Nếu như phần lớn các tựa game 'made in Vietnam' ra mắt trước đây đều thuộc thể loại hành động hoặc platform, Thần Trùng là một trong số ít dự án game Việt lựa chọn đề tài tâm linh, xoay quanh hiện tượng trùng tang liên táng.
Mặc dù đoạn trailer dài gần 5 phút của Thần Trùng được nhiều game thủ nhận xét là khá…nghiệp dư, tựa game này vẫn nhận được nhiều phản hồi tích cực khi giới thiệu bối cảnh đậm chất Việt Nam.
Theo đó, người xem dễ dàng nhận ra các chi tiết rất quen thuộc như nền gạch hoa, 'chuồng cọp' ban công của một căn nhà tập thể cũ kĩ, hay tấm biển hiệu và áp phích cổ động nằm bên cạnh một con ngõ nhỏ - tất cả đều được thực hiện khá chỉn chu dưới nền tảng đồ họa 3D.
Studio game 'đụt' nhất làng game Việt!
Đứng sau dự án game Thần Trùng là DUT Studio, bao gồm 3 nhân sự đều là các streamer có tiếng trong cộng đồng game thủ như Dũng CT, Vũ Hay Ho hay Đạt Óc.
Có thể khẳng định, DUT Studio thực sự là một nhóm làm game thuộc dạng…'đụt' nhất làng game Việt theo đúng như tên của studio. Lý do lập ra DUT Studio cũng khá tấu hài, khi các streamer vào một ngày đẹp trời đột nhiên nổi hứng muốn làm ra một tựa game kinh dị chỉ để…cho vui, chứng minh bản thân mình cũng có thể làm game như người ta!
Trái ngược với trụ sở hoành tráng của các studio phát triển game hàng đầu VN, DUT Studio tọa lạc tại một căn phòng rộng chừng vài chục mét vuông, nằm tại tầng 2 của một quán cơm văn phòng.
Đáng nói, trước khi bắt đầu làm Thần Trùng, tất cả thành viên của nhóm đều là dân tay ngang, theo học những ngành nghề không hề liên quan gì tới việc phát triển game. Chẳng hạn, streamer nổi tiếng Dũng CT từng theo học tại Khoa vật lý nano tại Đại học Quốc gia Hà Nội, streamer Vũ Hay Ho học khoa cơ khí của Đại học Bách Khoa, trong khi Đạt Óc từng là một sinh viên ưu tú của…Trường đại học Dược (!?).
'Kinh dị' hơn, không một thành viên nào của DUT Studio có một chút ít kiến thức hay kinh nghiệm về lập trình, viết script, dựng mô hình 3D / animation, thiết kế màn chơi .v..v. Chưa hết, một thành viên giấu tên của DUT Studio thậm chí vừa mới đăng ký tham gia một khóa học về dựng hình 3D để về phát triển Thần Trùng.
Thần Trùng được phát triển trên hệ thống PC có cấu hình thuộc dạng...đồ cổ, bao gồm cả 2 chiếc màn hình có tỷ lệ 4:3 đã lỗi thời từ rất lâu.
DUT Studio đã lựa chọn Unity Engine để phát triển Thần Trùng, do bộ công cụ này sở hữu nhiều ưu điểm như dễ làm quen, có cộng đồng người dùng đông đảo, được hãng sản xuất hỗ trợ 'tận răng', và có thư viện assets cực kỳ đa dạng.
Đương nhiên, với đội ngũ nhân sự 'tuy yếu nhưng lại rất liều' như DUT Studio, việc phát triển Thần Trùng ở giai đoạn hiện tại đúng nghĩa là mày mò tới đâu, làm tới đó. Chẳng hạn, để tạo ra động tác nhân vật chính cầm đồ vật lên xem xét, kiểm tra, các thành viên của DUT Studio đã phải bỏ ra tới 5 tiếng đồng hồ vừa đọc tài liệu hướng dẫn, vừa tìm đủ cách thực hiện. Với riêng các phân cảnh xuất hiện đoạn trailer vừa tung lên mạng thời gian qua, nhóm đã mất ăn mất ngủ trong vòng suốt 1 tháng để hoàn thành.
Việc phát triển Thần Trùng ở giai đoạn hiện tại của DUT Studio là 'mày mò tới đâu, làm tới đó'. Game được thực hiện chủ yếu trong khoảng thời gian rảnh rỗi của các thành viên.
Trái ngược với các suy luận hay dự đoán trên MXH, các thành viên của DUT Studio đã rất vui vẻ thừa nhận bản thân họ hiện tại cũng…chưa biết Thần Trùng sẽ có lối chơi như thế nào. Do tất cả nhân sự trong nhóm vẫn đang trong giai đoạn mò mẫm học làm game, các cơ chế, tính năng trong gameplay của Thần Trùng vẫn chưa được DUT Studio định hình rõ ràng 100%. Nói cách khác, Thần Trùng có thể sẽ mang một diện mạo rất khác trong thời gian tới, trái ngược hoàn toàn với những gì đã thể hiện trong đoạn trailer.
Theo chia sẻ DUT Studio, mục tiêu cao nhất của nhóm là cố gắng hoàn thành game đúng thời hạn để kịp ra mắt vào quý IV/2021. Đặc biệt, DUT Studio cũng không giấu tham vọng muốn mang Thần Trùng đặt chân lên nền tảng phát triển game PC lớn nhất hiện nay là Steam.