực tế đã trở nên rất khó nhằn hơn rất nhiều sau khi người chơi vượt qua bậc rank Vàng 1.
Một yếu tố nữa khiến việc tính điểm của Auto Chess Mobile được nhận định là dễ dàng hơn rất nhiều với tựa game bắn súng sinh tồn của Tencent. Một chiến thắng trên bần cờ có thể giúp người chơi thăng trọn 1 rank (trên dưới 100 điểm) song con số lại thường chỉ nằm ở mức ¼ với PUBG Mobile. Cách duy nhất để người chơi có thể dành được hơn 100 điểm rank trong một lần chạy bo có lẽ chỉ là chọn server chưa từng chơi, vào game chọn nhảy những khu vực nóng và clear tất cả. Lượng kill trung bình của những trận đấu như này thường nằm ở mức 15-20 mạng song 80% trong đó là những lần bot game nằm xuống.
Sau tất cả như đã nói ở đầu bài viết, tất cả những hệ thống tính điểm hạng trong game đều đã được nghiên cứu và thông qua kĩ lưỡng trước khi áp dụng, do đó những sự chênh lệch và mất cân bằng nếu có cũng không thực sự tác động quá nhiều đến yếu tố ingame, song cảm xúc và tâm lý (yếu tố outgame) bị ảnh hưởng cũng là điều không thể chối bỏ. Dù vậy, việc chọn cách giải trí như thế nào, với tựa game gì đều nằm ở quyền lựa chọn của bạn và hy vọng những phân tích mang tính cá nhân trên đây sẽ giúp người chơi phần nào đón nhận mọi thứ một cách tích cực hơn.