Theo The Verge, Microsoft sẽ sớm đưa tính năng giải nén bằng GPU vào các trò chơi PC trên Windows. Sau khi ra mắt DirectStorage vào đầu năm nay, khả năng giải nén bằng GPU hứa hẹn sẽ là bước tiếp theo trong nỗ lực không ngừng để cải thiện thời gian tải trò chơi trên PC.
Microsoft cho biết đây là một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất từ các nhà phát triển trò chơi.
Cải tiến của Microsoft sẽ tăng tốc độ tải trò chơi. Ảnh: Microsoft.
Các trò chơi hiện đại thường có một lượng lớn nội dung bên trong như nhân vật, cảnh vật và các đối tượng, tất cả đều được nén lại để giảm kích thước tổng của trò chơi. Tính năng mới sẽ hoạt động bằng cách sử dụng GPU cho việc giải nén các nội dung trò chơi đến với card đồ họa, trước đây công việc này do CPU đảm nhận.
Khi GPU hỗ trợ xử lý quá trình giải nén nội dung, thời gian tải của các trò chơi sẽ có thể giảm đáng kể. Microsoft tuyên bố thay đổi này có thể đem lại thời gian tải nhanh hơn gấp ba lần, đồng thời CPU sẽ được thoải mái sử dụng tài nguyên để có thể xử lý các tiến trình khác của trò chơi.
Những cải tiến mới này sắp ra mắt dành cho các nhà phát triển và sẽ khả dụng trên cả Windows 10 và Windows 11. Các nhà sản xuất GPU như Nvidia và AMD cũng sẽ cần phát hành trình điều khiển tương thích với DirectStorage 1.1 trước bản phát hành chính thức của Microsoft vào cuối năm nay.
Mặc dù DirectStorage hứa hẹn về thời gian tải cực nhanh như trên máy chơi game Xbox Series X, nhưng hiện vẫn chưa có trò chơi PC áp dụng công nghệ này. Forspoken được cho là trò chơi lớn đầu tiên hỗ trợ DirectStorage, nhưng tựa game này đã bị trì hoãn đến tháng 1/2023.