Cuối tuần vừa rồi, vòng playoff của giải đấu LCS Bắc Mỹ đã được phát sóng trên sóng truyền hình của kênh ESPN, một trong những gã khổng lồ của ngành truyền thông thể thao.
Những tưởng đây sẽ là bước tiến mạnh mẽ của Riot Games trong việc quảng bá tựa game con cưng của mình tới nhiều đối tượng khách hàng hơn nhưng lại phản tác dụng khi nó còn chả phục vụ tốt những khán giả trung thành của giải đấu, những game thủ LMHT.
Quảng cáo quá mức cần thiết của ESPN khiến cho trải nghiệm xem giải vô cùng tệ đối với game thủ
Một bài đăng trên Reddit phàn nàn về vấn đề này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía cộng đồng, người đăng cho rằng quá nhiều quảng cáo được chèn vào những giai đoạn quan trọng của game đấu như cấm chọn, phân tích... khiến cho khán giả quá mức khó chịu.
'Tôi sẽ không bao giờ xem LMHT trên ESPN với quá nhiều quảng cáo như vậy'
Một trong những lý do chính khiến cho TV đang chết dần bởi vì chúng ta thường xuyên phải xem quảng cáo một cách ngẫu nhiên, khiến cho cảm xúc của người xem chương trình bị gián đoạn, đôi khi nó kéo dài quá mức và làm cho chúng ta quên mất mình đang xem cái gì.
Hiện tại thì tôi đang xem trực tiếp trên Youtube và Dash (BLV của LCS) nói mọi người rằng họ sẽ tới với quảng cáo nhưng bàn phân tích vẫn tiếp tục làm việc. Tức là ai đang xem trên ESPN sẽ bỏ lỡ mất một nửa những phân tích đó và sau đó thì quãng nghĩ bình thường kéo dài 5 phút sẽ diễn ra khi nhạc bắt đầu nổi lên.
Tại sao không hoãn mấy cái quảng cáo cho tới lúc 5 phút nghỉ đó? Thay vào đó thì người xem trên ESPN sẽ phải xem quảng cáo tới 10 phút lận. Sau đó khi đang ở loạt cấm thứ hai thì Phreak lại thông báo rằng quảng cáo sẽ tới, vậy tức là người xem trên ESPN lỡ mất nửa loạt cấm chọn đầu tiên và không biết tướng nào sẽ được dùng ở trên này, thêm vào đó cũng chả hiểu tại sạo các đội lại cấm chọn như vậy.
Quảng cáo cứ thế diễn ra cho tới khi chúng ta vào trận đấu, không ai muốn xem một trận đấu như thế cả, đặc biệt là những người có Youtube trên TV.
LMHT lên ESPN thì hay đó nhưng quảng cáo nhiều quá thì game thủ chả ai xem đâu
Có một điều khiến cho một trận đấu Esports nói chung khác biệt với những chương trình truyền hình đó là ở tính liền mạch của các trận đấu. Những giai đoạn như cấm chọn, đổi tướng, vào game được thiết kế liên kết với nhau cực kì chặt chẽ, mỗi giai đoạn đều quan trọng và rất ít thời gian nghỉ. Vì thế muốn chèn quảng cáo theo kiểu truyền hình (khoảng 5 phút cho một series quảng cáo) là cực kì khó, nếu làm sẽ khiến cho người xem lỡ nhiều thông tin quan trọng.
Thử tưởng tượng xong loạt cấm/chọn đầu tiên rồi đùng một cái quảng cáo rồi tới lúc xem game chúng ta vẫn không hiểu tại sao 2 team lại pick đội hình thế này
Một điều nữa mà ít ai để ý đó là quảng cáo từ nhà tài trợ của bản thân tựa game, giải đấu đó (ở đây là LMHT và giải LCS) cũng khác so với của kênh truyền hình (ESPN). Chúng ta đã quá quen với những banner quảng cáo nước giải khát của LPL hay những thứ như Master Card, Alienware, KIA... xuất hiện gọn gàng trong màn hình game. Trong khi đó những đoạn phim quảng cáo dài lê thê của các kênh truyền hình chỉ khiến người ta mệt mỏi mà thôi.
Banner quảng cáo xuất hiện gọn gàng trong UI giải đấu thế này vừa không khiến game thủ mất tập trung, BTC vừa có cái để ăn nói với nhà tài trợ
Tóm lại thì game thủ, đặc biệt là trong mùa dịch này, chỉ muốn thực sự xem giải đấu mà họ yêu thích chứ không phải xem quảng cáo. Chính sự bất hợp lý trong việc sắp xếp thời gian khiến cho game thủ vô cùng phẫn nộ, vẫn biết rằng Riot muốn mở rộng đối tượng khách hàng và tầm ảnh hưởng của LMHT nhưng họ cần đảm bảo trải nghiệm của những fan trung thành là tốt nhất.