Các chuyên gia trao đổi tại buổi tọa đàm.
Liên quan vụ việc cô giáo bị học sinh ném dép tại Trường trung học cơ sở Văn Phú, tỉnh Tuyên Quang, ngày 8/12, tại Hà Nội, Báo Lao Động tổ chức Tọa đàm trực tuyến 'Khi giáo viên là nạn nhân của bạo lực học đường: Tại sao tinh thần tôn sư trọng đạo bị phai nhạt'.
Chia sẻ tại tọa đàm, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh cho biết: Khi sự việc đã xảy ra, tìm cách đổ lỗi không phải là giải pháp tối ưu. Chúng ta phải tìm ra gốc rễ vấn đề để tìm giải pháp căn cơ khi các giá trị bị xô lệch, quan niệm trở nên méo mó, từ đó sẽ hành động sai lầm, thiếu suy nghĩ, thậm chí là thô bạo. Sự việc ở Tuyên Quang chính là điển hình.
Trong môi trường giáo dục, không phải trường nào cũng thực hiện nguyên tắc dân chủ. Không phải hiệu trưởng nào cũng quan tâm sát sao vào cuộc sống của nhà giáo. Vì vậy, có những phản ứng chưa chắc được giải quyết, đồng hành hay thấu hiểu.
Mặt khác, tại một số đơn vị, nhẽ ra phụ huynh là người giám sát, góp ý cho hoạt động của nhà trường nhưng họ lại can thiệp thô bạo tới các hoạt động của trường, gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động giảng dạy. Học sinh đáng nhẽ phải tôn trọng nội quy nhưng lại ngược lại. Thực tiễn có những chế tài nhưng quá trình thực hiện, các giải pháp làm chưa chuẩn và 'chưa dám làm chuẩn' nên mới xảy ra tình trạng trên.
Để giáo dục được học sinh, điều đầu tiên, người thầy phải hiểu và yêu thương học sinh.
Để giáo dục được học sinh, điều đầu tiên, người thầy phải hiểu và yêu thương học sinh. Đây là những quy chuẩn rất cần thiết. Giáo viên nên tập trung toàn bộ thời gian, công sức vào công việc dạy học. Tuy nhiên, do những tác động bên ngoài đòi hỏi người giáo viên phải chia sẻ và hy sinh bớt đi một phần thời gian của mình để giải quyết những vấn đề đó, nên việc thực hiện trọng trách đúng nghĩa của một người nhà giáo là rất khó khăn.
Vụ trưởng Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thái Văn Tài khẳng định: Thiết chế trong một đơn vị đã có đủ quy định nhưng chưa thực hiện tốt dân chủ. Khi giáo viên chọn sự im lặng có lẽ đây không phải lần đầu tiên, chắc chắn cô giáo đã đáp trả nhưng không được bảo vệ. Vì vậy, sự việc diễn ra tại Trường trung học cơ sở Văn Phú lỗi lớn nhất thuộc về hiệu trưởng. Người đứng đầu có trách nhiệm cao nhất trước pháp luật về tất cả sự việc diễn ra trong nhà trường.
Cũng theo Vụ trưởng Giáo dục tiểu học, trong nhà trường còn có Hội đồng trường có vai trò rất quan trọng, trong đó có đại diện cha mẹ học sinh, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại diện chính quyền địa phương. Trong trường hợp cô giáo phản ánh nhưng không được người đứng đầu trường giải quyết, thì cô nên báo cáo với hội đồng trường để được giúp đỡ.
Vụ việc học sinh có lời lẽ, hành động xúc phạm giáo viên ở Tuyên Quang cho thấy học sinh đã vi phạm nghiêm trọng quy định những điều không được làm trong trường học. Cụ thể, tại Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về những hành vi học sinh không được làm trong trường trung học như sau:
Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ; Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép...
Đối với giáo viên bộ môn, thực tế, thời gian tiếp xúc với học sinh rất ngắn. Vì vậy, các giáo viên bộ môn nên tìm hiểu qua giáo viên chủ nhiệm đặc tính của lớp đó.
Để nâng cao vị thế người thầy trong xã hội hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Luật Nhà giáo để hiện thực hóa các chính sách của Đảng và Nhà nước, đó là giáo dục là quốc sách hàng đầu, vị thế của giáo viên được nâng cao.
Rất mong các cấp lãnh đạo và toàn xã hội ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, để xây dựng nền tảng cho một thế hệ chuẩn mực trong xã hội, để có thể giải quyết được những vấn đề chúng ta đang vướng trong hành lang pháp lý hiện nay, góp phần nâng cao vị thế của người thầy.