Khi Tóc Tiên không 'bắt tay' cùng Touliver
The Remix 2015 kết thúc, Tóc Tiên và Hoàng Touliver tiếp tục gắn bó như hình với bóng trong âm nhạc. Cả hai cùng làm nên thành công của hàng loạt ca khúc: Big Girls Don’t Cry, Có Ai Thương Em Như Anh, Ngày Tận Thế. Với các sản phẩm khác của Tóc Tiên như Em Không Là Duy Nhất, Hoàng Touliver cũng đóng vai trò tư vấn, luôn là người nghe và đánh giá đầu tiên.
Thế nhưng, trong một dự án dài hơi như E.P 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu', cái tên Hoàng Touliver lại không hề xuất hiện ở bất kì khâu nào từ sản xuất âm nhạc đến hòa âm phối khí. Thay vào đó là 4 nhạc sĩ trẻ với 4 cá tính âm nhạc hoàn toàn khác biệt: Hứa Kim Tuyền - Trang - Kai Đinh và Bùi Công Nam.
Những tưởng việc 'mix' 4 cái tôi nghệ thuật trong cùng 1 E.P sẽ khó 'match', nhưng chính sự khác nhau trong cá tính âm nhạc và cách mỗi nhạc sĩ nhìn nhận về tình yêu đã giúp 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu' trở nên thú vị hơn.
EP 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu': Trải nghiệm tình yêu của tuổi trưởng thành
Trong lần trở lại này, E.P 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu' là một tập hợp những điều 'nguyên bản' và ngẫu hứng nhất của Tóc Tiên trong sự nghiệp âm nhạc. Chính nữ ca sĩ cũng chia sẻ, cô không hề có kế hoạch nào cho E.P lần này. Đơn giản rằng Tóc Tiên muốn hát những ca khúc nhiều tâm sự và trưởng thành hơn.
'Tiên thực hiện E.P này vào lúc mình cảm thấy bình yên nhất, làm chủ cuộc sống mình nhất. Không nhiều đắn đo không phải không có nhiều cảm xúc, mà vì mình đã làm chủ được cảm xúc của mình.' - Tóc Tiên tâm sự.
Song song đó, E.P 'Yêu rồi yêu rồi yêu' thể hiện rõ nét những thay đổi của giọng ca sinh năm 1989 về nhận thức và cảm xúc, mang đến một 'diện mạo' mới đầy thiết tha, sâu lắng nhưng không kém phần day dứt của tình yêu.
Tóc Tiên thừa nhận, khi đã bước qua một trang sách mới trong cuộc đời, bản thân cô cũng đã có những tư duy mới, tình cảm mới. Và E.P lần này sẽ là 'tấm gương' phản ánh rất rõ những thay đổi của Tóc Tiên về cuộc sống lẫn tình yêu.
Với 4 track nhạc được sắp xếp theo thứ tự: 'Trên chuyến xe Đà Lạt chiều nay', 'Từ Những Thói Quen', 'Mình Yêu Đến Đây Thôi', 'Em Đã Có Người Mới', E.P 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu' kể về một câu chuyện tình yêu với những cung bậc cảm xúc gắn liền từng giai đoạn khác nhau.
Mở đầu E.P là ca khúc 'Trên Chuyến Xe Đà Lạt Chiều Nay', một sáng tác của hit-maker Hứa Kim Tuyền. Với giai điệu Country mộc mạc cùng giọng hát nhẹ bẫng của Tóc Tiên, 'Trên Chuyến Xe Đà Lạt Chiều Nay' vừa mở ra không gian âm nhạc thảnh thơi và lãng đãng, vừa là những nét bút đầu tiên cho một chuyện tình ấm áp giữa tiết trời cao nguyên.
Trong năm vừa qua, Hứa Kim Tuyền đã thành công đưa bản hit 'Sài Gòn Đau Lòng Quá' trở thành một ca khúc nhạc trẻ hiếm hoi mang được tính biểu tượng khi nhắc về Sài Gòn. Với 'Trên Chuyến Xe Đà Lạt Chiều Nay', bộ đôi Tiên - Tuyền hy vọng ca khúc sẽ là một bài nhạc 'không thể không phát' mỗi khi khán giả có dịp đi 'trên chuyến xe Đà Lạt chiều nay'. Sẽ không còn là những ấn tượng về 'thành phố buồn' bất hủ, vẫn có một Đà Lạt thẩn thơ, ngây dại hệt như cách một người khi trót vô tình 'rơi' vào tình yêu.
Ca khúc tiếp theo, và cũng là bước chuyển đánh dấu một giai đoạn mới trong mối quan hệ khi cả hai trở thành một phần cuộc sống của nhau. 'Từ Những Thói Quen' là sáng tác của Trang - một trong những nghệ sĩ Indie trẻ tuổi được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.
'Từ Những Thói Quen' vẫn giữ được 'màu' đặc trưng của Trang - Âm nhạc mang đến sự bình yên qua những ca từ đơn giản cùng giai điệu mềm mại, nhẹ nhàng. Cùng những tâm tư của người phụ nữ trưởng thành được 'gói gọn' khéo léo trong cách ngân nga, nhấn nhá, Tóc Tiên càng tôn lên rõ nét chất đằm thắm, nữ tính trong 'nhạc của Trang'.
'Mình Yêu Đến Đây Thôi' - bản ballad đượm buồn cùng giọng hát đầy tính tự sự của Tóc Tiên sẽ kết thúc E.P 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu', cũng là lúc viết nên cái kết cho câu chuyện tình yêu. Đây là ca khúc do Kai Đinh chấp bút, người đứng sau thành công của hàng loạt bản ballad nổi bật như: Điều Buồn Nhất, Người Ta Nói, Mặt Trời Của Em,...
Trong E.P 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu', ca khúc 'Mình Yêu Đến Đây Thôi' là bản phối lại mang hơi hướng hiện đại và được đầu tư về mặt cảm xúc nhiều hơn. Vẫn sẽ là nỗi buồn chia tay nhưng lại không hề bi lụy, Tóc Tiên hướng đến sự chấp nhận và chiêm nghiệm: Chấp nhận nhưng không cam chịu, vì trong bất kì một mối quan hệ nào đó, hợp tan cũng là lẽ thường tình.
Kết thúc E.P nhưng lại là Lead Single (Ca khúc mở đầu), 'Em Đã Có Người Mới' đánh dấu sự trưởng thành trong nhận thức và cảm xúc của người phụ nữ tuổi 30 - độc lập, mạnh mẽ, biết 'đủ' và biết 'điểm dừng'. Bắt tai nhưng thời thượng, dễ nghe nhưng cảm xúc, 'Em Đã Có Người Mới' truyền tải góc nhìn khác biệt và sâu lắng từ bộ đôi Tóc Tiên - Bùi Công Nam về giai đoạn 'hậu tan vỡ' của tình yêu.
Những lần đầu tiên trong âm nhạc
Không chỉ đánh dấu sự 'chín muồi' trong nhận thức và âm nhạc, E.P 'Yêu rồi yêu rồi yêu' còn là hành trình Tóc Tiên tìm kiếm những cộng sự mới, kết nối với nhiều cá tính âm nhạc để cùng tạo nên điều bất ngờ. Chính nữ ca sĩ cũng chia sẻ, trước khi biết đến Hoàng Touliver, cô đa phần tự mày mò, tự kết nối. Khi tham gia 'từ A đến Z' trong tất cả mọi khâu của dự án âm nhạc lần này, Tóc Tiên cảm thấy đây cũng là một lợi thế.
'Bản thân mình cũng rất thích tìm kiếm những cộng sự mới, đặc biệt là những nhạc sĩ trẻ chưa bao giờ hợp tác. Và khi mình tham gia vào tất cả mọi khâu như vậy, mình có một lợi thế là sẽ tạo được sự thống nhất về màu sắc, định hướng hay cảm xúc của cả EP.
Mình sẽ hiểu hết câu chuyện, hiểu hết đứa con của mình, và mình tâm huyết nhất với đứa con đó. Mỗi nhạc sĩ sẽ có một ekip làm nhạc riêng, Từ Những Thói Quen là do chính Trang sáng tác và tự phối. Bài của Kai cũng do Kai đề cử những màu sắc bạn thích. Chất xám của mình với cái tôi của các bạn ấy tạo ra những điều đặc biệt trong E.P này'.
Đây cũng là lần đầu tiên Tóc Tiên hợp tác với 2 nhạc sĩ trẻ Kai Đinh và Trang. Về lần 'bắt tay' này, Tóc Tiên chia sẻ lần đầu được nghe demo ca khúc không phải từ Kai.
'Địa điểm nghe bài này là ở Đà Lạt, cũng trong giai đoạn mình hơi trục trặc về tình cảm. Nên khi nghe, mình như thể yêu từ cái nhìn đầu tiên và 'tha thiết' muốn hát bài này. Ban đầu Kai không bán, nhưng thấy Tiên muốn hát quá nên đã đồng ý. Rất mừng là khi Tiên hát, phối lại và làm MV, Kai nói đây là bản Kai thích nhất'.
Về phía Kai Đinh, chính tình cảm 'theo đuổi' của Tóc Tiên trong suốt 5 năm liền dành cho 'Mình Yêu Đến Đây Thôi' đã chinh phục anh. Kai Đinh tâm sự, đây cũng là ca khúc buồn hiếm hoi anh sáng tác dựa trên cảm xúc của nghệ sĩ nữ. Chính vì thế, Kai Đinh hi vọng 'Mình Yêu Đến Đây Thôi' qua giọng hát của Tóc Tiên, sẽ là 'một nỗi buồn thật đẹp, một bài hát thật đẹp để đồng hành cùng mọi người trong mùa đông năm nay'.
Đặc biệt hơn cả, Tóc Tiên và Trang còn chưa từng gặp nhau bên ngoài. Trong quá trình thu âm ca khúc, cả hai hoàn toàn làm việc qua màn hình máy tính nhưng lại ăn ý đến bất ngờ. Giọng ca Ngày Mai chia sẻ, cô đặc biệt 'mê mẩn' chất nữ tính và từng trải trong những sáng tác của Trang: 'Trang có một điều toát lên rất rõ, là chất 'đàn bà' mà Tiên cảm thấy không có nhạc sĩ nào, dù là nam khi sáng tác về tình yêu cũng không được như Trang. Đó là sự lãng đãng hay ho lắm'.
Từ trải nghiệm tình yêu của 4 cái tôi âm nhạc khác biệt, ca từ trong E.P 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu' phong phú, đa thanh nhưng đều cùng một đặc điểm: Đậm chất tự sự và khá từng trải. Đặc biệt là ở 2 ca khúc cuối Mình Yêu Đến Đây Thôi và Em Đã Có Người Mới.
Là nỗi da diết đến thắt lòng 'Mình nhỏ bé như vậy, thì yêu đến đây thôi' hay sự thong dong đầy mâu thuẫn khi 'Em mong anh có người mới, trọn vẹn đến suốt đời', ca từ trong 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu' đơn giản nhưng tinh tế, có 'sức chứa' cảm xúc và dễ dàng chạm đến từng 'ngóc ngách' tâm hồn.
Bước chân vào nghệ thuật đến nay đã hơn 10 năm, E.P 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu' là một trong những dự án âm nhạc dài hơi và khắc họa rõ nét nhất một khía cạnh khác trong cái tôi âm nhạc của Tóc Tiên: Nữ tính, đằm thắm và trưởng thành.
Nghe E.P 'Yêu rồi (yêu) rồi yêu' trên Keeng tại đây!
>> Xem thêm: Hòa Minzy cùng con trai bắt trend 'Mắt nai cha cha cha', bé Bo có hành động cực tình cảm với mẹ