Các công ty là một phần lớn của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, đặc biệt là khi nói đến Kpop. Đôi khi, một công ty có thể xây dựng tốt hình ảnh và nâng đỡ tốt hàng loạt idol tài năng nhưng cũng có một số lại phá vỡ sự nghiệp của một số nghệ sĩ bởi những kiện tụng pháp lý. Một số idol Kpop sau khi rời 'nhà' cũ có thể vì bất trắc hoặc hết hợp đồng đã tự thân vận động lập công ty riêng thay vì đầu quân về nơi mới. Hãy cùng điểm qua một số idol Kpop đã tự lập công ty riêng nổi bật để tiếp tục thực hiện đam mê của mình.
1.Highlight (Beast)
Highlight được biết đến là cái tên mới của nhóm nhạc nam gen 2 Beast xuất thân từ công ty CUBE Entertainment. Năm thành viên Doojoon, Yoseob, Kikwang, Dongwoon và Junhyung đã quyết định không tái kí hợp đồng với CUBE Ent sau nhiều năm gắn bó. Cả 5 người đã quyết định thành lập công ty riêng mang tên Around US Entertainment và đổi tên sang Highlight. Đúng với cái tên Around US, Highlight mong muốn mang đến những sản phẩm dễ nghe, thân thiện ở bất cứ đâu xung quanh họ.
Nhóm Beast khi còn hoạt động ở CUBE Ent.
Các thành viên nhóm Highlight hiện tại.
Tuy nhiên, ở thời điểm đầu lập công ty, Highlight cũng không tránh khỏi việc gặp những khó khăn. Ngày trước, khi còn công ty chủ quản mọi khoản chi và các phần công việc khác đều có các nhân viên khác thực hiện. Và đến lúc lập công ty riêng nhóm Highlight đã phải tiết kiệm rất nhiều thứ, thậm chí là nước uống vì còn rất nhiều thứ để phải chi. Mất một thời gian ổn định, nhóm Highlight và các thành viên hiện tại đã dần khẳng định trở lại được vị thế boygroup gen 2 của mình thông qua các sản phẩm và tiếp tục phát triển tốt công ty Around US Entertainment.
Highlight vẫn đang gầy dựng lại thương hiệu của mình.
MV Loved của Highlight.
2.Super Junior
Nhóm Super Junior là một trường hợp đặc biệt trong một số idol Kpop đã tự lập công ty riêng. Vào năm thứ 10 hoạt động, SM Entertainment đã thông báo rằng đã tạo một nhãn hiệu mới dành riêng cho những hoạt động quảng bá của Super Junior mang tên Label SJ. Nhãn hiệu này đã chịu trách nhiệm quản lí toàn bộ hoạt động cá nhân, của các sub-unit cũng như hoạt động chung của nhóm. Label SJ đã làm tốt công việc của mình khi tiếp tục phát triển tốt sự nghiệp của nhóm Super Junior.
Nhóm Super Junior có nhãn hiệu quản lí riêng sau 10 năm hoạt động.
Nói là Label SJ do SM Ent cùng sáng lập nhưng theo những thông tin các fan chia sẻ thì phần lớn các thành viên Super Junior cũng đã đầu tư không nhỏ vào nhãn hiệu này. Có nghĩa là các thành viên Super Junior cùng chung tay xây dựng, tạo nên thương hiệu riêng trực thuộc SM để quản lí các hoạt động của mình. Điều này khiến fan cũng rất ưng lònh khi thần tượng của họ có thể tự do thực hiện kế hoạch hoạt động của mình, không phải bị quá gò bó dưới trướng SM.
Hiện tại nhãn hiệu đang quản lí tốt hoạt động của các thành viên.
3.Hyolyn (Sistar)
Sua khi nhóm Sistar chấm dứt hợp đồng với Starship Entertainment và tan rã trong tiếc nuối, các thành viên đã chọn cho mình hướng đi riêng để theo đuổi sự nghiệp của mình. Trong khi các thành viên đầu quân về nhà mới thì main vocal Hyolyn lại quyết định lập công ty riêng để quản lý hoạt động của mình dễ dàng hơn. Công ty của Hyloyn thành lập được mang tên Bridge và còn đang trong những bước định vị bản thân.
Hyolyn quyết định lập công ty riêng thay vì về nhà mới.
Hyolyn là một trong những idol sở hữu giọng hát đỉnh cao của Kpop. Cô nàng cũng nhận thấy được điều đó và để có thể phát triển tốt được bản thân nhất có thể thì việc lập công ty riêng của Hyolyn là hoàn toàn nên làm. Cũng vấp phải không ít những khó khăn bước đầu nhưng với tài năng của Hyolyn, khán giả tin rằng Bridge sẽ ngày càng phát triển để có thể giúp ích được nhiều sho sự nghiệp của cô nàng. Các fan cũng rất mong Hyolyn cũng xuất hiện nhiều hơn nữa trên các show truyền hình cũng như có màn comeback solo chính thức.
Dù vẫn chưa hoạt động mạnh như ngày trước nhưng Hyolyn vẫn đang được yêu quý.
4.Kang Daniel (Wanna One)
Được biết đến là thành viên center nổi bật của nhóm nhạc dự án Wanna One, Kang Daniel được kì vọng rất nhiều về khả năng solo sau khi hết hạn hợp đồng và trở về công ty cũ. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không được thuận lợi khi anh vướng phải tranh chấp pháp lý với công ty cũ. Mất một thời gian dài và trì trệ việc debut solo, Kang Daniel mới có thể giành phần thắng và gây bất ngờ khi trở thành CEO của KONNECT Entertainment. Trải qua những rắc rối với công ty cũ, để đề phòng mọi bất trắc cho con đường nghệ thuật sắp đến, Daniel đã lựa chọn việc tự lập công ty riêng để dễ dàng quản lí mọi thứ.
Kang Daniel quyết định lập công ty riêng sau kiện tụng với công ty cũ.
Mặc dù KONNECT Ent mới thành lập nhưng phát triển tốt nhờ tài năng của Kang Daniel. Nhưng cũng không lâu sau đó, một biến cố khác lại xảy ra là anh chàng bị mắc bệnh trầm cảm và phải tạm ngưng hoạt động nghệ thuật để điều trị dẫn đến việc KONNECT Ent cũng gặp một ít khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, có thể nói KONNECT đã tạm vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong thời gian đến khi Kang Daniel đã quay trở lại sau thời gian dài điều trị trầm cảm.
Dù gây được ấn tượng với màn debut solo nhưng Daniel cũng đã gặp khó khăn khi vướng phải bệnh trầm cảm một thời gian.
5.Sohye (I.O.I)
Sohye cũng là một cái tên tiếp theo xuất thân từ Produce 101 tự lập công ty riêng cho mình. Khi còn hoạt động cùng I.O.I, Sohye là thành viên nhận được rất nhiều yêu mến của fan và khán giả. Trường hợp lập công ty riêng của Sohye cũng khá thú vị. Công ty mà cô nàng thành lập mang tên S&P Entertainment và được ra đời lúc Sohye còn đang là một mẩu của I.O.I. Thông tin cô rời Red Line Entertainment và tiếp tục quảng bá dưới quyền quản lý công ty riêng của mình thời điểm ấy đã khiến fan rất bất ngờ.
Sohye lập công ty riêng ngay khi còn hoạt động cùng I.O.I.
Hiện tại, sau khi chi tay I.O.I, Sohye ít xuất hiện với vai trò ca sĩ mà tập trung nhiều vào sự nghiệp diễn xuất của mình. S&P Entertainment vẫn còn là một công ty nhỏ và đang dần từng bước gầy dựng thương hiệu của mình. Tuy chưa thật sự nổi bật so với một số thành viên I.O.I còn lại nhưng Sohye đã có những biến tiến mới khi lấn sân sang phim ảnh cũng như phát triển tiếp công ty cá nhân do mình thành lập.
Hiện tại cô chuyển sang lĩnh vực diễn xuất là chính.
6.Nam Taehyun (Cựu thành viên WINNER)
Vào năm 2016, không lâu sau khi WINNER chính thứu được debut, Nam Taehyun vì vấn đề sức khỏe nên đã ảnh hưởng phần nào đến hoạt động của nhóm. Và không lâu sau đó, YG Entertainment cũng đã lên tiếc xác nhận Taehyun không còn là một phần của WINNER và kết thúc hợp đồng với công ty. Và để tiếp theo theo đuổi ước mơ nghệ thuật, Nam Taehyun cũng đã thông báo lập nhãn hiệu riêng có tên South Buyers Club. Trước khi lập nhãnh hiệu của riêng mình, Nam Taehyun cũng đã nhận được không ít lời mời đầu quân về các công ty.
Tuy nhiên, có lẽ vì muốn dễ dàng thỏa sức với cá tính âm nhạc riêng của mình, Taehyun đã quyết định từ chối tất cả và chọn con đường tự lập công ty riêng và lập ban nhạc South Club.
Taehyun giảm sút phong độ khi rời WINNER lập công ty riêng.
Tuy nhiên tên tuổi của Taehyun đã không còn nhận được sự quan tâm nhiều như khi còn là thành viên WINNER nên ban nhạc này cũng vô cùng mờ nhạt trong thị trường Kpop. Ngoài ra năm 2019, Taehyun vướng phải scandal với bạn giá là nữ ca sĩ Jang Jae In tố cáo ngoại tình, dối trá anh phải tạm ngừng hoạt động 1 thời gian. Những điều này cộng hưởng với nhau khiến cho Nam Taehyun cũng như công ty của mình vẫn đang 'ì ạch' chưa có sự tiến triển như mong muốn.
Vướng thêm không ít scandal khiến tên tuổi anh không còn được quan tâm như trước.
7.Zico
Zico hiện nay không chỉ được biết đến là một nam ca sĩ solo hàng đầu của Kpop mà còn là một CEO tài năng. Sau khi rời Block B và Seven Seasons, Zico muốn hướng đến sự nghiệp solo phát triển mạnh mẽ hơn cho mình. Điều này hướng anh đến việc lập công ty riêng và từ đó KOZ Entertainment ra đời. Tên KOZ được viết tắt từ King of The Zungle cũng là một trong số những tour diễn solo nổi bật của Zico.
Zico hiện là một trong những idol CEO nổi bật hiện tại.
Có thể nói, trong số các idol tự lập công ty riêng thì Zico là cái tên khá thành công khi thực hiện quyết định nào. Màu sắc âm nhạc với cá tính riêng giúp cho các sản phẩm của Zico khi ra mắt liên tục được đón nhận. Bên cạnh đó, Zico cũng sở hữu những chiến lược tốt để phát triển công ty mình vượt qua những thử thách để đi đến thành công như ngày hôm nay.
Anh luôn có những chiến lược tốt để phát triển mình và công ty.
Tạm kết
Trong thị trường Kpop hiện nay vẫn còn nhiều nghệ sĩ đã tự lập công ty giải trí riêng cho mình. Mỗi nghệ sĩ mỗi mục đích thành lập nhưn g cũng đều hướng đến việc phát triển tiếp tục đam mê nghệ thuật của mình. Một số người may mắn hơn khi vượt qua được giai đoạn khó khăn khi công ty mới ra đời, ngày càng định hình được tên tuổi của mình trên thị trường.
Tuy nhiên vẫn còn một số nghệ sĩ đang loay hoay mất phương hướng với những dự định mình đặt ra khi thành lập công ty. Dẫu sao fan vẫn mong rằng mỗi nghệ sĩ vẫn hãy cứ luôn cố gắng hết mình, vượt qua những khó khăn, không bỏ cuộc trên con đường đam mê nghệ thuật này vì những nỗ lực ấy rồi sẽ được đền đáp xứng đáng.