Năm 2018, khi vừa hoàn tất học kỳ I ngành quản trị kinh doanh tại một trường đại học lớn ở TP HCM, Dương Văn Tính (sinh năm 2000) quyết định nghỉ học vì nhận ra lĩnh vực đó không hợp với mình.
Tìm hướng đi riêng
Chàng trai quê Đồng Nai bắt đầu hành trình 'đi tìm chính mình' thông qua những trải nghiệm thực tế. Anh làm nhiều việc: từ phục vụ quán ăn đến giữ trẻ và cột mốc là trở thành tình nguyện viên dạy học ở Tây Nguyên.
Diễm Hằng hạnh phúc được giới thiệu sản phẩm mình tự tay thiết kế ở nhiều sự kiện
Chính giai đoạn thay đổi môi trường sống với những chuyến đi xa giúp anh nhận ra năng khiếu của mình trong việc kết nối xã hội và truyền tải các thông điệp ý nghĩa nhằm phụng sự cộng đồng. Vậy là Tính mạnh dạn bắt đầu lại việc học với chuyên ngành quan hệ công chúng. Sau khi tốt nghiệp, Tính trúng tuyển vị trí chuyên viên truyền thông và gây quỹ cộng đồng tại Cơ sở Bảo trợ xã hội Thảo Đàn (TP HCM). Anh còn là thành viên Ban Điều hành Tổ chức DOP - một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mang sứ mệnh nâng cao năng lực cho người nghèo, người yếu thế tại Việt Nam; vì những thay đổi tích cực trong hành vi, ý thức cộng đồng.
Nhìn lại chặng đường vừa qua, Tính thầm cảm ơn bản thân đã mạnh dạn tìm kiếm con đường đích thực riêng cho bản thân. Anh biết ơn những cơ duyên dẫn dắt anh gặp gỡ nhiều người tử tế, tràn đầy hoài bão và lý tưởng cao đẹp. Lĩnh vực được đào tạo trang bị cho anh kỹ năng cơ bản để tự tin dấn thân, tạo sự gắn kết giữa nhiều nhóm đối tượng, từ các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ, truyền thông đến người thụ hưởng.
Có chuyên môn truyền thông cùng sự thấu hiểu công tác xã hội, Tính nhận ra không gian truyền thông khi gây quỹ của nhiều nơi thường sử dụng hình ảnh gây thương hại, vô tình hạ thấp nhân phẩm người trong cuộc. Do đó, Tính đã ấp ủ thực hiện dự án nâng cao nhận thức cho các nhóm làm truyền thông liên quan đến người yếu thế. 'Cần tôn trọng hình ảnh của họ và nâng cao phẩm giá con người' - Tính nhấn mạnh.
Thay đổi để thành công
Ở tuổi 24, Nguyễn Thị Diễm Hằng (quê TP HCM) đã sở hữu một thương hiệu quần áo được gen Z yêu thích, mang tên 'Nhà Hai Chấm'.
Hằng học logistics và quản lý chuỗi cung ứng - lĩnh vực mà gia đình và bạn bè cô đều cho rằng cô có lợi thế để phát triển nghề nghiệp. Tuy vậy, sau một thời gian, Hằng nhận ra thời trang mới là tình yêu đích thực của mình. Phân vân giữa chuyện khởi nghiệp theo đuổi đam mê hay đi làm theo đúng chuyên môn đã học, cuối cùng Hằng quyết định theo đuổi việc học đến cùng mà vẫn không từ bỏ ước mơ. Năm cuối đại học, cô vừa tất bật hoàn thành đồ án tốt nghiệp vừa đi làm thêm tích lũy tài chính. Cùng với người bạn thân, Hằng nghiêm túc lên lộ trình bổ sung kiến thức về thiết kế, chất liệu vải, kỹ thuật gia công cũng như tính toán chi phí và rủi ro trong quá trình sản xuất. 'Để thành thạo mọi thứ thì phải trau dồi từng chút một, đừng sợ khổ. Tôi tin rằng đó là thử thách cần phải trải qua để tìm hướng đi đúng đắn nhất cho mình' - Hằng tâm sự.
Là một người trẻ, Hằng hiểu rằng lựa chọn trang phục là cách để gen Z thể hiện cá tính riêng. Vì vậy, cô miệt mài tìm kiếm những sáng tạo mới mẻ, phá cách. Sau 2 năm ra mắt, thương hiệu của Hằng ngày càng được đón nhận, gây ấn tượng với trường phái kết hợp những nét đặc trưng văn hóa Nhật Bản với vẻ đẹp của sự tối giản, pha chút cổ điển. Không dừng ở việc kinh doanh trực tuyến, sản phẩm của Hằng dần góp mặt ở các sự kiện đáng chú ý.
Với Hằng, không có công thức thành công chung cho mọi người. Bạn trẻ chỉ cần sống có trách nhiệm với quyết định của mình. 'Dám bước ra khỏi vùng an toàn, dám thay đổi sẽ giúp chúng ta mở rộng vốn sống' - Hằng tâm sự.
Lắng nghe chính mình
Tại Việt Nam, công tác giáo dục hướng nghiệp ngày càng được quan tâm. Việc trang bị kiến thức, hình thành năng lực định hướng nghề nghiệp được tiến hành từ giai đoạn phổ thông. Việc lựa chọn ngành nghề cần phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích, quan niệm về giá trị của bản thân, điều kiện, hoàn cảnh của gia đình cũng như nhu cầu của xã hội. Bạn trẻ phải lắng nghe chính mình, tránh việc chạy theo phong trào hay lệ thuộc vào lời khuyên, định hướng của người khác. Mỗi giai đoạn đời sống vận động có thêm nhiều thách thức lẫn cơ hội, cần linh hoạt thích ứng, có lựa chọn hợp lý.