Anh có thể chia sẻ về việc mình đến với chương trình như thế nào?
Tôi đã có cơ hội đồng hành và hợp tác cùng nhà sản xuất Chị đẹp đạp gió rẽ sóng khi làm chương trình Tết đẹp hồi đầu năm. Sự tương đồng trong quan điểm và cách làm việc giữa hai bên chính là cơ duyên đưa tôi tiếp tục đồng hành với Anh trai vượt ngàn chông gai trong vai trò Giám đốc âm nhạc của chương trình.
Cho đến giờ, những phản hồi của khán giả dành cho chất lượng âm nhạc các tiết mục của 'Anh trai vượt ngàn chông gai' rất tích cực, đằng sau đó, ekip thực hiện đã tâm huyết và nỗ lực ra sao?
Tôi may mắn có được những người anh em hết sức tuyệt vời trong ekip sản xuất âm nhạc, mọi người đều hết lòng cùng tôi làm việc ngày đêm. Chúng tôi là bạn bè nên luôn có sự thấu hiểu nhau, từ đó mà công việc cũng trơn tru hơn.
SlimV
Tôi có cơ duyên được làm việc với nhiều thể loại âm nhạc, nên anh em trong ekip trải rộng ở nhiều chuyên môn, thế mạnh khác nhau: người thì làm giao hưởng, người thì rock, người lại sở trường nhạc điện tử. Đứng ở vai trò quản lý, công việc của tôi là làm sao để kết hợp thế mạnh của tất cả mọi người cho từng bài nhạc.
Với 33 anh tài, mỗi người có thế mạnh và cả hạn chế riêng, bài toán làm cho ai cũng có cơ hội tỏa sáng có phải là thách thức lớn nhất đối với anh?
Mỗi anh tài sẽ là một trường hợp khác nhau, có người đến với chương trình để sống lại cảm xúc sân khấu, có người để vượt qua giới hạn, làm mới bản thân… Trước khi làm việc, tôi dành thời gian để tìm hiểu và trò chuyện xem các anh mong muốn điều gì khi quyết định tham gia chương trình. Từ đó tôi sẽ có sự sắp xếp để phù hợp với định hướng của các anh. Về mặt chuyên môn, trong quá trình làm việc và thu âm, tôi đều ghi nhớ quãng giọng và đặc trưng các âm khu của các anh.
Anh tài nào khiến cho anh bất ngờ?
NSND Tự Long trong tiết mục Trống cơm
Đầu tiên là anh Tự Long. Anh ấy lúc nào cũng giàu năng lượng, vui vẻ và siêu hài hước. Nhưng đó chỉ là một phần mọi người hay nhìn thấy, tôi may mắn chứng kiến một hình ảnh hoàn toàn khác, nghiêm túc và đầy tâm huyết khi anh nói đến văn hóa và lòng yêu nước. Tôi bất ngờ với anh Bằng Kiều qua tư duy chuyên môn về dàn dựng bài. Với anh Tuấn Hưng thì là sự bình thản. Lúc chưa gặp tôi cứ nghĩ anh Hưng tính tình dữ dội và cứng rắn, nhưng tiếp xúc thì lại ngược lại. Tôi ấn tượng với BB Trần và cây violin. Là người học âm nhạc cổ điển nên tôi biết cây violin chơi khó thế nào, thậm chí học cả năm trời người ta mới cầm được cây đàn cho đúng. Ban đầu tôi nghĩ BB sẽ nhờ người khác thu nên tôi phản đối. Chỉ tới khi làm việc ở phòng thu và thấy bạn cầm violin lên chơi thì tôi mới tin. Tôi nghĩ, đó là một sự nỗ lực tuyệt vời.
BB Trần tập chơi violin cho tiết mục chào sân
Một người anh em trong SpaceSpeakers khiến tôi bất ngờ là BinZ. Tôi không nghĩ có ngày được nhìn thấy BinZ nhảy. Tôi ấn tượng với Quốc Thiên vì khi nghe Thiên cất giọng lên tại sân khấu, bạn hát live mà tôi tưởng bật nhầm bản thu âm. Rồi phải kể sự chỉn chu của anh Đăng Khôi khi anh chuẩn bị nguyên một session (tạm dịch là một buổi biểu diễn) tự thu ở nhà. Liên Bỉnh Phát rất nghiêm túc, sẵn sàng ngồi 3 tiếng đồng hồ đeo tai nghe tập một mình để hát bè cho chuẩn. Anh Tiến Luật có giọng hát siêu tình cảm, còn Duy Nhất thì mang tinh thần chiến binh. Nhất ít nói nhưng khi đã lên sân khấu hoặc vào thu âm là cực kỳ tập trung và làm đâu ra đó. Jun Phạm chuyên nghiệp và thấu hiểu từng người trong nhóm. Tăng Phúc lại hết sức nỗ lực. Bạn ấy ốm nặng phải nhập viện, vừa ra viện là lập tức có mặt ở sân khấu để chạy chương trình. Tư duy sản xuất âm nhạc của Bùi Công Nam cũng rất ấn tượng…
Mỗi Anh tài đều mang đến nhiều bất ngờ thú vị
Và còn nhiều lắm mà tôi không thể kể hết. Mỗi anh tài là một “gia vị” đặc sắc trong chương trình…
*Vai trò của SpaceSpeakers trong đội ngũ sản xuất âm nhạc của Anh trai vượt ngàn chông gai liệu có đồng nghĩa với việc những anh em thân thiết với tổ đội sẽ có lợi thế nhất định?
Tôi thấy ngược lại. Những sản phẩm tôi làm cùng với các thành viên trong SpaceSpeakers đã hết sức quen thuộc với khán giả, nếu làm lại những thứ đã hay làm thì sẽ bị cũ. Vì vậy áp lực của tôi khi làm việc với những thành viên trong đội là phải tìm ra những điều mới mẻ. Mà những điều này thường sẽ nằm ngoài thế mạnh của các bạn.
Tôi nghĩ rằng, việc chứng minh sự công bằng trong chương trình này sẽ được thể hiện qua các sản phẩm âm nhạc. Hơn nữa, như mọi người cũng thấy qua phần Đấu giá bài hát ở tập 3, việc giành được một bài hát có lợi hay bất lợi cho nhóm mình sẽ hoàn toàn dựa vào chiến lược của các anh tài.
Một trong những điều khán giả yêu thích và cũng là điểm ấn tượng ở Anh trai vượt ngàn chông gai là màu sắc hoài niệm, làm thế nào để màu sắc ấy có thể ăn ý, hòa quyện với dòng chảy, xu hướng âm nhạc đương đại để không trở nên cũ kỹ?
Trong việc làm mới một ca khúc bất hủ, tôi thường có hai hướng tiếp cận. Đầu tiên, tôi luôn phải cân nhắc làm sao để khoác cho ca khúc đã có tuổi đời một “cái áo mới”, vừa đủ khiến mọi người cảm thấy mới mẻ nhưng không được làm biến tướng hay biến chất ý nghĩa của ca khúc đó.
Cách thứ hai cũng là cách tôi áp dụng trong chương trình. Đó là thông qua không chỉ một mà có thể nhiều bài hát, tôi xâu chuỗi lại thành một câu chuyện. Những câu chuyện này sẽ nói về các anh, các anh là ai, các anh muốn truyền tải điều gì. Từ đó có thể nói rằng, màu sắc, tinh thần từ các Anh tài sẽ chính là yếu tố “trẻ”, yếu tố mới của những ca khúc này.
Cá nhân anh, với cương vị Giám đốc âm nhạc, anh cho rằng đâu là “chông gai” thực sự với các anh tài? Tiết mục nào để lại cho anh nhiều cảm xúc?
Tôi nghĩ rằng, chông gai về mặt chuyên môn, âm nhạc, tập luyện cũng chỉ là một phần. Khó khăn nhất là khoảnh khắc phải vote loại những người anh em trong nhà, cũng là người trải qua những ngày tháng tập luyện cùng nhau, cống hiến cùng nhau, thân thiết tâm sự cùng nhau. Tuy nhiên, đó là một phần của cuộc chơi, các anh đủ trưởng thành để hiểu rằng, bước ra khỏi cuộc thi, mọi người vẫn là bạn bè, vẫn là anh em.
Các Anh tài khôn giấu được nước mắt khi đối diện với việc loại trừ
Tôi biết các anh còn lập một nhóm chat chung có đầy đủ 33 thành viên. Kể cả ở đội nào, có là đối thủ của nhau thì vẫn luôn quan tâm đến nhau, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp mỗi khi tới ngày công diễn.
Tới thời điểm hiện tại, câu nói của Thiên Minh ở đêm diễn mở màn để lại nhiều cảm xúc nhất với tôi: “Đôi khi được sống đã là điều hạnh phúc nhất rồi”. Ở công diễn 1 thì đó là ca khúc Tỉnh thức sau giấc ngủ đông và Áo mùa đông.
Xin cảm ơn anh!