Tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (phường An Khánh), từ năm học 2024-2025, nhà trường tổ chức các bài kiểm tra thường xuyên và định kỳ trên máy tính nhằm đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh. 'Tâm lý làm bài thi trên máy tính khác rất nhiều so với thi trên giấy, vì vậy học sinh cần thao tác nhiều lần để nắm rõ quy trình của một bài thi trên máy tính. Khi các em quen với hình thức thi này thì sẽ có kỹ năng tự luyện đề trên các nền tảng số, phù hợp định hướng chuyển đổi số của toàn ngành', Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa Trịnh Đình Thảo cho biết.
Trước đó, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên, nâng cấp thiết bị tại phòng máy tính, đảm bảo đường truyền internet ổn định và thông suốt trong suốt quá trình học sinh làm bài.
![]()
Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (phường An Khánh, TPHCM) làm bài kiểm tra trên máy tính
Tương tự, cuối tháng 10-2025, Trường THPT Bùi Thị Xuân (phường Bến Thành) tổ chức thi trên máy tính đối với các bài kiểm tra thường xuyên ở hai môn Toán và tiếng Anh cho học sinh ba khối 10, 11, 12.
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân Huỳnh Thanh Phú, học sinh có thể sử dụng điện thoại di động hoặc laptop cá nhân đăng nhập vào hệ thống thi của trường hoặc được hỗ trợ thiết bị tại phòng vi tính. Trong giai đoạn đầu triển khai, do số lượng học sinh thao tác trong cùng thời điểm lớn nên hệ thống có rung lắc, tuy nhiên đều được bộ phận kỹ thuật hỗ trợ kịp thời. Một số học sinh do chưa quen thao tác nên lỡ tay bấm nút 'nộp bài' cũng được hỗ trợ trả lại bài để tiếp tục hoàn thành bài thi.
Đây được xem là cơ hội tập dượt cho cả học sinh lẫn đội ngũ thầy, cô giáo làm quen với hình thức thi trên máy tính trước khi cả nước chính thức triển khai. Việc chuyển đổi hình thức thi giúp nhà trường tiết kiệm giấy in, kinh phí sao in đề thi; giáo viên không mất thời gian chấm bài, đối chiếu đáp án, nhập điểm bởi ngay sau khi học sinh hoàn thành bài thi, hệ thống phản hồi kết quả tức thì, giúp học sinh điều chỉnh kế hoạch học tập phù hợp.
Lãnh đạo nhiều trường THPT thông tin, học sinh hiện nay tiếp xúc sớm với công nghệ. Do đó, trở ngại khi tổ chức thi trên máy tính không phải là kỹ năng của người học mà là hạn chế về hạ tầng công nghệ ở các trường phổ thông. Nhiều trường chưa có đủ phòng máy tính phục vụ nhu cầu sử dụng của học sinh, cấu hình thiết bị yếu, đường truyền internet không ổn định…
Để yêu cầu chuyển đổi hình thức thi qua máy tính đạt hiệu quả, cần đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ đến kỹ năng quản lý, vận hành của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường học.