Tại Cà Mau, UBND tỉnh đề xuất giữ nguyên hiện trạng Trường Đại học Bạc Liêu, đồng thời xây dựng lộ trình chuyển sang tự đảm bảo chi thường xuyên. Tỉnh cũng kiến nghị hợp nhất Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau và Cao đẳng Y tế Bạc Liêu thành Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau; Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau và Cao đẳng nghề Bạc Liêu thành Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau; cùng với đó là sáp nhập Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau và Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Bạc Liêu để hình thành Trường Cao đẳng Cà Mau.
![]()
Nhiều địa phương đề xuất sáp nhập trường đại học, cao đẳng để tinh gọn hệ thống giáo dục công lập.
Tại Hà Tĩnh, phương án mới đề xuất đưa Trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, hoặc theo chỉ đạo cụ thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Còn Phú Thọ dự kiến sau sắp xếp sẽ còn một trường đại học, một trường cao đẳng y và ba trường cao đẳng nghề, giảm bốn trường so với hiện nay. Theo đó, Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình sẽ được sáp nhập vào Đại học Hùng Vương; Trung cấp Y tế Hòa Bình nhập vào Cao đẳng Y tế Phú Thọ, hướng tới xây dựng Đại học Y – Dược Phú Thọ giai đoạn 2026–2030. Cao đẳng Vĩnh Phúc cũng sẽ được cơ cấu lại, chuyển các ngành y về Phú Thọ, ngành sư phạm về Đại học Hùng Vương, phần còn lại sáp nhập vào Cao đẳng Kỹ thuật Vĩnh Phúc.
Ở cấp bộ, Bộ Y tế vừa trình phương án tái cơ cấu hệ thống đào tạo y khoa. Nổi bật là việc chuyển một số bệnh viện về làm cơ sở thực hành cho các trường đại học, như Bệnh viện Chỉnh hình – Phục hồi chức năng Đà Nẵng về Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng, Bệnh viện 71 Trung ương và Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương về Đại học Y Hà Nội.
Ngoài ra, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng sẽ tiếp nhận Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, còn Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương sẽ sáp nhập vào Đại học Dược Hà Nội. Các trường trọng điểm như Đại học Y Hà Nội, Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), Y Dược Cần Thơ, Điều dưỡng Nam Định vẫn trực thuộc Bộ Y tế.
Trước đó, TP HCM và Thanh Hóa cũng đã xây dựng phương án sắp xếp hệ thống giáo dục đại học, hướng tới mô hình tinh gọn, tự chủ, gắn với nhu cầu nhân lực địa phương và vùng kinh tế trọng điểm.