B Ray được biết đến là một trong những rapper cá tính bậc nhất làng nhạc Việt cùng hàng loạt bản hit đình đám như: Ex's Hate Me, Con trai cưng, Anh nhà ở đâu thế,... Tuy nhiên, bên cạnh sự nghiệp âm nhạc sáng bừng thì B Ray cũng là nhân vật từng gây không ít ồn ào trên mạng xã hội, bắt nguồn từ cái thói 'ngông' của mình. Nhưng đó dường như chỉ còn là B Ray 'ngông cuồng' của quá khứ...
Đừng tin Her và niềm tin của B Ray dành cho phụ nữ
- Vừa qua, B Ray đã cho ra mắt MV Đừng tin Her, vậy thì bạn có thể chia sẻ về phần trăm tin tưởng dành cho con gái ở thời điểm này?
Với mình thì niềm tin dành cho con gái vẫn có chứ. Chỉ là ý tứ mình đưa vào bài hát là muốn phải tỉnh táo để lựa chọn ra người con gái nên tin.
- Từ đâu mà B Ray và Young H viết ra Đừng tin Her?
Ca khúc này được ra đời từ những sự kiện ngoài xã hội cũng như những gì đã xảy ra với bạn bè xung quanh mình.
- Đưa nội dung về những chàng trai bị cắm sừng trong MV, vậy ngoài đời B Ray đã từng có trải nghiệm này chưa?
Việc bị cắm sừng xảy ra từ nhỏ rồi. Lúc mình còn đi học nên cũng không đáng để kể lắm. Còn ở thời điểm hiện tại thì không (cười).
- Vậy B Ray có làm điều đó ngược lại với người khác?
Không (Cười lớn).
- Tôi muốn nghe quan điểm của B Ray về những cô nàng thích chơi trò cắm sừng?
Tôi nghĩ đó là một cô nàng có nhiều mối. Một cô nàng đang trong mối quan hệ với bạn nhưng không muốn công khai như verse rap mà Young H đã kể. Hoặc cô ấy quá quan trọng chuyện tiền bạc,... Tôi nghĩ đó là những cô gái mình nên cần phải tránh xa.
- Tôi thấy trong lyric ca khúc có một câu khá thú vị là 'tránh xa những cô nàng mông to'. Tại sao phải tránh xa trong khi đây là tiêu chuẩn cái đẹp của xã hội hiện tại mà rất nhiều người ưa chuộng?
Bởi vì nếu tôi thấy được cái tiêu chuẩn đó thì những người con trai khác cũng thấy được. Và cô gái này chắc chắn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng tôi thì không muốn nằm trong số đó. Rất hiếm để tìm được một cô gái biết mình có nhiều sự lựa chọn nhưng không 'đẩy đưa' thêm. Đa số thì sẽ giữ cho mình một người và sẽ tìm hiểu thêm người này tốt hơn, người kia tốt hơn,... Và đó là lý do vì sao nhiều người vẫn nói là nên tránh xa họ ra nếu muốn tìm một tình yêu thật sự.
- Được biết verse rap của Young H khá quan trọng, nhưng thời điểm thực hiện dự án thì anh chàng này lại ở Mỹ. Quá trình làm việc của 2 người diễn ra như thế nào?
Vì Young H ở Mỹ nên không thể góp mặt vào MV này. Thế nên tôi và đạo diễn đã thảo luận với nhau về việc nhờ một bạn diễn với mũ đội hình kỳ lân để đóng thế cho câu chuyện của Young H. Và tôi thì bắt buộc phải tham gia diễn xuất nhưng mà diễn không được... hay lắm. Diễn rất tệ luôn nhưng tôi vẫn cố.
- Căn cứ vào đâu mà B Ray tự nhận định mình diễn xuất tệ?
Nếu mọi người để ý những MV trước như Ex's Hate Me hoặc MV lần này thì mình chỉ đạt được những cảm xúc cao lắm như cười, rất là ít sự diễn xuất. Còn để kêu mình diễn những cảm xúc như sợ hãi hay gì đó thì thật sự rất khó 'đạt chuẩn'.
- Trong các dự án bạn luôn thể hiện sự cá tính, bất cần nhưng ngoài đời lại khá hiền và còn hơi nhát? Có ai nhận xét B Ray trong âm nhạc và ngoài đời trái ngược nhau hoàn toàn chưa?
Có lẽ do tôi được sinh ra trong một gia đình gia giáo. Lúc nào gặp người lớn tuổi thì tôi cũng phải dạ, thưa. Môi trường sống cũng một phần tạo nên con người của mình. Nhưng sâu bên trong tôi vẫn có một cái gì đó rất 'giận dữ' mà chỉ cần lên nhạc là tôi có thể khai thác được nó.
- B Ray có phải là một người dễ bị bắt nạt?
Tôi là kiểu có thể chơi với tất cả mọi người. Tôi hòa đồng tốt trong nhóm bạn nên không có ai bắt nạt tôi và ngược lại.
- Vậy có từng đánh nhau bao giờ chưa?
Ngày xưa ở Việt Nam thì có nhưng khi qua Mỹ thì hết rồi. Lúc còn ở Việt Nam, việc đánh nhau diễn ra rất thường xuyên, thậm chí lúc đi học còn chia phe chia phái đánh nhau để xem ai là trùm lớp nữa cơ. Hồi đó tôi có anh 2, lớn hơn mình 3 tuổi nên trong trường tôi không sợ ai hết.
Đến khi qua Mỹ thì tôi vẫn giữ cái thói 'lưu manh' đó và có đánh nhau với một cậu nhóc nhỏ. Khi đó tôi mới 11 tuổi nên vẫn còn nhỏ lắm. Thì chiều hôm đó, cậu nhóc này đã kéo anh của mình cùng với một nhóm người đến tìm tôi. Khi đó tôi nhận ra rằng mình không nên có những hành động như vậy nữa.
Tôi chưa đủ trình làm mentor cuộc thi rap
- Tôi có theo dõi Facebook của B Ray và phát hiện gần đây bạn có đăng tải một hình ảnh liên quan đến chương trình King of Rap. Ngay sau đó đây đã trở thành chủ đề bàn tán trên rất nhiều diễn đàn về rap, người ta liên tục đồn đoán về khả năng bạn sẽ xuất hiện với vị trí mentor vào mùa sau. Có vẻ như B Ray đang nhận được rất nhiều sự ưu ái từ khán giả nếu gật đầu xuất hiện với tư cách HLV tại một chương trình về Rap?
Rất nhiều người đã hỏi và mong đợi tôi xuất hiện ở chương trình này. Có người nói rằng chỉ cần tôi xuất hiện với vai trò khách mời thôi cũng được rồi. Nhưng tôi lại thấy rằng bản thân mình chưa thật sự phù hợp với một cái vai trò cụ thể nào cả. Một lý do khác khiến tôi e dè nữa chính là không được hoạt ngôn. Nhưng tôi sẽ cân nhắc để xuất hiện với một vai trò nho nhỏ, có thể đóng góp cho chương trình còn vị trí mentor thì tôi nghĩ mình không làm được.
- Trước đó, B Ray từng chia sẻ trước đêm chung kết King of Rap rằng: 'Người chiến thắng là ICD, người thành công sau chương trình là HIEUTHUAHAi', tôi muốn nghe nhiều hơn về nhận định này.
Tôi là một lyrical rapper nên tôi thấy ICD xứng đàng trong cuộc thi đó. Nhưng HIEUTHUHai lại là người có những cái mà ICD thiếu rất nhiều. Tất nhiên nếu xét về mặt lyric, HIEUTHUHAI không quá mạnh như ICD nhưng anh chàng này lại có đủ để thành công.
- Những ca khúc của ICD chạm vào tim khán giả nhờ phần ca từ sâu sắc là điều không thể chối cãi. Nhưng để nam rapper này trình diễn tại những không gian lớn như quán bar, tiệc tùng thì tôi chưa tìm thấy được sự phù hợp. Với tư cách là một lyrical có sự thay đổi như đã chia sẻ, tôi muốn nghe B Ray đóng góp cho quán quân King of Rap 2020.
Tôi nghĩ ICD nên học theo anh Đen. Vì anh Đen không làm nhạc badboy hay vui vẻ gì nhưng anh ấy không thiếu những sáng tác rất đời và đầy tính chiêm nghiệm. Anh Đen đi diễn show ở ngoài hoặc những festival đều rất cháy, tất nhiên anh ấy vẫn đảm bảo được phần lyric xuất sắc. Nhưng anh ấy lại có khả năng làm cho những câu rap đó trở nên rất bắt tai, rất dễ tiếp nhận.
Còn ICD chỉ muốn viết những cái ý của cậu ấy ra nhưng lại không thể biến nó thành những câu mà mọi người có thể nói hàng ngày. Mình cần tiết chế, cần rút gọn những câu nói lại. Và anh Đen đã làm được điều này rất hay. ICD nên học hỏi anh ấy.
- Sau những chương trình rap đình đám vừa qua, B Ray nhận định thế nào về thị trường của dòng nhạc này tại Việt Nam? Phải nhờ đến những chương trình này khán giả đại chúng mới yêu rap hay trước đó rap đã có cho mình một đời sống riêng, một sức mạnh riêng?
Sự bùng nổ của rap ở thời điểm này là nhờ vào những tiền đề trước đó. Những rapper như anh Đen Vâu, Binz, BigDaddy cũng như là mình và rất nhiều rapper khác với các bản hit, các làn sóng mà họ đã tạo ra. Như năm 2019, có Mượn rượu tỏ tình và Ex's Hate Me là 2 bản rap rất nhiều lượt xem.
Nếu tinh ý thì sẽ nhận ra những năm gần đây các bản nhạc rap đã rất thịnh hành rồi. Nên tôi nghĩ các chương trình này như một cái đỉnh điểm để phổ biến rap đến những người chưa biết. Công bằng mà nói, nhận định rap trước giờ ở trong bóng tối hay thế giới ngầm nên khán giả không biết tôi thấy không đúng.
- Tôi còn nhớ cách đây khá lâu, Bolero bất ngờ trở thành một dòng nhạc mà người người nhà nhà đều nghe, nhưng tới thời điểm này thì Bolero gần như đã bão hòa và quay về dòng chảy êm đềm. B Ray có nghĩ điều tương tự này sẽ xảy ra với nhạc rap?
Tôi nghĩ nó sẽ phát triển nhiều hơn nữa. Bởi Bolero và Rap là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau. Nhạc Bolero thời điểm nó nổi lên có thể là do người ta hoài niệm về cái dòng nhạc này, còn rap thì mới hơn. Ngoài ra phải nói thêm rằng nhạc rap rất được ưa chuộng tại nước ngoài như US-UK hay Kpop, vì người rapper có thể viết ra những cá tính riêng, khai thác nhiều chủ đề khác nhau chứ không chỉ gói gọn trong tình yêu. Họ có thể làm baboy, goodboy, chỉ trích cái này cái kia,... thật sự rất đa dạng về chủ đề. Nên tôi nghĩ nhạc rap sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.
B Ray nay đã 'lớn' trong âm nhạc và suy nghĩ
- Ở vị trí hiện tại của B Ray, bạn có ngần ngại trong việc rap diss lại một ai đó 'gây hấn'?
Lúc trước thì mình không. Nhưng sau câu chuyện với Torai9 và Rhymastic thì mình hơi e ngại. Bởi vì khi có quá nhiều sự chú ý vào mình, thì tôi bắt đầu cảm thấy không thoải mái khi vào nhạc để nói. Vì bản chất rap diss là mình phải sử dụng những ngôn từ mình cảm thấy thoải mái nhất để hạ gục đối phương. Và khi có quá nhiều sự chú ý từ những người không hiểu về văn hóa nhạc diss thì cái feedback mà mình nhận được có thể sẽ không tốt.
Với cả bây giờ người người nghe rap, nhà nhà nghe rap thì rất có thể họ sẽ cho rằng dòng nhạc này không phù hợp và cần bài trừ đi. Thế nên đây chính là điều khiến tôi cân nhắc khi rap diss so với trước đây.
- View cao thì fame to?
View cao không chắc chắn là fame to. Đơn giản đó có thể là một bài hát đang hit, không loại trừ trường hợp One Hit Wonder. Quan trọng là sau bài nhạc đó, những ca khúc tiếp theo có giữ được sức hút như trước đó hay không, mình có lượng người ủng hộ riêng hay không, họ có sẵn sàng dõi theo và ủng hộ các sản phẩm của mình hay không,... Đó mới là tiền đề tạo nên hit.
Thậm chí có nhiều rapper view khủng, nhưng khi nói về fame hoặc sự lan tỏa, họ có thể thua kém một vài rapper khác.
- B Ray muốn khán giả nhớ đến mình ở khía cạnh nào trong giới rap?
Là B Ray. Trong giới rap thì có khái niệm Lyricist, nghĩa là người chơi chú trọng vào ca từ. Nếu để gọi tôi là một rapper như thế nào thì tôi muốn mọi người gọi tôi là rapper Lyrical.
- Lyrical thường sẽ chú trọng vào phần ca từ, B Ray có nghĩ đây vừa là điểm mạnh nhưng cũng vừa là điểm yếu, vì tôi nghĩ một rapper lyrical thì phần melody và hiệu ứng trình diễn của họ sẽ bị kém hơn một chút?
Thật ra tôi từng là một người như thế. Nhưng tôi đã phá vỡ nó. Tới thời điểm này, tôi vẫn là một lyrical có thể khai thác phần ca từ hay, cùng với đó là giai điệu bắt tai, flow bắt tai, contral giọng rap để dễ nghe hơn.
Cũng phải nói thêm rằng một số lyrical rapper vì quá quan trọng cái danh hiệu đó nên không dám bứt phá. Tưởng tượng khi một lyrical rapper bắt đầu chú trọng hơn vào giai điệu bắt tai, MV view cao,... thì lúc đó khán giả sẽ kiểu 'họ khác rồi', 'họ thay đổi rồi', 'Mất chất rồi',... Vậy thì tại sao mình không hoàn hảo cả phần lyric và những thứ khác?
- Qúa trình thay đổi của B Ray như thế nào?
Có lẽ đó là khoảng thời gian tôi bắt đầu làm việc với Young H. Đó là lý do vifg sao tôi nói những gì mà tôi thiếu thì Young H lại có.
Young H không phải là một người chơi chữ giỏi và anh ấy cũng thừa nhận điều đó. Bù lại, cách mà Young H khai thác âm nhạc lại rất dí dỏm, đời thường, dễ đánh vào sự thích thú của người nghe. Và tôi đã học được điều đó từ Young H khi nhìn lại những sản phẩm âm nhạc trước đây của mình.
- Từ một lyrical rapper mà phải hoàn hảo cả phần giai điệu, cách triển khai, B Ray gặp khó khăn thế nào?
Thật sự rất khó khăn. Trước giờ tôi chỉ chú trọng vào lyric, nó phải thế này, thế kia. Và khi tôi bắt đầu cải thiện những mặt khác, nó khó khăn rất nhiều.Tôi đã mất một khoảng thời gian khá lâu để sự thay đổi có hiệu quả.
- 3 ca khúc B Ray tâm đắc nhất sự nghiệp?
3 lần phải khóc, Con trai cưng và Con gái rượu.
- Tại sao không phải là Ex's Hate Me, một bản hit từng oanh tạc các BXH âm nhạc cũng như lượng view khổng lồ?
Ex's Hate Me dù là một ca khúc hay nhưng tôi thấy nó vẫn chưa đủ. Để nói về sự tự hào trong kỹ thuật, ý nghĩa và chiều khai thác cảm xúc thì 3 ca khúc kia vẫn hơn.
- Hướng phát triển cho những ca khúc sắp tới: Sẽ giống Đừng tin Her, Ex's Hate Me hay Con trai cưng, Con gái rượu?
Sẽ là những cái hoàn toàn mới. Tôi nghĩ những ca khúc trước đây sẽ tạo tiền đề để mình phát triển các sản phẩm sau một cách mới lạ hơn.
- Một cái tên trong Vpop B Ray sẽ kết hợp?
Hiện tại thì tôi chưa nghĩ đến. Nhưng tôi nghĩ sẽ rất khó để kết hợp. Một phần vì những chủ đề mà tôi khai thác khá là khó để hòa hợp với họ.
- Thời gian vừa qua khá nhiều ý kiến cho rằng ca sĩ Vpop đang 'lợi dụng' việc mời các rapper kết hợp để tăng fame. Nhưng tôi thì nghĩ rằng đây là hình thức 'cộng sinh' 2 bên đều có lợi. B Ray nghĩ sao?
Đúng mà. Điều này sẽ làm mọi người tò mò hơn về sản phẩm đó. Biết đâu họ sẽ trở thành một cặp đôi ăn ý trong làm nhạc thì sao? Có thể lấy tôi và Amee làm ví dụ, chúng tôi đã tạo ra được mối quan hệ như vậy.
Còn để nói ca sĩ mời rapper kết hợp để tăng view, tăng fame cũng là điều hết sức bình thường. Tại thị trường âm nhạc nước ngoài không thiếu những ca sĩ nhạc pop vẫn chiêu mộ các rapper tham gia vào dự án mỗi khi comeback đấy thôi!
- B Ray thích làm một sản phẩm thuần rap hay có sự kết hợp của những giọng ca khác để tạo màu sắc?
Mình thích sẽ có một khoảng lặng. Tức là sẽ có một đoạn hát hơn thay vì thuần rap không. Vì nếu nghe rap không mọi người sẽ rất dễ chán, nếu như có một đoạn Hook bắt tai vào thì sẽ là câu chuyện khác.
Ví dụ điển hình là Con trai cưng. Phần trăm mà mình viết đươc một đoạn Hook như trong bài hát này nó rất hiếm. Chất nhạc của tôi vốn đã mạnh mẽ, hầm hố nên khi nghe xong những đoạn như thế mà có một đoạn Hook dịu xuống thì sẽ dễ chịu hơn. Đó chính là lý do tôi và Amee có thể kết hợp với nhau mang lại hiệu quả như vậy.
- Cảm ơn B Ray. Chúc bạn sẽ thành công với những sản phẩm sắp tới!