Vì sao thời trang trên phim Việt bị chê?

Những ngày qua, câu chuyện nữ chính của 'Hương vị tình thân' bị chê mặc phèn đã trở thành tiêu điểm bàn tán. Từ đó nhiều người cho rằng thời trang phim Việt nên học hỏi các ekip từ Hàn, Trung để cải thiện.

21/09/2021 15:04

Phương Oanh bị chê 'mặc phèn' trên phim

Mặc dù là một người đẹp nóng bỏng ngoài đời với những bộ cánh tôn dáng khá độc đáo nhưng khi vào vai Phương Nam trong Hương vị tình thân, Phương Oanh đã để lộ ra những yếu kém trong khâu chọn trang phục.

Ở phần một, Phương Oanh vào vai cô gái có gia cảnh nghèo khó, tính cách mạnh mẽ nên được được xây dựng phong cách tomboy cá tính. Người đẹp thường mặc áo len, áo nỉ kết hợp cùng áo sơ mi bên trong, tạo diện mạo cá tính, năng động. Sang phần hai, Nam trưởng thành, đằm thắm hơn.

>> Xem thêm: Dâu nhà giàu Nam (Phương Oanh) tiếp tục bị 'dìm hàng' trang phục, khán giả còn tưởng mượn đồ cụ Dần

Những trang phục mà Phương Oanh mặc trong Hương vị tình thân thường gây ra nhiều tranh cãi.

Những trang phục mà Phương Oanh mặc trong Hương vị tình thân thường gây ra nhiều tranh cãi.

Nhiều khán giả kỳ vọng phong cách của Nam sẽ được thăng hạng, sành điệu hơn. Tuy nhiên, vẻ ngoài của Nam lại khiến khán giả ngán ngẩm. Phương Oanh thường xuyên mặc những chiếc áo gilet không tay mix cùng áo phông, để lộ vóc dáng tròn trịa. Cô có bộ sưu tập áo gilet với đầy đủ màu sắc khác nhau, được mặc trong mọi bối cảnh.

Hay mới đây nhất là ở tập 105 (tức tập 34 phần 2), nhân vật Phương Nam hốt hoảng chạy xuống nhà với bộ đồ ngủ màu xanh lá, chất liệu lụa, khoác thêm áo khoác ngoài đã nhận nhiều bình luận chê bai của khán giả. Các ý kiến cho rằng, trang phục của Phương Nam không phù hợp, quá xấu, kém duyên, làm giảm vẻ đẹp của nhân vật.

Trong một cảnh phim nữ diễn viên xuất hiện với bộ đồ ngủ màu xanh lá đã gây nên sự phản đối của khán giả.

Trong một cảnh phim nữ diễn viên xuất hiện với bộ đồ ngủ màu xanh lá đã gây nên sự phản đối của khán giả.

Tuy Phương Oanh giải thích rằng phục trang của cô là do tính chất công việc nhân vật của cô quy định cũng như mong mọi người có cái nhìn thoáng hơn về thời trang vì xấu đẹp cũng tùy vào con mắt thẩm mỹ, nhưng phần đông khán giả cảm thấy không đồng tình và cho rằng ekip nên tiếp thu phản hồi từ người xem.

Trước Hương vị tình thân, nhiều người cũng từng chỉ trích thời trang lòe loẹt đến mức khó hiểu của nhân vật Báu do Nhã Phương thể hiện trong phim Cây táo nở hoa. Họ cho rằng, Báu không cần phải mặc 'thảm họa' đến mức ấy để lột tả được tính cách của cô vì người bình thường không ai mặc như thế.

Trang phục tinh tế tạo hiệu ứng tốt cho phim

Theo dõi phim Hàn, khán giả không khó để nhận thấy mỗi bộ đồ thậm chí là những phụ kiện nhỏ nhất như nhẫn, khuyên tai đều được đoàn làm phim và diễn viên chuẩn bị kỹ lưỡng để khi lên hình sẽ không mắc lỗi. Được biết, trước mỗi cảnh phim cả ekip sẽ cùng bàn luận với ekip của diễn viên để lựa chọn những bộ trang phục phù hợp nhằm bộc lộ tốt bối cảnh, tính cách của nhân vật.

Mine là một trong những tác phẩm gần đây của truyền hình Hàn Quốc làm khá tốt điều này. Mỗi nhân vật trên phim đều được gán cho mình một bảng màu, thương hiệu, phong cách trang phục đại diện cho tính cách, vị thế của bản thân và có sự thay đổi dựa trên sự chuyển biến của họ đối với cốt truyện. Từ đó người xem có thể cảm nhận được nhân vật dựa trên trang phục của họ.

Phim Hàn Quốc thường chú trọng việc chọn trang phục bởi đây không chỉ là yếu tố đóng góp cho chuyện phim mà còn nhằm thu hút đầu tư, quảng cáo.

Phim Hàn Quốc thường chú trọng việc chọn trang phục bởi đây không chỉ là yếu tố đóng góp cho chuyện phim mà còn nhằm thu hút đầu tư, quảng cáo.

Bên cạnh đó, yếu tố thời trang ở phim Hàn được chú trọng bởi đây là chiến lược kinh doanh nhằm gia tăng số tiền đầu tư cho phim và lợi nhuận của các nhãn hàng thời trang. Điều này thể hiện qua những con số biết nói doanh số của chiếc clutch đính pha lê của Roger Vivier tăng vọt sau khi nó được Kim Hee Ae diện trong World of the Married hay sản phẩm của Tod's cũng tăng trưởng doanh thu sau khi Son Ye Jin diện đồ của nhãn hàng trong Crash Landing on You. Đây cũng là điều mà phim Việt còn yếu và thiếu.

Thực tế ở Việt Nam cũng có không ít những trường hợp làm tốt khâu phục trang, gây chú ý đối với người xem, nhưng mới dừng ở mức từng diễn viên. Khả Ngân trong bộ phim 11 tháng 5 ngày hiện đang trình chiếu ghi điểm bởi phong cách ăn mặc dù là một nhân vật khó ưa.

Hồng Diễm được đánh giá là một trong những diễn viên ăn mặc sành điệu nhất phim Việt.

Hồng Diễm được đánh giá là một trong những diễn viên ăn mặc sành điệu nhất phim Việt.

Những bộ váy áo sang trọng của nhân vật Thủy, trang phục công sở của Tuyết trong Mùa hoa tìm lại; những bộ suit thanh lịch của Tuệ Lâm trong Tình yêu và tham vọng; váy áo 'sang chảnh' của Minh Châu trong Hướng dương ngược nắng; những bộ cánh gợi cảm của Nhã trong Về nhà đi con cũng từng là các yếu tố thu hút người xem, thậm chí đắt hàng sau khi xuất hiện trên phim.

Phim truyền hình Việt đã đến lúc phải nâng tầm trang phục

Có thể thấy, những năm gần đây phim Việt đang ngày càng được cải thiện về mặt nội dung, kịch bản cũng như dàn dựng. Tuy nhiên, ở mảng tạo hình cho diễn viên dường như điện ảnh vẫn đang nhỉnh hơn nhờ sự chăm chút của cả đoàn phim đối với tác phẩm, đạo diễn cũng phải sâu sát hơn với vấn đề này. Một số bộ phim gây được tiếng vang lớn nhờ sự chỉn chu về mặt hình ảnh có thể kể đến như phim Gái già lắm chiêu, Cô ba Sài Gòn, Mẹ chồng...

Trong khi đó, đối với truyền hình, dường như các nhà sản xuất và diễn viên vẫn còn thờ ơ nên dẫn đến sự sơ sài trong khâu tạo hình nhân vật. Thời trang trên màn ảnh nhỏ sở dĩ chưa đáp ứng được nhu cầu của khán giả là bởi kinh phí làm phim hạn hẹp và sự phó mặc của ekip cho diễn viên mà những người này lại có phong cách thẩm mỹ khác nhau nên khi lên hình sẽ thấy khá tùy tiện, lạc tông.

Những phim điện ảnh thường cũng là những tác phẩm nghệ thuật với khâu bố cục, màu sắc của trang phục được đặt lên hàng đầu.

Những phim điện ảnh thường cũng là những tác phẩm nghệ thuật với khâu bố cục, màu sắc của trang phục được đặt lên hàng đầu.

Đa phần quần áo của nhân vật trong phim truyền hình đều được chính diễn viên mang theo. Phạm Thế Anh - người làm trong lĩnh vực truyền thông từng chia sẻ: 'Mua trực tiếp bởi diễn viên hoặc nhà sản xuất, mượn trực tiếp hoặc gián tiếp qua stylist và đặt hàng riêng nhà thiết kế, thương hiệu là 3 hình thức phổ biến ở Việt Nam'. Thế nhưng, phương thức diễn viên tự chuẩn bị vẫn là chính.

Nữ diễn viên Kim Ngọc cũng tiết lộ khi đi làm phim, trang phục hầu như là do các diễn viên tự chuẩn bị sao cho phù hợp với vai diễn mình đảm nhận. Nếu nhân vật trong phim phù hợp với phong cách của chính diễn viên ngoài đời thì sẽ rất thuận lợi. Tuy nhiên, nếu phải vào vai một nhân vật có tạo hình, hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược thì diễn viên phải đầu tư lại trang phục, tóc giả,... và thay đổi phong cách.

Thời trang trên phim Việt cần được cân nhắc đến những chi tiết nhỏ nhất như khuyên tai hay kẹp tóc cho diễn viên.

Thời trang trên phim Việt cần được cân nhắc đến những chi tiết nhỏ nhất như khuyên tai hay kẹp tóc cho diễn viên.

Thế nhưng phim ảnh nói chung và phim truyền hình nói riêng cũng là những tác phẩm nghệ thuật cần được chăm chút về mặt hình ảnh. Sự phát triển đồng điệu trong khía cạnh hình ảnh ở nhiều tác phẩm truyền hình không chỉ thu hút thêm khán giả và các nhà đầu tư mà còn trở thành vũ khí văn hóa, khẳng định vị thế truyền hình Việt Nam ra thế giới.

Vì vậy khía cạnh trang phục hay thời trang không nên bị xem nhẹ mà cần có sự quan tâm nhất định. Nếu có sự đầu tư nhiều hơn, đồng đều trong đa số tác phẩm được lên sóng, việc chuẩn bị cho một phần hình ảnh tươm tất hơn ắt hẳn sẽ thành một thói quen hiển nhiên đối với người làm phim về sau.

>> Xem thêm: Thời trang đồ ngủ trên phim của Phương Oanh, Hồng Diễm cùng các nữ diễn viên

>> Xem thêm: Bên cạnh những outfit 'xấu đau đớn', phim Việt còn có nhiều bộ trang phục 'nhức mắt' như thế này!

>> Xem thêm: Khi các mỹ nhân của 'vũ trụ VTV' lên đồ trên phim: Phương Oanh bị chê 'tả tơi', còn Khả Ngân, Bảo Thanh, Quỳnh Nga thì sao?

Theo Khang Lâm/congluan.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều