Em và Trịnh cùng Trịnh Công Sơn đã có những suất chiếu sớm đầu tiên và hiện đạt doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Hai bộ phim tái hiện chân dung nhạc sĩ tài hoa của làng nhạc Việt nhận được sự quan tâm, chờ đón của khán giả. Đây cũng là tác phẩm nội địa được đầu tư lớn, lên tới 50 tỷ đồng.
Sau những suất chiếu đầu, phim nhận phản hồi trái chiều về nội dung cũng như cách xây dựng chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong khi đó, phần thể hiện của Bùi Lan Hương với vai Khánh Ly lại nhận cơn mưa lời khen từ người xem. Ở lần chạm ngõ điện ảnh, nữ ca sĩ gốc Hà thành đã chinh phục khán giả nhờ lối diễn tự nhiên, giàu cảm xúc.
Bùi Lan Hương được khen diễn tự nhiên khi thể hiện vai Khánh Ly
Ước vai diễn Khánh Ly dài hơn, cao trào hơn
Cảm xúc của chị sau khi xem lại vai diễn điện ảnh đầu tay - danh ca Khánh Ly?
Tôi quyết định không xem trước, giữ lại khoảnh khắc, cảm xúc cho ngày ra mắt. Và hôm đó, tôi đã nhiều lần rơi nước mắt trong rạp vì cảm động. Đó là cảnh đầu phim Trịnh Công Sơn, anh Trần Lực nói: 'Âm nhạc bỏ anh rồi'. Tôi xúc động với những gì anh ấy đã diễn. Cảnh đó, tôi và anh không quay chung cùng thời điểm. Vì vậy, có tưởng tượng thế nào, tôi cũng không biết anh Lực diễn ra sao.
Bản phim cuối cùng có nhiều thứ khác với tưởng tượng của tôi bởi khi quay đạo diễn thực hiện nhiều góc máy khác nhau. Tôi không biết hình ảnh của mình bị cắt gọt như thế nào. Nhưng thật may mắn vai diễn của tôi được khán giả đón nhận.
Đạo diễn Charlie Nguyễn, Bảo Nhân khen ngợi vai diễn đầu tay của Bùi Lan Hương. Với chị, vai diễn đó còn thiếu sót hay cần thay đổi gì?
Tôi nghĩ mình may mắn đã làm được trọn vẹn những gì bản thân muốn. Tôi đã làm hết khả năng rồi. Nếu bảo thay đổi thì cũng không biết thay đổi thế nào. Nếu có mong ước thì tôi chỉ ước vai của mình có nhiều phân đoạn hơn, vai diễn có nhiều tình tiết, cao trào và dài hơi hơn để diễn cho thật đã. Nhưng đương nhiên là không được vì tôi chỉ là một trong các nàng thơ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thôi và có thời lượng phù hợp trong câu chuyện.
Nhiều nàng thơ của Trịnh Công Sơn xuất hiện trong phim nhưng Khánh Ly cá tính nhất. Và vì vậy nhân vật của chị dễ tạo dấu ấn hơn?
Tôi nghĩ đây là may mắn thôi, không phải do mình diễn giỏi. Trong kịch bản, các nàng thơ khác rất dịu dàng, e lệ, nhỏ nhẹ, riêng Khánh Ly mạnh mẽ, muốn gì đều thể hiện ra ngoài. Điều khác biệt đó khiến nhân vật Khánh Ly nổi bật. Trong nghề, tôi tin vào những cơ duyên, may mắn để cho mình có thể nổi bật. Có thể nói tôi được Tổ đãi.
Tôi rất yêu vai danh ca Khánh Ly trong phim bởi tôi thấy được sự phóng khoáng của một nghệ sĩ lớn khi đứng trên sân khấu. Và có lẽ cũng vì thế cô mới trở thành một danh ca. Nếu cứ co mình lại, nhu mì và bé nhỏ thì rất khó.
Để hóa thân một cách tự nhiên, diễn như không, chị đã có sự chuẩn bị cho vai diễn như thế nào?
Tôi nghĩ mình chuẩn bị khá kỹ. Tôi đã xem tất cả những gì có thể xem được trên mạng về cô Khánh Ly, các bài báo phỏng vấn, hồi ký của cô hoặc tư liệu bạn bè gửi cho. Bên cạnh đó, tôi còn gọi điện, email cho cô để làm sao hiểu được phần nào đó về con người của cô. Tiếc rằng thời gian dịch bệnh nên tôi không có cơ hội để gặp cô. Nhưng tôi đã suy nghĩ, trăn trở về nhân vật nghiêm túc trước khi phim bấm máy. Tôi thường tưởng tượng với tính cách, vị trí như cô thì sẽ thoại thế nào, thể hiện tình cảm ra sao. Vì vậy, đứng trước máy quay tôi tin vào nhân vật. Khi lên set quay, tôi có nhiều lần 'one take' (quay một lần được ngay) với Avin Lu. Điều đó khiến tôi càng tự tin và hạnh phúc.
Nhiều phân đoạn 'one take' khiến chị càng tự tin ở khả năng diễn xuất của mình?
Lần nào đạo diễn hô 'one take' và 'moving on', tôi cùng Avin Lu đều cười, nói: 'Tốt quá'. Có chuyện vui là khi quay xong, tôi thường tự hỏi, có phải đạo diễn Nhật Linh thấy mình dở quá, không cứu đượ c, mặc kệ để cho mình 'one take'. Hoặc là mình tốt đến mức chỉ cần quay một lần là xong. Tôi không hỏi anh Nhật Linh lý do nhưng đã tin mình làm tốt. Và đến hôm nay đón nhận được những lời khen của mọi người, chứng tỏ niềm tin của mình đã đúng. Tôi rất hạnh phúc khi được đóng bộ phim này.
Chị nhận ra bản thân có năng khiếu diễn xuất từ bao giờ?
Tôi không đi học diễn xuất. Tôi cũng không nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên. Ngày xưa, tôi có tham gia series âm nhạc - Glee bản Việt - và chỉ đóng một vai nhỏ thôi.
Trước khi quay Em và Trịnh, đoàn phim cho tôi đi học 1 tháng về diễn xuất của cô Kathy Uyên. Nhưng tôi nghĩ điều đặc biệt khiến mình có thể hóa thân vào nhân vật là do bản thân thích đọc tiểu thuyết. Trong tiểu thuyết mô tả nhân vật, sự kiện tâm lý, hành động, vẻ ngoài, cảm xúc của nhân vật rất kỹ. Khi đọc, mình phải tưởng tượng và có suy nghĩ liền mạch về nhân vật. Do đó, tôi có sự tưởng tượng về trọn vẹn về nhân vật. Nhờ thế, tôi có cách thể hiện tự nhiên như mọi người nhận xét.
Những lời khen cho vai Khánh Ly có khiến chị thay đổi mục tiêu trong nghề nghiệp?
Xuất phát điểm và tận cùng của tôi vẫn là ca sĩ bởi vậy những thứ còn lại chỉ là niềm vui bên cạnh thôi. Nếu có kịch bản hay, quyết tâm lắm tôi mới tham gia. Tôi không nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên.
Bên cạnh lời khen, chắc chắn không thể thiếu phản hồi như vai diễn của chị chưa giống hoặc chưa có thần thái với nguyên mẫu Khánh Ly ngoài đời. Chị sẽ nói gì?
Tôi nghĩ khi mình đóng vai này bản thân phải chấp nhận ý kiến hai chiều. Khán giả bỏ tiền mua vé nên mọi người được quyền đưa ra nhận xét của mình. Với những ý kiến sát sao và góp ý tích cực, đó cũng là cách để tôi nhìn lại, hoàn thiện và phát triển bản thân. Hiện tại, tôi đang nhận được nhiều lời khen nhưng cũng mong muốn có những góp ý để làm tốt hơn nữa. Biết đâu sau này tôi còn làm một bộ phim ca nhạc và còn có thể làm tốt hơn nữa thì sao.
Với ý kiến Bùi Lan Hương hát nhạc Trịnh không hay như danh ca Khánh Ly thì sao?
Tôi thấy bị chê hát chưa hay như Khánh Ly là điều bình thường vì dù sao mình cũng chỉ là bản Fake. Tôi đang muốn trở thành giọng hát đó mà. Điều này cũng giống như nếu cô Khánh Ly hát giọng Bùi Lan Hương thì có thể vấp phải những ý kiến trái chiều. Để hát được giống một danh ca rất khó. Thứ nhất, giọng cô rất đặc biệt. Giọng tôi cũng đặc biệt. Cả hai giọng đều khó để 'copy –paste'. Vậy mà để thay đổi, hát ra style của cô thì tôi phải cố gắng thay đổi. Tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của mọi người.
Trước khi phim bấm máy, chị từng thể hiện bài Mưa hồng và bị khán giả phản đối, đến mức phải xóa video này và khép lại luôn dự án thực hiện series nhạc Trịnh. Điều này có trở thành cản trở, áp lực khi chị thể hiện những bài hát trong phim?
Thực ra tất cả đều là hiểu nhầm. Tôi chỉ thực hiện ca khúc Mưa hồng và đăng lên Facebook, bị hiểu nhầm, so sánh với sản phẩm của anh Hà Lê. Ca khúc Mưa hồng làm cùng anh Hà Lê được đầu tư rất lớn. Ai cũng nghĩ tôi sẽ làm một series nhưng thực ra chỉ làm hai bài phái sinh thôi. Vì sự hiểu nhầm đó, tôi quyết định gỡ hai bài luôn.
Ban đầu gia đình nhạc sĩ cũng bất ngờ, tưởng rằng tôi làm series nhạc phái sinh của ông Trịnh Công Sơn. Tôi đã giải thích với gia đình.
Nữ ca sĩ đã luyện hát giống cô Khánh Ly 2 tiếng mỗi ngày
Điều gì là khó nhất khi chị thể hiện Khánh Ly?
Khó nhất là hát làm sao ra cách của các cô, các bà ngày xưa. Bản thân cũng có cách hát riêng. Trong thời gian ngắn mình phải hát làm sao ra cách đó và phải nhuần nhuyễn như thể mình đã hát lâu năm. Có phân đoạn khó nhất với tôi là cảnh cô Khánh Ly lên sân khấu hát, bỏ dép. Lúc đó, tôi phải hát được style ngày xưa đồng thời phải lộ ra kiểu lập cập, run rẩy ở phần đầu, thăng hoa ở phần sau. Ngoài ra, tôi phải thể hiện chuyển biến tâm trạng qua từng câu hát. Vì vậy, không chỉ hát hay, tôi còn phải hát đúng với phân cảnh của bộ phim nữa, khó khăn càng tăng lên. Nếu có điều gì chưa hoàn hảo mong mọi người thông cảm vì tôi không phải diễn viên chuyên nghiệp.
Qua bộ phim, chị cảm nhận gì về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?
Từ trước đến nay, tôi vẫn hình dung ông Sơn là người bao dung, vị tha, nhân cách đẹp, không bao giờ giận hờn ai. Những lúc đóng cùng Avin Lu, cậu ấy cho tôi cảm giác ông Sơn là người nhẹ nhàng, yêu âm nhạc, có lòng vị tha, không bao giờ giận hờn dù nhiều bóng hồng đã bỏ đi. Nghệ thuật đến tận cùng vẫn là truyền tải tình yêu, sự tha thứ cho nhau.
Mối quan hệ giữa Khánh Ly và Trịnh Công Sơn theo quan điểm của chị đó là tình cảm gì?
Tôi nhìn thấy nhạc sĩ và nữ danh ca hình ảnh của một đôi bạn vong niên, ở bên nhau chỉ vì âm nhạc. Thời trẻ, có đôi lúc khi làm việc chung ăn ý với ai đó, ta sẽ rung động nhưng điều đó không đủ tới tình yêu. Dù vậy, người ta vẫn ở bên nhau, trở thành tri kỷ trong âm nhạc. Cô Khánh Ly đã nói với tôi rất kỹ: 'Tri kỷ hơn cả tình yêu, không bao giờ mất đi. Tình tri kỷ sẽ còn mãi'. Cô và ông Sơn có thể ngồi với nhau cả tiếng, không nói gì nhưng vẫn hiểu ý nhau.
Có nhiều thứ hơn cả yêu đương và chính những điều đó mang lại cho chúng ta nhiều gia vị cho cuộc đời. Tôi nghĩ nếu nói yêu đương thì hơi bình thường với mối quan hệ đó.
Vậy vì sao trong phim, Khánh Ly của chị luôn nhìn Trịnh với ánh mắt đong đầy cảm xúc?
Tôi không nghĩ gì về ông Trịnh Công Sơn. Tôi nghĩ mình là Lệ Mai, đang lo cho ông Trịnh Công Sơn. Tôi không phải diễn viên chuyên nghiệp nên nghĩ gì diễn đó. Nhiều người phải vay mượn cảm xúc để diễn, tôi không làm được. Tôi đọc hồi ký và những bài phỏng vấn đều thấy tình cảm cô Khánh Ly dành cho ông Trịnh Công Sơn là sự tôn thờ. Đối với cô, ông Sơn như một người hoàn hảo, bao dung, có tâm hồn đẹp. Vì vậy, tôi luôn nhìn anh Sơn ở trên set với ánh mắt yêu thương và tôn thờ.
Trong phim, Khánh Ly mạnh mẽ nhưng đôi lúc yếu mềm và tự ti vì nghĩ không đẹp, hát không hay. Bản thân chị đã bao giờ rơi vào cảm giác ấy?
Tôi cũng không thể tránh khỏi những lúc yếu lòng. Phụ nữ không mong manh ở điểm này cũng sẽ yếu đuối ở điểm khác. Rất nhiều người gồng mình lên để mạnh mẽ nhưng rồi điểm yếu mềm cũng lộ ra. Là ca sĩ, tôi cũng hiểu được nỗi lòng của cô Khánh Ly. Đâu phải cứ trở thành ca sĩ là được công nhận, đánh giá cao. Khi sản phẩm mình ra mắt không được ưng ý thì bản thân sẽ có những phút chạnh lòng. Tôi hoàn hoàn đồng cảm với lời thoại của cô Khánh Ly: 'Người ta không thích em hát vì em xấu xí, không đủ sang trọng để phù hợp ở phòng trà ở Sài Gòn'.
Thời kỳ đầu về Việt Nam, thực hiện những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân, không được đón nhận, tôi cũng bị chạnh lòng. Tôi cũng như mọi người khát khao đưa âm nhạc của mình đến từng ngóc ngách của đời sống. Và không được đón nhận, tôi buồn, tự hỏi sản phẩm của mình có đủ tốt, âm nhạc có hay hoặc mình chưa đủ đẹp để làm người nghệ sĩ trình diễn.
Tuy nhiên giây phút yêu đuối ấy kéo dài không lâu. Tôi luôn review bản thân mỗi ngày. Tôi sẽ xem xét một ngày mình làm được gì, chưa làm được gì. Hy vọng đừng ai nghĩ rằng mình không đủ tốt mà từ bỏ đam mê. Ngược lại, chúng ta nên nghĩ mình làm thế nào để tốt hơn. Chúng ta không ảo tưởng về bản thân nhưng cũng không nên tự ti.
5 năm vào nghề nhưng Bùi Lan Hương đã có những bước tiến dài trong nghề, tên tuổi phủ sóng, đắt show. Chị nghĩ gì về những trái ngọt mình đạt được?
5 năm đấy ước gì thế giới hòa bình, không có Covid-19 thì tốt biết bao. Điều may mắn là tôi không có ngừng nghỉ ở bất cứ thời gian nào. Lúc nào tôi cũng nghĩ phải học tập, trau dồi để khi cơ hội tới có thể nắm giữ được. Tôi từng có cơ hội và đã bỏ lỡ nên bản thân tâm niệm luôn phải cố gắng trau dồi. Có như vậy cơ hội tới mình mới có thể làm được.
5 năm qua, tôi đã có những người bạn, hỗ trợ trong công việc. Tri kỷ là không dễ dàng kiếm được và hy vọng trong tương lai tôi sẽ có.
Trong thời gian đó, tôi từng có lúc tự hỏi: mình có đi đúng đường không hay chỉ làm tốn thời gian, tài nguyên của xã hội, có làm tác phẩm hay chỉ tạo ra rác. Có những lúc nghĩ phải dừng lại, thì có dự án lớn tới với mình. Bây giờ nghĩ lại, hóa ra tôi đã trải qua rất nhiều lần từng bỏ cuộc. Nếu không có quyết tâm thì sẽ không có ngày hôm nay.
Nói là 5 năm vào nghề nhưng thực ra tôi dành hơn hai năm học ở Singapore. Thời gian tôi hoạt động tập trung thực sự khoảng 1,5 năm. Hy vọng trong tương lai, tôi làm được nhiều điều hay ho hơn nữa.
Đi theo dòng nhạc dream pop, kén người nghe nhưng gần đây, chị hát pop nhiều hơn, nổi tiếng nhờ nhạc phim. Bùi Lan Hương đang dần thị trường?
Tôi nghĩ mình may mắn được đạo diễn các phim lớn mời làm nhạc phim suốt thời gian qua, được mời đóng phim. Có thể do thái độ, tinh thần làm việc nghiêm túc, đúng deadline của mình nên được mọi người tin tưởng.
Thời gian này, mọi người sẽ thấy lên sân khấu, tôi bắt đầu nhảy nhiều hơn nhưng đó chỉ là gia vị, bản thân muốn trải nghiệm.
Sau bộ phim Em và Trịnh, tôi háo hức mong chờ ra mắt MV mới. Lúc đó, tôi tin chắc mọi người vẫn nhận ra Bùi Lan Hương mà thôi. Những tác phẩm của Bùi Lan Hương thì phải đúng là chất của mình, không thể trở thành điều gì khác hoặc chạy theo dòng nhạc khác.
Bùi Lan Hương ở hiện tại so với cô gái mới bước chân vào showbiz có những thay đổi gì?
Tôi nghĩ khác biệt lớn nhất là tìm được ê-kíp yêu thương và hỗ trợ cho mình. Lên sân khấu đẹp hơn, không bị bối rối vì thiếu người hỗ trợ. Trước đó, tìm một người trang điểm, tôi cũng không có, đi ăn thì chỉ có một mình lọ mọ. Hiện tại, tôi có nhiều bạn bè giúp đỡ. Còn về bản chất, tôi vẫn là Bùi Lan Hương.
Tôi tự hào càng ngày càng hát hay hơn xưa. Kinh nghiệm sân khấu của tôi dạn dày hơn, gặp âm thanh dở không còn sợ nữa. Ngày xưa, gặp âm thanh dở, tôi bị sốc trên sân khấu, mất tinh thần, bị đơ. Bây giờ, tôi thấy bình thường và có thể hát tiếp. Giá cát-xê của tôi đã tăng 4-5 lần so với trước vì được mọi người yêu mến nhiều hơn.
Bùi Lan Hương tiết lộ ở nhà, cô thích chăm sóc nhà cửa, nấu ăn
Hình ảnh Bùi Lan Hương khi không âm nhạc, không phấn son sẽ như thế nào?
Mọi người cứ nghĩ ở nhà tôi sang chảnh, không đụng tay tới việc nhỏ nhưng thực ra, tôi là người mê chăm sóc nhà cửa. Tôi sẽ buộc tóc, xắn tay làm mọi việc trong nhà, dọn dẹp, nấu nướng. Thời gian sang Singapore học, tôi sống như một sinh viên, tối đi hát ở quán café và nhận cát xê 20 USD cho 2 tiếng hát. Cát-xê ít ỏi nhưng giúp tôi có thêm tiền trang trải chi phí. Khi có học bổng, tôi quyết tâm đi học bởi muốn tận dụng. Có học bổng mà không học thì thật vô duyên.
Xin cám ơn chị về cuộc trò chuyện này và chúc chị gặt hái được nhiều thành công hơn trong tương lai!