Thực tế, Marketing là một khái niệm rất rộng và bao hàm khá nhiều lĩnh vực nhỏ và vị trí công việc khác nhau, từ truyền thông, PR (quan hệ công chúng), branding (quản lý thương hiệu) cho tới quảng cáo, tổ chức sự kiện... Sự đa dạng này tạo ra nét độc đáo cho nghề Marketing khi bạn có thể thử sức được ở rất nhiều vị trí một cách linh hoạt.
Tuy vậy, kinh nghiệm đã cho thấy rằng muốn thành công trong nghề marketing, bạn sẽ cần trau dồi một vài kỹ năng đặc biệt - những kỹ năng có thể không được đào tạo qua trường lớp, nhưng sẽ là 'vũ khí” lợi hại giúp marketer tiến xa trong nghề. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là những kỹ năng gì nhé.
Nghiên cứu và đánh giá thị trường
Có thể bạn đã biết rằng marketing được bắt đầu từ market – có nghĩa là thị trường. Phần lớn công việc của marketing tập trung vào thị trường - bao gồm phân tích, đo lường, phân đoạn và chiếm lĩnh thị trường. Nghiên cứu thị trường là một tác vụ cơ bản và xuyên suốt của bất kỳ đội ngũ marketing nào, và những ai có cảm quan tốt, sắc bén về thị trường sẽ là những người có tố chất thành công trong nghề này. Do đó, không có gì thắc mắc khi đây là đặc điểm mà nhiều nhà tuyển dụng muốn có ở người làm marketing, dù là các ứng viên đó tìm việc làm ở TPHCM hay bất kỳ nơi nào khác.
Xây dựng chiến lược
Marketing là đội ngũ nòng cốt của doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược với mục tiêu cao nhất là tăng doanh thu, chiếm lĩnh thị trường. Hoạch định và thực hiện tốt các chiến lược này chính là ưu tiên của bộ phận marketing. Đây cũng là lý do nhân viên marketing cũng cần có kỹ năng xây dựng chiến lược tốt để đáp ứng yêu cầu công việc.
Quản lý ngân sách
Một khía cạnh khác của nghề marketing chính là 'tiêu tiền” - hay nói cách khác là quản lý ngân sách. Doanh nghiệp càng lớn, ngân sách dành cho marketing càng nhiều, và việc phân bổ nguồn ngân sách này sao cho hợp lý, hiệu quả cao và ít thất thoát là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của các marketer.
Quản trị thương hiệu
Thương hiệu được coi là một 'tài sản” vô hình nhưng cực kỳ quý giá của doanh nghiệp, và marketing chính là những 'người canh gác” vô cùng cẩn mật đối với tài sản này. Họ sẽ có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh thương hiệu, đưa ra và thực thi các bộ nhận diện thương hiệu một cách đồng nhất và chuyên nghiệp, đồng thời đảm bảo rằng các khách hàng của doanh nghiệp có sự ghi nhớ và ấn tượng tốt đối với thương hiệu, để từ đó bán được nhiều sản phẩm hơn.
Tư duy hình ảnh
Là một marketer, bạn sẽ thường xuyên phải làm việc với các nhà thiết kế để tạo ra những ấn phẩm và nội dung hình ảnh cho công ty. Từ catalogue sản phẩm, tờ rơi, các banner quảng cáo... tất cả đều là sản phẩm đến từ bộ phận marketer thông qua bàn tay của các nhà thiết kế. Tư duy hình ảnh, kỹ năng làm việc với bố cục, màu sắc là rất quan trọng đối với marketer nếu muốn sản xuất ra những hình ảnh hấp dẫn, bắt mắt nhất cho sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Kỹ năng viết đa dạng
Viết lách cũng là một mảng không thể thiếu trong công việc của các marketer - từ viết nội dung quảng cáo, viết kế hoạch nội bộ, viết nội dung trên các trang mạng xã hội - tất cả đều do bàn tay 'phù phép” của các chuyên gia marketing tạo nên. Có lẽ không quá khi nói rằng, bạn có thể viết tốt mà không làm nghề marketing, nhưng không thể làm marketing mà không viết tốt - đây chính là điều kiện cần của mọi marketer xuất sắc trong bất kỳ lĩnh vực nào.
Tổ chức và điều phối sự kiện
Dù không thường xuyên, nhưng có lẽ bất kỳ ai làm việc trong ngành marketing đều đã từng đứng sau bức màn sân khấu của sự kiện - cho dù đó là sự kiện nội bộ, hay sự kiện quảng bá, ra mắt sản phẩm, họp báo... Sự kiện là một trong những hình thức quảng bá rất phổ biến của các thương hiệu, và bạn cần nắm vững chuyên môn điều phối sự kiện để có thể đảm nhiệm phần việc này một cách suôn sẻ, ngay cả khi công ty bạn thuê đội ngũ bên ngoài.
Digital Marketing
Kỹ năng cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó chính là marketing kỹ thuật số - digital marketing. Công việc này bao gồm việc khởi tạo quản lý các chiến dịch quảng cáo online, theo dõi ngân sách, phân bổ nguồn lực vào các kênh online một cách hiệu quả. Ngày nay, rất nhiều công ty chú trọng vào digital marketing như một kênh chủ yếu đem lại tăng trưởng, và điều đó đòi hỏi các marketer thời 4.0 cũng cần có kiến thức và năng lực tương xứng.
Đọc qua danh mục các kỹ năng cần thiết cho nghề marketing trên đây, có thể bạn sẽ thấy nản lòng với yêu cầu và độ phức tạp trong ngành nghề này. Nhưng thực tế, đây hầu hết là những kỹ năng có thể được trau dồi khi đi làm, chỉ cần bạn có thái độ cầu thị, ham học hỏi, bạn nhất định sẽ đạt được thành tựu khi theo đuổi ngành nghề marketing. Chúc bạn sớm thành công.