King of Rap đã bước vào chặng đường cuối của cuộc hành trình hơn 3 tháng nhằm tìm ra những rapper tài năng của Việt Nam. Chỉ còn 2 tuần nữa, chương trình cũng như khán giả sẽ chứng kiến trận chung kết và Quán quân của mùa đầu tiên - người sở hữu giải thưởng 1 tỷ đồng tiền mặt, sản xuất MV 200 triệu đồng cùng Def Jam và đại diện Việt Nam tham dự Yo! MTV Raps (Asia).
Ở những vòng thi cuối, King of Rap đã có nhiều bức phá khiến cho các fan của văn hóa HipHop nói chung, những người yêu mến thể loại nhạc rap nói riêng phải bất ngờ. Ngay cả những khán giả đại chúng, những người chưa tiếp cận nhiều với loại hình nghệ thuật đầy gai góc này, cũng đi từ ngạc nhiên này đến thán phục khác.
Top 5 King of Rap: Tuimi, HIEUTHUHAI, Pháo, RichChoi, ICD
Ở những ngày đầu lên sóng, King of Rap nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ những người xem chương trình. Lần đầu tiên có một cuộc thi / chương trình truyền hình thực tế về Rap / HipHop được phát sóng vào khung giờ vàng của sóng truyền hình quốc gia VTV3, King of Rap đã gây tiếng vang với giới hâm mộ.
Tuy nhiên, vì muốn phản ánh đúng sự tối tăm, gai góc đến mức xù xì của giới underground, chương trình đã có phần kén khán giả đại chúng - những người ít nghe rap thuần túy, chỉ biết đến những đoạn rap 'góp vui' trong các bản nhạc pop / dance.
Sau vòng Audition, Đấu nhóm và Samples, King of Rap đã thuyết phục được đối tượng chính của chương trình, những người đã quá quen với rap: Giới Underground. Các fan lâu năm của nhạc rap đã bình luận, góp ý và đưa ra những lời khen, respect (trân trọng) đối với các rapper trẻ tuổi và ekip sản xuất KOR, những người đã mang nhạc rap lên kênh truyền hình quốc gia, cố gắng giữ vẹn nguyên tinh thần HipHop cũng như tôn trọng màu sắc của thí sinh, thay vì phải gò ép họ vào khuôn khổ giải trí thuần túy.
Sau đó, King of Rap quyết tâm chinh phục nhóm đối tượng đông đảo hơn, những người chưa hoặc ít nghe rap, là fan của những dòng nhạc khác qua hai vòng Collaborations và RnB.
Bằng việc kết hợp với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như Vũ Cát Tường, Phúc Du, Emily, Đức Phúc, Lynk Lee, Trọng Hiếu, Văn Mai Hương, Lou Hoàng, Orange... cho đến việc phối rap cùng với nhiều thể loại nhạc khác như nhạc Trịnh / nhạc cách mạng (cô Cẩm Vân), nhạc cải lương vọng cổ (NSUT Quế Trân), nhạc Opera (Khánh Ngọc) hay nhạc thiếu nhi (bé Piggy), King of Rap đã khiến khán giả phải nhấn nút replay liên tục cho các màn trình diễn. Giờ đây chúng ta có thể bắt gặp người theo dõi ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ nam phụ lão ấu cho đến thanh thiếu niên - thiếu nhi.
King of Rap đã chứng minh, rap không đơn giản là màu sắc gai góc, đen tối hay chỉ đơn thuần nói về tình yêu, cuộc sống, mà rap còn chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân văn, những câu chuyện đáng để ngẫm nghĩ. Các thí sinh của chương trình đã phải đón nhận nhiều thử thách từ Giám đốc âm nhạc và các mentor để thay đổi, cải thiện bản thân qua từng ngày, từng vòng đấu.
Đã có một LONA từng nhận được những lời chê bai đả kích ở hai vòng đầu tiên, nhưng cô đã thay đổi ngoạn mục, gây bất ngờ cho khán giả kể từ vòng Sample với Một cú lừa, cuốn hút với Monalisa cùng Văn Mai Hương và VY Jacko để ghi danh vào top 10, đồng thời tạo nhiều nuối tiếc khi dừng chân ở Bán kết với màn trình diễn cùng Phúc Du.
Ở King of Rap, chương trình đề cao cái tôi của các thí sinh, chú trọng vào âm nhạc của họ thay vì các câu chuyện hậu trường đầy drama. King of Rap là nơi mà các mentor, Giám đốc âm nhạc hay ca sĩ khách mời chấp nhận 'lùi một bước' để nhường ánh hào quang cho những bạn rapper trẻ đang thi tài trên sân khấu.
Người xem hoàn toàn nhìn thấy sự 'ém sức' của Phúc Du, Trọng Hiếu, Văn Mai Hương, Ali Hoàng Dương, Bùi Lan Hương... để tôn vinh phần rap của thí sinh. Rõ ràng, những chiến binh King of Rap và sáng tác của họ mới là 'keyword' của chương trình, chứ không phải một yếu tố nào khác.
Bằng việc lắng nghe những nhận xét của người xem thông qua các bình luận trên mạng xã hội, báo chí..., nhà sản xuất King of Rap đã có nhiều cải tiến đáng kể trong âm thanh, ánh sáng, sân khấu... Khán giả dễ dàng nhận thấy chất lượng âm nhạc, màu sắc của các thí sinh và khách mời cùng với kho beat hùng hậu đã được nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - Giám đốc âm nhạc của chương trình nâng cấp qua từng vòng thi.
Không những vậy, đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, các thí sinh của một cuộc thi rap đã trình diễn kết hợp với band nhạc, và đó lại là band nhạc nổi tiếng nhất nhì trong nước cũng như 'máu mặt' tại châu Á - Band Màu Nước. Vốn dĩ các rapper chỉ biểu diễn trên beat được sản xuất sẵn, vì vậy việc hát cùng band nhạc là vô cùng khó khăn, mang tính thử thách. Ngay trong chương trình, mentor BigDaddy cũng đã phải chia sẻ kỷ niệm của mình khi rap với live-band:
'Ngày trước, tầm 5-6 năm về trước khi cũng làm việc với band nhạc Màu Nước lần đầu tiên, anh cũng còn non kinh nghiệm thì việc được trải nghiệm với live-band, tuy loạn cả lên nhưng rất vui. Nó vô cùng khó, không hề dễ như hát cùng beat. Tuy nhiên đó là một trải nghiệm rất hay và đáng quý trong nghề'.
Dẫu vậy, việc trình diễn cùng band nhạc 'sống' đã thực sự biến các tiết mục của vòng RnB (Bán kết King of Rap) trở nên thăng hoa hơn bao giờ hết. Đó là khi tiết mục của ICD khiến người xem rơi nước, Dablo mang đến nhiều xúc cảm cho khán giả trong khi Pháo, Nhật Hoàng, RichChoi bùng nổ trong sự sôi động.
Khâu hình ảnh sân khấu cũng được nhà sản xuất King of Rap 'chi thêm tiền' để mang đến hiệu ứng thị giác lạ mắt. Công nghệ Visual Art 3D vốn đã từng được sản xuất trong nhiều sản phẩm quốc tế, đã được áp dụng trong loạt 40 MV Hồi sinh của King of Rap cũng như một số màn trình diễn.
Nếu quan sát, khán giả dễ dàng nhận thấy sân khấu được thiết kế bằng những khối màn hình LED khổng lồ bao bọc lấy thí sinh, từ background cho đến nền sân khấu và tạo ra hình ảnh đẹp mắt, giàu ý nghĩa. Lá thư cháy rực trong ca khúc Tài sản của bố do ICD trình diễn, hình ảnh đứa bé trong bản mashup của RichChoi kết hợp với Hà Lê, hay những cánh hoa hồng bay đi khi LyLy trong vòng tay của HIEUTHUHAI được khán giả chia sẻ trên mạng xã hội.
'Rõ ràng cả hai bạn đến với cuộc thi này nhận cả lời khen lẫn chỉ trích, nhưng đó là hai yếu tố mà một người nghệ sĩ cần tích góp để hiểu rõ bản thân, biết được mình muốn đi trên con đường như thế nào' - Đó chính là lời mà mentor BigDaddy đã nhắn gửi đến HIEUTHUHAI và LONA trong tập 13 - Bán kết King of Rap, đồng thời cũng thể hiện đúng hình ảnh của chương trình.
Đứng dậy, rút kinh nghiệm từ những lời chê bai, lấy lời khen làm động lực để tiếp tục phấn đấu, ekip sản xuất và các thí sinh của King of Rap đã không ngừng tiến bộ để nhận lấy 'quả ngọt' từ chính khán giả xem chương trình. Thành tích vào top 4 Youtube Trending sau 24 giờ phát sóng, đi lên từ #48 và nhích từng bậc một đã thể hiện sự đón nhận của người xem.
Không cần kỷ lục cao siêu, không cần số view quá lớn, điều King of Rap cần, và đang dần có, chính là làm hài lòng khán giả, chinh phục được những người từng không quan tâm hay yêu thích chương trình, và nhận được đánh giá tốt từ những cá nhân từng đưa ra góp ý nhận xét. Chắc chắn ekip sản xuất và các thí sinh cần nhiều nỗ lực hơn nữa cho vòng Hồi sinh cũng như Đêm Chung kết. Hãy cùng chờ xem nhé.