#Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1

Phổ điểm lạ của môn tiếng Anh phản ánh trung thực điều kiện dạy học ở vùng thuận lợi và khó khăn

Đây là nhận định của ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) về phổ điểm hình 'lạc đà' có 2 đỉnh của môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

27/07/2021 07:22

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT)

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT)

Ngày 26/7, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, đồng thời phân tích chi tiết phổ điểm các môn. Trong đó môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm nay được cho là có phổ điểm 'lạ' lần đầu tiên xuất hiện. Theo đó, phổ điểm chung của cả nước đối với môn thi này xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng có số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng có số điểm cao hơn.

Chia sẻ với VTV News, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng, phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của cả nước khá đồng dạng với phổ điểm thi tiếng Anh của một số tỉnh thành phố lớn vốn có sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học, nhất là điều kiện dạy học môn ngoại ngữ giữa các quận, huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Phổ điểm lạ của môn tiếng Anh phản ánh trung thực điều kiện dạy học ở vùng thuận lợi và khó khăn 1

'Để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn tiếng Anh, chúng tôi đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi.

Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…, đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.

Tương tự phân tích với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn thì kết quả điểm trung bình tốt hơn, có nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố chuẩn', ông Trinh nhận định.

Có nhiều học sinh đạt kết quả cao môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi năm nay.

Có nhiều học sinh đạt kết quả cao môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi năm nay.

Ông Trinh nhấn mạnh: 'Từ việc phân tích như vậy cho thấy rằng, đề thi môn Tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông thời gian gần đây đang được chú trọng hơn, xu hướng đổi mới dạy học ngoại ngữ những năm gần đây đã thu hút nhiều học sinh đầu tư vào học tiếng Anh. Số lượng học sinh dùng điểm thi môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học khá nhiều, trong đó có cả trường tốp cao. Bên cạnh đó, cũng có nhiều học sinh phấn đấu để đạt được chứng chỉ ngoại ngữ uy tín để sử dụng tuyển sinh trong nước và du học nước ngoài. Điều này dẫn đến có nhiều học sinh đạt kết quả cao môn Ngoại ngữ trong Kỳ thi năm nay'.

'Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành đối sánh giữa đánh giá học bạ và điểm thi cho thấy có sự chênh lệch. Tuy nhiên, so với năm 2020, sự chênh lệch đã phù hợp hơn, tức là đánh giá quá trình thường xuyên của các địa phương đã phù hợp hơn. Nhiều môn, nhiều địa phương kết quả đánh giá trong học tập khá sát với điểm thi', vị Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nói thêm.

Theo Khánh Nguyễn/Vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều