Bên dưới làn nước và những chiếc du thuyền ở Amsterdam (Hà Lan) là hầm để xe đạp khổng lồ, với sức chứa lên đến 7.000 chiếc.
Dự án kéo dài 4 năm, trị giá khoảng 65 triệu USD nghe có vẻ xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đó là điều hoàn toàn bình thường ở quốc gia người dân sử dụng xe đạp thường xuyên. Tính riêng ở thủ đô Amsterdam, có đến 35% người dân đi xe đạp hàng ngày. Con số này tăng lên 50% ở thành phố Utrecht.
Công trình hầm để xe dưới nước ấn tượng
Dù đây không phải nơi chứa xe đạp lớn nhất Hà Lan, nhưng căn hầm này có điểm đặc biệt là nằm hoàn toàn dưới nước.
Sau 4 năm xây dựng, hầm để xe đạp khánh thành vào tháng 1/2023. Không gian chứa lên đến 6.300 xe đạp cá nhân và 700 xe đạp công cộng, đặt ở cạnh nhà ga Centraal, theo Theverge.
Xe đạp được phép đỗ miễn phí trong vòng 24 giờ và sẽ tính phí 1,46 USD cho mỗi ngày sau đó.
Để vào khu gửi xe, bạn phải quẹt thẻ OV-chipkaart (thẻ giao thông của Hà Lan được liên kết với ngân hàng) hoặc gắn thẻ Fietstag vào xe đạp. Người dân được đăng kí thẻ miễn phí và chỉ mất 2 phút để yêu cầu, xử lý ngay trong hầm để xe.
Biển báo lớn màu xanh lam và biểu tượng xe đạp, giúp mọi người có thể nhìn rõ từ khoảng cách xa. Biển báo cho biết số lượng chỗ đỗ xe còn trống, nếu đã đầy, bạn sẽ chủ động tìm chỗ đỗ khác.
Để xây dựng hầm xe đạp, người ta phải chặn lối vào của dòng nước từ cảng Amsterdam, loại bỏ hoàn toàn nước trong khu vực đó. Nạo vét các lớp cát, sau đó gia cố hầm bằng những bức tường bê tông. Sàn của hầm để xe được xây dựng thêm rất nhiều cột nhằm mục đích chống đỡ cho trần nhà.
Trong suốt quá trình kéo dài 4 năm này, các tuyến đường từ thành phố đến nhà ga trung tâm vẫn hoạt động bình thường. Ước tính nhà ga có khoảng 200.000 hành khách mỗi ngày, một nửa trong số đó đến ga bằng xe đạp.
Thông thường, người dân sẽ đỗ xe ngổn ngang, lộn xộn ở khu vực xung quanh nhà ga. Họ khoá xe vào các gốc cây, đèn đường, biển chỉ dẫn... Nhưng giờ đây, họ đã có nơi đỗ xe đạp văn minh hơn, an toàn hơn.
Hướng đến mục tiêu hạn chế dùng ô tô
Trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu khí thải ô nhiễm, phương tiện ô tô, không nơi nào có biện pháp bền vững giống như ở Hà Lan.
Các nhà để xe đạp lớn dưới lòng đất tại những trạm trung chuyển ngày càng phổ biến trên khắp cả nước. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng xe đạp, kết nối bãi gửi xe với hệ thống giao thông công cộng như nhà ga.
Meredith Glaser, giám đốc điều hành của Urban Cycling Institute, cho biết: "Dữ liệu từ Amsterdam và các khu đô thị của Hà Lan cho thấy có nhiều cách để giảm tải sử dụng ô tô bằng cách tập trung vào xe đạp. Nhằm giảm sự phụ thuộc vào ô tô, người dân cần có xe đạp song song với hệ thống giao thông công cộng có tần suất, công suất và hiệu quả cao".
Bên cạnh đó, hầm để xe đạp ở Hà Lan còn có một vai trò quan trọng khác. Đó là hạn chế tình trạng đỗ xe tràn lan trên đường phố. Thủ đô Amsterdam vốn nổi tiếng với hình ảnh xe đạp đỗ kín vỉa hè, cản trở lối đi, lộn xộn, theo Bloomberg.
Do vậy, chi 65 triệu USD để xây hầm để xe đạp dưới nước có vẻ là tốn kém và bất khả thi với nhiều thành phố nhưng ở Amsterdam, số tiền này lại là một khoản đầu tư cơ sở hạ tầng hợp lý.
Meredith Glaser nói: "Khoản tiền này thấp hơn so với việc mở rộng đường cao tốc. Đó là chưa kể đến chi phí y tế cộng đồng xã hội do tắc đường, tai nạn ô tô ...".