Vào năm 2019, Viettel Media ít nhiều được cộng đồng game Việt biết đến là 'một đơn vị Viettel họat động trong lĩnh vực thể thao điện tử (TTĐT)' khi bắt đầu tổ chức những giải Esports dành cho cộng đồng trẻ, đặc biệt khi tài trợ cho đội tuyển Mocha ZD Esports – Huy Chương Đồng tại SEA Games 30. 'Viettel lấn sân Esports' cũng trở thành từ khóa 'Hot' được tìm kiếm ở thời điểm đó.
Đội tuyển Mocha ZD với sự đồng hành của Viettel Media đã giành Huy chương đồng tại SEA Games 30
Từ đó đến nay, Viettel Media thường xuyên tổ chức những giải đấu quy mô lớn nhỏ ở các tựa game được yêu thích nhất tại Việt Nam như Liên Quân Mobile, Free Fire, Dota2…, và đã ít nhiều gây được tiếng vang trong cộng đồng. Nhưng đó chỉ là bước khởi đầu, Viettel Media mong muốn khẳng định vị thế, sánh ngang, thậm chí là vươn lên dẫn đầu trong làng game Việt.
Ông Võ Thanh Hải - Giám đốc Viettel Media cùng MC Hoài An (An Japan) quảng bá giải đấu Mocha Free Fire Fight
Và cơ hội cũng như thách thức đã đến với Viettel Media, khi Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) công bố hệ thống giải đấu thường niên dành cho sinh viên UEC 2021 mà mở màn chính là giải đấu Xgaming – UEC 2021 (tên gọi sau khi Viettel Media xác nhận tài trợ giải đấu).
'Nước cờ' không được kỳ vọng nhiều
Là giải đấu đầu tiên trong hệ thống giải đấu thường niên được tổ chức bởi VIRESA kể từ năm 2021, ban đầu, Viettel Media đã không có quá nhiều kỳ vọng khi nhận lời mời hợp tác. Thậm chí, đây được coi là một nước cờ hơi 'mạo hiểm', nhưng quả thực là rất 'đáng chơi'.
Thứ nhất, Hệ thống giải đấu UEC – giải đấu dành cho sinh viên là giải đấu đầu tiên do VIRESA chủ động đứng ra tổ chức sau 1 quãng thời gian có chút trầm lắng của làng game Việt, đồng thời, Xgaming – UEC 2021 là giải đấu đầu tiên được tổ chức trong hệ thống giải đấu mà VIRESA đang đặt mục tiêu và kỳ vọng. Tính chính thống và chuyên nghiệp chắc chắn sẽ có, đó là những tín hiệu vui dành cho Esports Việt, tuy nhiên 'thành công' cũng là cụm từ mang nhiều tính thách thức trong những bước chân đầu tiên này.
Nhà thi đấu ĐH Phenikaa trước khi diễn ra vòng chung kết quốc gia giải đấu Xgaming - UEC 2021
Thứ hai, VNG – đơn vị vận hành giải đấu tuy là nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam trong nhiều năm qua, nhưng lại không thực sự mạnh về mảng Esports. VNG có thể coi là đã thất bại với việc gây dựng những hệ thống giải đấu chuyên nghiệp cho các tựa game được kỳ vọng cực cao như Mobile Legend: Bang Bang hay Call Of Duty: Mobile VN. Điều này khiến sức mạnh của đơn vị 'anh cả' làng phát hành game đáng tiếc lại vẫn đang chưa thuyết phục được những tín đồ Esports cũng như các đơn vị đối tác trong và ngoài nước.
Thứ ba, lực lượng nhân sự VIRESA dù có sự hỗ trợ từ VTVcab cũng chưa có nhiều kinh nghiệm để điều phối một giải đấu quy mô quốc gia như thế này.
Thứ tư, việc lựa chọn bộ môn tham gia thi đấu – Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến – gây nhiều tranh cãi vì bộ môn này chỉ mới phát hành ở Việt Nam gần đây, cộng đồng người chơi chưa lớn, phổ quát như các tựa game khác…
Và lý do quan trọng nhất, đó là phong trào thể thao điện tử sinh viên trong nhiều năm qua hoàn toàn là tự phát, không có sự phát triển đồng bộ, các CLB tại các trường đã có nhưng ít và chỉ có một vài CLB hoạt động sôi nổi và tích cực. Hơn nữa, định kiến về game, về thể thao điện tử của các bậc phụ huynh, giảng viên vẫn là một trong những rào cản hạn chế niềm đam mê này.
Đứng trước những thách thức này, Viettel Media vẫn quyết định nhận lời hợp tác, đồng hành cùng VIRESA với vai trò nhà tài trợ và bảo trợ truyền thông.
Cơ hội tiềm tàng
Xgaming – UEC 2021 là giải đầu tiên trong hệ thống giải đấu sinh viên do VIRESA tổ chức. Chưa quan tâm đến chuyện có bao nhiêu nhà tài trợ, có bao nhiêu tiền tài trợ, chỉ cần biết giải đấu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay: tất cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên toàn quốc đều có cơ hội tham gia. Mà đây cũng là đối tượng mà Viettel Media hướng đến theo tôn chỉ của mình: Phát hiện, tìm kiếm những tài năng trẻ và trao cho họ cơ hội để tỏa sáng.
Ông Võ Thanh Hải - Giám đốc Viettel Media phát biểu tại buổi Lễ bế mạc và trao giải Xgaming - UEC 2021
Về hai bộ môn thi đấu là LMHT : Tốc Chiến và PUBG Mobile, đặc biệt là Tốc Chiến, luôn được VNG chú trọng phát triển. 2 bộ môn này cũng nằm trong danh sách thi đấu chính thức tại SEA Games 31 với 4 bộ huy chương, chiếm 40% số lượng huy chương Esports. Điều này cho thấy 'sức sống' của hai tựa game này cực lớn.
Về phía mình, Viettel Media tự tin vào thế mạnh – là tổ hợp truyền thông số hàng đầu Việt Nam – sẽ lan tỏa thông điệp mà giải đấu muốn truyền tải một cách mạnh mẽ nhất đến với cộng đồng.
Thêm nữa, Viettel Media cũng nhận được sự đồng hành của Viettel Telecom - một đơn vị khác của Tập đoàn Viettel khi có chung đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ.
Trước đó, Viettel Telecom cũng đã tài trợ cho giải Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2020 bộ môn Liên Quân Mobile nhằm giới thiệu dịch vụ 5G. Không dừng lại ở đó, Viettel Telecom mong muốn mở rộng đối tượng khách hàng, không chỉ nhắm vào một cộng đồng cố định, mà LMHT Tốc Chiến và PUBG Mobile là hai cộng đồng tiềm năng, phù hợp để quảng bá các gói cước mới.
Viettel Telecom cũng tìm kiếm cơ hội quảng bá dịch vụ từ những giải Esports
Kết quả vượt mong đợi
Viettel Media đã kết hợp với Viettel Telecom trở thành nhà đồng tài trợ cho giải đấu, mang sắc đỏ của Viettel phủ khắp nhà thi đấu trường ĐH Phenikaa (Hà Đông, Hà Nội) nơi diễn ra vòng chung kết quốc gia giải đấu Xgaming – UEC 2021.
Viettel được vinh danh là đơn vị sở hữu tiềm năng lớn mạnh trong nền thể thao điện tử Việt Nam
Các hoạt động bên lề của Viettel Media thu hút được đông đảo sinh viên tham gia
Không chỉ tài trợ về kinh tế, Viettel Media hỗ trợ cả nhân sự để góp phần làm nên thành công của giải đấu. Đặc biệt, là việc cập nhật kết quả thi đấu, phản ánh không khí tại các vòng Chung kết Miền, chia sẻ những nguyện vọng từ tất cả các đội tuyển, đại diện các trường về niềm đam mê thể thao điện tử trên các hạ tầng của Viettel Media như Tiin.vn, QPVN, TikTok, YouTube, Facebook...
Những thông tin về giải đấu được cập nhật nhanh và chính xác nhất
Mở rộng thêm các kênh truyền thông trên mọi hạ tầng để quảng bá sự kiện
Đồng thời, bên cạnh nền tảng Facebook, mỗi video phát sóng trên ứng dụng Xgaming của Viettel Media cũng thu hút hơn 50 nghìn lượt xem, góp phần nâng cao lượt tiếp cận của giải đấu.
Sau hơn một tháng diễn ra, Xgaming – UEC 2021 đã thành công mỹ mãn và nhận được sự chú ý lớn. Nhiều Caster (Bình luận viên), KOLS có mặt tại vòng chung kết quốc gia Xgaming – UEC 2021 đều tỏ ra bất ngờ trước sự hoành tráng và chuyên của giải đấu. Cũng từ đó, Viettel bắt đầu được gọi với danh hiệu 'ông lớn' về thể thao điện tử trong làng game.
Là streamer đồng hành cùng giải đấu, streamer ABTC36 nhận định: 'Cả VIRESA và Viettel Media cũng như các đơn vị tài trợ khác đã làm rất tốt vai trò của mình, mang đến cho giới trẻ một sân chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp và ý nghĩa. Mình tin rằng tất cả các bạn sinh viên đều mong muốn giải đấu này được tổ chức thường niên, trở thành một sân chơi chính thống về thể thao điện tử'.
Streamer ABCT36
Caster Anie: 'Mình cho rằng, chỉ nghe thấy tên Viettel với cương vị nhà tài trợ là giải đấu đã thành công đến 60% rồi!'.
Caster Anie (Hoàng Anh)
Caster Vi Hồ: 'Khi nhận lời bình luận tại vòng chung kết quốc gia, mình không nghĩ sự kiện này lại hoành tráng đến thế. Xgaming UEC 2021 thực sự quá thành công, và chúng ta hoàn toàn có động lực để duy trì giải đấu!'.
Caster Tuấn Gấu: 'Chúng ta không còn nghi ngờ gì về năng lực và tiềm năng của Viettel, mà cụ thể là Viettel Media. Chắc chắn ông lớn này sẽ tạo ra nhiều sự cạnh tranh trong thời gian tới!'.
Caster Vi Hồ và Caster Tuấn Gấu
Tựu trung lại, Xgaming - UEC 2021 có thể là một ván cờ mạo hiểm, nhưng Viettel Media đã hoàn toàn giành chiến thắng. Sau giải đấu này, Viettel, cụ thể hơn là Viettel Media đã được giới game định danh là một trong những 'ông lớn' của ngành thể thao điện tử Việt Nam.