Dùng kết quả đánh giá khảo thí độc lập để tuyển sinh
Theo đánh giá của nhiều trường đại học, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học trong những năm gần đây phần nào giảm áp lực đi lại đối với thí sinh và người nhà. Do đó, một số trường bày tỏ mong muốn công tác tuyển sinh trong năm 2021 và cho đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020, với một số cải tiến về mặt kỹ thuật đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, tin cậy, minh bạch. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp tục đóng vai trò quan trọng được các trường sử dụng làm cơ sở xét tuyển.
Thời điểm này, một số trường đại học đã sớm công bố đề án, dự kiến phương án tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2021. Đáng chú ý, nhiều trường đã xây dựng phương án tuyển sinh riêng bằng kỳ thi, đánh giá năng lực do trường tổ chức. Cụ thể, ĐH Quốc gia TPHCM dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 thành 2 đợt. Kỳ thi dự kiến giữ ổn định như các năm trước về cách thức tổ chức thi, hình thức làm bài và cấu trúc đề thi. Nhiều trường đại học cũng đã thông báo sẽ tiếp tục sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM để xét tuyển năm 2021.
Kỳ tuyển sinh đại học năm 2021, Bộ GD&ĐT khuyến khích thi theo nhóm trường và áp dụng phần mềm lọc ảo chung. Ảnh minh họa: Q.Anh
Tương tự, Trường ĐH Quốc tế cũng đang cân nhắc việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực 'đầu vào' năm 2021. Tham dự kỳ thi, thí sinh sẽ dự thi 2 môn bắt buộc gồm: Toán và Logic. Thí sinh sẽ được thi 1 trong 4 môn tự chọn gồm: Tiếng Anh, Lý, Hóa và Sinh. Còn theo Trường ĐH Việt Đức, trường cũng dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực vào tháng 5/2021. Kỳ thi sẽ giữ ổn định và cách thức thi như các năm trước. Bài thi hoàn toàn bằng tiếng Anh, tập trung đánh giá kỹ năng nhận biết, tư duy suy luận logic và xử lý vấn đề…
Bên cạnh việc đa dạng các hình thức tổ chức tuyển sinh năm 2021, một số trường đại học cũng đã đề xuất phương án thành lập các trung tâm khảo thí độc lập đánh giá, để các trường sử dụng kết quả tuyển sinh. PGS.TS Lê Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Ngoại thương cho biết: 'Trong tương lai xa nên có phương án thành lập các trung tâm khảo thí độc lập để đánh giá. Các trường ĐH sử dụng kết quả đánh giá đó để tuyển sinh... Về việc thành lập các trung tâm khảo thí độc lập, trước mắt cần chuẩn bị hành lang pháp lý để vận hành. Các trường ĐH cũng cần có sự chuẩn bị để có thể 3 - 5 năm tới sẽ đưa vào thực tiễn'.
Khuyến khích các trường tổ chức thi theo nhóm
TS Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam chia sẻ về công tác tuyển sinh đại học năm 2021, kỳ tuyển sinh năm 2021 nếu sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT cần tăng cường khâu lọc ảo, trong đó có cả phần mềm lọc ảo các phương thức xét tuyển sinh khác nhau. Bởi các trường thực hiện lọc ảo ở phương thức xét tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT dẫn tới tỉ lệ ảo vẫn còn cao. Bên cạnh đó, TS Khuyến cũng đưa ra lời khuyên: 'Các trường tổ chức thi tuyển riêng cần chú trọng đến quyền lợi của thí sinh, không nên tổ chức rườm rà hay quá khó. Những trường tốp đầu, trường năng khiếu, nghệ thuật… mới nên tuyển sinh thi riêng, còn các trường ở nhóm giữa có thể sử dụng kết quả đó để tuyển sinh'.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, công tác tuyển sinh trong năm 2021 đến năm 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 với một số cải tiến về mặt kỹ thuật, đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các trường ĐH. Tới đây, Cổng đăng ký thi và xét tuyển sẽ được tích hợp từng bước vào Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng cường tiếp cận và tương tác với thí sinh trong cả nước. Nhằm tăng vai trò tự chủ và trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học, đối với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh đó là quyền tự chủ của các trường.
Bộ GD&ĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường, đồng thời chuẩn bị các điều kiện tiến tới thành lập các trung tâm khảo thí độc lập. Nhiều trường phối kết hợp tổ chức kỳ thi để đảm bảo thí sinh không phải tham dự quá nhiều kỳ thi trong năm. Các thí sinh đăng ký xét tuyển với nhiều hình thức khác nhau trên cùng 1 phiếu, tránh tình trạng ảo khi các em lựa chọn những phương thức xét tuyển khác nhau. Thí sinh không bị áp lực phải xác nhận với các trường.
Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các trường tham gia xét tuyển và lọc ảo chung, tích hợp các phương thức tuyển sinh khác nhau, tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký nguyện vọng theo nhiều phương thức tuyển sinh, đồng thời giảm tỉ lệ ảo cho các trường khi sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Bên cạnh đó, các trường cần tăng cường công tác tư vấn truyền thông, đồng thời nâng cao trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, sát thực, nhất quán đối với thí sinh.
Bên cạnh nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh, Bộ GD&ĐT cũng đã đề nghị các trường đại học trên phạm vi cả nước thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng. Trong năm 2021 và những năm tới, khi tự chủ đại học được mở rộng, các trường phải thực hiện tốt trách nhiệm giải trình với toàn xã hội về chất lượng đào tạo và hiệu quả các hoạt động. Vì vậy, công tác kiểm định chất lượng giáo dục cần được quan tâm đặc biệt. Các cơ sở GD&ĐH cần tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng nội bộ, coi công tác đánh giá và kiểm định là các hoạt động thường xuyên nhằm liên tục cải tiến chất lượng, mang lại niềm tin và lợi ích cho người học và cả xã hội.