Nhạc sĩ Kiên Ninh chia sẻ, cũng như bao người viết nhạc về đề tài tình yêu quê hương đất nước, anh luôn mong muốn sáng tác được những tác phẩm có dấu ấn về Bác. Tuy nhiên, phải mất đến 3 năm ấp ủ, anh mới có thể viết nên ca khúc Người đi tìm hình của nước.
'Bài thơ của Chế Lan Viên rất đặc sắc về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với câu chuyện về hành trình đi tìm đường cứu nước của Người, ngay tựa đề đã gợi lên nhiều ý nghĩa to lớn về cảm xúc và câu từ rất đắt giá. Nó mang đến cho tôi những rung cảm sâu sắc, từ đó có thêm những sáng tạo trong việc khắc họa chân dung của Bác', nhạc sĩ Kiên Ninh nói.
Trong quá trình viết ca khúc, những câu từ hay, những hình ảnh 'đắt' về mặt cảm xúc của bài thơ đã được Kiên Ninh chắt chiu tối đa, xuất hiện xuyên suốt trong từng đoạn nội dung của bài hát.
NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan song ca bài hát 'Người đi tìm hình của nước'
Ở một bài hát nói đến hành trình đi tìm đường cứu nước của Bác, sẽ có rất nhiều điều muốn truyền tải. Vì vậy, Kiên Ninh đã lựa chọn hình thức cấu trúc tác phẩm gồm 3 đoạn đơn, mỗi đoạn là một tính chất nội dung tương phản khác, trong đó có vận dụng thủ pháp chuyển điệu khi tiến hành chuyển đoạn.
Đoạn đầu thể hiện tình yêu sâu nặng đối với quê hương của Bác và nói lên bối cảnh vì sao Người phải ra đi tìm đường cứu nước. Đây là bối cảnh đau thương nước mất nhà tan, dưới ách nô lệ kìm kẹp của thực dân đầu thế kỷ 20. Chính vì vậy, âm nhạc được Kiên Ninh chủ đích viết trên thang âm ngũ cung nhằm tái hiện lại Việt Nam trong giai đoạn này.
Đoạn hai được chuyển điệu sang giọng trưởng với tính chất tươi sáng. Đây là đoạn nói về thời điểm Bác đã tìm thấy con đường đi cho cả dân tộc và cảm xúc của Người vỡ òa trong hạnh phúc. Chính giây phút reo mừng ấy, giọt lệ Người đã rơi trên chữ Lê Nin, bởi Người đã nhìn thấy hình đất nước phôi thai, một Việt Nam sẽ sớm 'hồi sinh' và 'hình đất nước' một ngày sẽ 'nở hoa'.
Đoạn ba được chuyển sang tiết nhịp mới (6/8) tính chất rộn ràng sáng láng, phơi phới niềm vui được tang cường. Đoạn này chính là hình tượng những bước chân đầu tiên của Người về nước. Những bước chân ấy đã 'gieo ánh dương hồng lên non nước Việt Nam. Đó là ánh sáng của Đảng soi đường dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi tới thành công.
Và phần cuối ca khúc như là thông điệp tri ân mà cả dân tộc muốn gửi tới Hồ Chủ Tịch kính yêu: Người đã tìm thấy 'con đường cho cả dân tộc đi theo', Người đã tìm thấy 'hình của nước', 'Hình đất nước bay lên ngày chiến thắng' và tên Người sẽ luôn sáng mãi cùng non sông Việt Nam.
Sự hòa quyện ăn ý của giọng nam trầm Quốc Hưng và giọng nữ cao Đào Tố Loan
Khi viết xong bài hát, Kiên Ninh nhận thấy phần thể hiện sẽ rất phù hợp với phiên bản song ca nam nữ solo từng đoạn có kết hợp với vocal và bè của hợp xướng. Bởi vậy, anh quyết định mời NSND Quốc Hưng và ca sĩ Đào Tố Loan tham gia dự án âm nhạc Người đi tìm hình của nước.
'Đây là 2 giọng hát hàng đầu trong dòng nhạc thính phòng cách mạng và có sức lan tỏa mạnh tới công chúng. Tôi tin rằng 2 nghệ sĩ sẽ truyền tải được nhiều năng lượng và nhiều cảm xúc tới mọi người', nhạc sĩ Kiên Ninh bày tỏ.
Anh cho rằng, với phiên bản song ca, từng giọng solo vẫn thể hiện được tính cách cũng như thế mạnh của mình và làm cho người nghe cảm thấy thú vị khi chuyển đổi màu sắc, khoảng âm thanh dải tần của từng giọng. Ở phần hòa âm bè cho giọng hát, anh cũng tính toán tính toán để sao cho công năng của 2 giọng hát này dễ dàng hòa quyện và cộng hưởng với nhau.
Khi thực hiện MV Người đi tìm hình của nước, đạo diễn Anh Quân đã chọn cách kể chuyện đan xen giữa những hình ảnh tư liệu lịch sử về Bác và hình ảnh quay hiện đại.
Trong MV có nhiều hình ảnh được thực hiện tại các địa điểm quan trọng như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch… vào tháng 5, giữa những ngày Hà Nội nắng nóng cao điểm, khiếp ê kíp gặp không ít trở ngại. Có bạn trẻ trong dàn hợp ca bị say nắng, phải sơ cứu trợ giúp. Ca sĩ Đào Tố Loan thì sau buổi ghi hình về là bị ốm mất giọng 1 tuần do sốc nhiệt.
'Đó là những kỷ niệm rất đáng nhớ. Dù có vất vả, nhưng cả ê kíp đều rất vui và thấy tự hào vì đã cùng nhau làm nên một tác phẩm có nhiều ý nghĩa!', nhạc sĩ Kiên Ninh bày tỏ.