Trong lịch sử hình thành và phát triển của Resident Evil, có rất nhiều ý tưởng sáng giá đã được sử dụng nhằm nối tiếp mạch truyện đầy lôi cuốn từ thành phố Raccoon cũng như nhiều địa điểm khác trên thế giới. Từng có một ý tưởng Resident Evil rất thú vị với tên gọi 'Alien' đã được Creative Assembly giới thiệu, thế nhưng gần như không ai biết đến về sự có mặt của nó cho mãi đến vài năm sau người ta mới biết đến nó. Bài viết hôm nay xin mang đến bảy câu chuyện xung quanh Resident Evil: Alien.
1. Không đủ niềm tin về Resident Evil
Khi được thảo luận về việc lựa chọn một hướng game để phát triển, Creative Assembly (gọi tắt là CA) cho rằng họ không có đủ sự tin tưởng vào việc lựa chọn Resident Evil, vì ở thời điểm này điều mà hãng đang hướng đến là một tựa game kinh dị thuần túy hơn là kinh dị hành động. Bên cạnh Aliens, CA cũng có cho mình ba tựa game khác là các sản phẩm lấy nội dung từ phim và nhân vật Holywood đình đám.
2. Vị họa sĩ chuyển qua các dự án uy tín hơn
Dù dự án này không được thông qua, nhưng nó vẫn được một họa sĩ là Bradley Wright thiết kế đầy đủ về môi trường và nhân vật. Dù là một nghệ sĩ ít danh tiếng, song ông từng tham gia rất nhiều dự án như Syndicate, Halo Wars 2 và The Chronicles of Riddick. Wright cũng tham gia thiết kế ý tưởng cho Resident Evil: Alien, nhưng các bản thảo này chưa bao giờ được đặt lên bàn xem xét.
3. Resident Evil muốn tiếp tục mạch truyện Revelation
Ở thời điểm năm 2012, sau sự thành công của RE4, Capcom tiếp tục phát hành phần game RE:Revelations. Dù không phải là phần game được đánh giá cao, nhưng doanh thu từ nó đủ giúp Capcom lên mục tiêu cho phần thứ hai của tựa game. Nếu như trong phần Revelations, cốt truyện xoay quanh Jill Valentine và Chris Redfield khi họ phải ngăn chặn một loại virus lây lan qua các đại dương, thì phần thứ hai sẽ có sự tham gia của Claire Redfield và Moria Burton, con gái của Barry Burton, phải cố gắng sống sót trên một hoang đảo vô danh.
4. Trở về bối cảnh thành phố
Có vẻ RE vẫn không để ý đến ý tưởng về Alien, khi lựa chọn tiếp theo của họ vẫn sẽ hướng về các bối cảnh có thành phố. Ở thời điểm sau các sự kiện của Revelation 2, Capcom đã lên ý tưởng cho một RE lấy bối cảnh ở một thành phố hiện đại với các tòa nhà cao tầng có rất nhiều máy điều hòa và họ đã ưu tiên đến phương án là Trung Quốc sau khi phần Revelation đã diễn ra ở khu vực biển Địa Trung Hải và những gì đã diễn ra trong phần thứ 2 sẽ là bước đệm cho phần RE6.
5. Sự từ chối mở đường cho một sự phát triển mới
Ngay sau khi đề xuất RE: Aliens bị từ chối, Creative Assembly đã chuyển sang hợp tác với Sega nhằm hiện thực hóa ý tưởng về một dòng game Alien mà sau nay được mọi người ưa thích là Alien: Isolation. Ở thời điểm năm 2013, một tựa game về Alien là Colonial Marines sau khi phát hành đã không nhận về được các đánh giá tích cực về giới game thủ, khiến cho chủ đề này rất khó để có một hậu bản mới. Để thay đổi tình hình, thay vì tập trung khắc họa Alien theo những thước phim của James Cameron, hãng đã quyết định lấy cảm hứng từ loạt phim đầu của Ridley Scott. Điều nay dẫn đến việc gameplay của Alien: Isolation tập trung vào phong cách lén lút - chiến lược đã trở thành công thức được áp dụng trong nhiều trò chơi kinh dị gần đây.
6. Creative Assembly không thích hướng đi của Resident Evil
Trong quá trình phát triển Alien: Isolation, đạo diễn Alistair Hope trong một buổi phỏng vấn đã chia sẻ rằng Resident Evil và Dead Space đang dần mất đi bản sắc của mình khi lựa chọn theo đuổi một hướng đi không tốt. Theo ông, dù Capcom đã học hỏi và rút ra nhiều kinh nghiệm sau Dead Space 1 và các tựa game RE cũ, tuy nhiên hướng đi của RE trong khoảng thời gian đó lại khá tiệm cận với Gear Of War sau khi phiên bản RE6 mang đậm chất hành động hơn là tính kinh dị vốn có của series này.
Ảnh minh họa
7. Alien: Isolation vẫn có sức ảnh hưởng đến Resident Evil
Nhắc đến Alien: Isolation là nhắc đến một dòng game kinh dị ẩn nấp đặc biệt, nơi mà người chơi sẽ phải đổi diện với một sinh vật gần như bất tử và chỉ có thể làm chậm. Bạn sẽ phải cố gắng ẩn nấp và làm chậm kẻ địch bằng vài viên đạn ít ỏi để tìm đường thoát thân lúc nguy cấp. Và điều này lại có một sự tương đồng lớn với bản làm lại của RE2, khi bạn phải cố gắng chạy chốn khỏi tên Mr.X gần như không thể bị giết bởi súng đạn thông thường. Và công thức này tiếp tục được áp dụng cho phiên bản làm lại của RE3 với các cơ chế ẩn nấp trong môi trường đầy sự hồi hộp nhằm tránh đối đầu với tên trùm Nemesis rất mạnh.