Theo đó, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh dự kiến không tiếp tục sử dụng nhiều tổ hợp xét tuyển quen thuộc như A00 (Toán – Lý – Hóa), A01 (Toán – Lý – Tiếng Anh), C00 (Văn – Sử – Địa) và một số tổ hợp áp dụng trong kỳ tuyển sinh năm 2025.
Cụ thể, các tổ hợp từng được sử dụng nhiều năm qua như Toán – Lý – Hóa; Toán – Lý – Tiếng Anh; Văn – Sử – Địa; Toán – Văn – Giáo dục kinh tế và pháp luật; Toán – Giáo dục kinh tế và pháp luật – Tiếng Anh… sẽ không còn xuất hiện trong phương án tuyển sinh năm 2026.
Thay vào đó, nhà trường xây dựng các tổ hợp mới với tối thiểu hai môn chung bắt buộc. Đối với nhóm ngành luật và ngôn ngữ Anh, hai môn chung là Ngữ Văn và Ngoại Ngữ (Anh, Pháp, Trung, Nhật). Với các ngành còn lại, hai môn chung là Toán và Tiếng Anh. Môn thứ ba do thí sinh lựa chọn trong số các môn học thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
![]()
Sinh viên tốt nghiệp Chương trình Việt - Hàn 2025. Ảnh: Hutech
Đại diện Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh cho biết, việc điều chỉnh nhằm đáp ứng quy định chung về tuyển sinh, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, bởi toán, ngữ văn và ngoại ngữ đều là các môn học bắt buộc ở bậc phổ thông.
Cùng xu hướng này, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) cũng dự kiến không xét tuyển tổ hợp Toán – Lý – Hó và Văn – Sử – Địa cho phần lớn các ngành đào tạo từ năm 2026.
Theo phương án dự kiến, hơn 50 ngành thuộc khối kỹ thuật – công nghệ, xã hội và nghệ thuật của trường sẽ xét tuyển theo 6 tổ hợp, trong đó tất cả đều có hai môn bắt buộc là toán và ngữ văn. Môn thứ 3 được lựa chọn linh hoạt theo đặc thù ngành, gồm: Tiếng Anh, Lịch Sử, Địa Lý, Vật Lý, Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vẽ hoặc Âm Nhạc.
Đối với nhóm ngành ngoại ngữ, các tổ hợp xét tuyển đều có môn Ngữ Văn, trong đó vẫn duy trì tổ hợp Văn – Sử – Địa. Riêng nhóm ngành sức khỏe sử dụng các tổ hợp có Toán – Hóa hoặc Toán – Ngữ Văn. Năm 2026, HUTECH dự kiến tuyển sinh thêm 2 ngành mới là y đa khoa và y học cổ truyền, với các tổ hợp có Toán – Hóa học hoặc Toán – Sinh học.
Trong khi đó, Đại học Cần Thơ lựa chọn cách tiếp cận khác. Trường không loại bỏ các tổ hợp xét tuyển truyền thống nhưng điều chỉnh cách tính điểm để phù hợp quy định mới.
Theo thông tin từ Đại học Cần Thơ, các tổ hợp xét tuyển năm 2026 vẫn giữ nguyên như năm 2025, gồm Toán – Lý – Hóa; Toán – Lý – Tiếng Anh; Toán – Hóa – Sinh; Ngữ Văn – Lịch Sử – Địa Lý; Toán – Ngữ Văn – Tiếng Anh. Mỗi ngành tối đa sử dụng 4 tổ hợp, trong đó có ít nhất một môn chung.
![]()
Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh trong giờ thực tế. Ảnh: Hutech
Điểm mới là mỗi ngành sẽ xác định một môn chính (môn chung) và áp dụng hệ số 2, bảo đảm môn chung chiếm 50% tổng điểm xét tuyển. Trong khi đó, năm 2025, các môn xét tuyển đều được tính hệ số 1.
Những điều chỉnh trên cho thấy tuyển sinh đại học đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, hướng tới sự thống nhất với chương trình giáo dục phổ thông mới và giảm dần sự phụ thuộc vào các tổ hợp truyền thống.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, thầy giáo Trần Trung Hiếu, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết, việc các trường đại học dự kiến bỏ các tổ hợp truyền thống trong thời điểm chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT là 'không hợp lý' về mặt khoa học lẫn thực tế. Theo thầy, thay đổi quan trọng cần có lộ trình tối thiểu 3 năm, bởi học sinh lớp 12 hiện nay đã xác định tổ hợp từ khi vào lớp 10. Cũng theo thầy Hiếu, chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vẫn trong quá trình vận hành, chưa ổn định, và thực tế đã phát sinh những bất cập. Đổi mới cách thi, cách xét tuyển là đúng hướng, nhưng không thể làm theo kiểu 'chụp giật'. Việc thay đổi quá sát kỳ thi khiến học sinh lúng túng, phụ huynh lo lắng khi chỉ còn nửa năm nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026. 'Việc chọn tổ hợp thi phụ thuộc vào hai yếu tố năng lực - sở trường và nguyện vọng cá nhân. Với những em học không tốt các môn Khoa học tự nhiên, các tổ hợp Xã hội là lựa chọn phù hợp nhất. Vì vậy, trước khi bỏ các tổ hợp truyền thống, các trường đại học cần hiểu thực tế giáo dục phổ thông, thấu cảm năng lực và quyền lợi của học sinh. Hãy thử đặt mình vào vị trí các học sinh, phụ huynh có con đang học lớp 12 năm nay để thấy được tác động của quyết định này', thầy Hiếu nhấn mạnh.