Với một ca sĩ kinh nghiệm lâu năm như Mỹ Tâm, ngoài giọng hát thì việc điều khiển ánh mắt khi trình diễn rất quan trọng. Ánh mắt là nơi để ca sĩ giao tiếp với khán giả và thể hiện mình trình diễn có tốt, có lôi cuốn, hấp dẫn được khán giả hay không.
Cụ thể, dù thí sinh Thu Hiền Hellen hát rất hay và cố gắng biểu diễn bằng cả hình thể, cùng vũ công, nhưng Mỹ Tâm vẫn nhắc: 'Em trình diễn cứ nhìn xuống, phải nhìn lên, nhìn vào khán giả mới khiến phần trình diễn tươi hơn'.
Mỹ Tâm luôn nhắc thí sinh về cách dùng mắt giao lưu với khán giả
Không chỉ Mỹ Tâm, đạo diễn Quang Dũng cũng nhiều lần nhắc thí sinh chú trọng vào ánh mắt khi trình diễn. Anh từng nói với thí sinh Thu Hà Suha: 'Khi hát và nhìn khán giả cũng giống như em đang nói chuyện với khán giả, thì phải đủ sự giao tiếp để người ta hiểu là mình nói chuyện với họ, đừng đang giao tiếp dở xong lại quay sang bên khác. Em phải chọn câu hát cho đúng để giao lưu được với khán giả'.
Quả thực, với nghệ sĩ đứng trên sân khấu, ánh mắt là nơi thể hiện thần thái, sự tự tin, bản lĩnh, cá tính hay phong cách trình diễn, giúp tạo ra ma lực lôi cuốn khán giả. Nói cách khác, ánh mắt là thứ để phân biệt giữa ca sĩ nghiệp dư và đẳng cấp của một nghệ sĩ bậc thầy.
Hầu hết các nghệ sĩ lớn trên thế giới đều biết dùng ánh mắt để giao lưu với khán giả hay với bạn diễn của mình. Whitney Houston có phong thái một diva cũng vì cô sở hữu ánh mắt biết nói, biết cười. Nhiều người từng nói rằng họ đam mê khi Whitney trình diễn vì ánh mắt cô nhìn khán giả luôn ánh lên long lanh.
Ánh mắt long lanh của Whitney khi trình diễn
Đặc trưng trong ánh mắt của Whitney khi hát là luôn vui tươi, hoạt bát, đầy sinh khí. Mỗi khi hát ca khúc kinh điển I will always love you, Whitney thường ngừng lại một lúc lâu để dùng ánh mắt nhìn khắp khán giả rồi ánh lên niềm hạnh phúc, mãn nguyện, thay cho lời cảm ơn khán giả đã đến với mình.
Trái với Whitney, Nina Simone lại nổi tiếng bởi ánh mắt đầy suy tư, chiêm nghiệm khi trình diễn, có phần dữ dằn, đúng với phong cách âm nhạc hiện sinh triết lí mà cô theo đuổi.
Với đẳng cấp của một diễn viên bậc thầy từng đoạt Oscar, Barbra Streisand có những cách biểu cảm bằng ánh mắt vô cùng tinh tế. Trong màn song ca ca khúc You don't bring me flower, cô đã dùng ánh mắt nhìn xoáy vào Neil Diamond, như một hồ nước đong đầy yêu thương. Ánh mắt ấy quyến rũ và có ma lực mê hồn, khiến khán giả như đang thưởng thức một bộ phim điện ảnh nào đó vậy. Rất ít người làm chủ ánh mắt tuyệt vời đến vậy.
Hay Aretha Franklin luôn giữ cho mình một ánh mắt đầy man dại, mạnh mẽ, làm nên thương hiệu Queen of Soul. Còn Etta James lại thể hiện một ánh mắt lém lỉnh, nổi loạn nhưng đầy suy tư, sâu sắc.
Ánh mắt đầy chiều sâu của Nina Simone
Tại Việt Nam, những nghệ sĩ bậc thầy cũng có cách điều khiển ánh mắt đầy cảm xúc. Đỉnh cao nhất là Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga. Khi diễn những vai nữ tướng lịch sử, Thanh Nga biểu hiện ánh mắt vô cùng thần thái, toát lên sự uy nghi, lẫm liệt, chất chứa lòng yêu nước, quyết chiến đấu bảo vệ giang sơn. Những nghệ sĩ cải lương hàng đầu như Phùng Há, Thanh Nga, Ngọc Giàu, Lệ Thủy… luôn biết diễn bằng ánh mắt.
Trên sân khấu nhạc nhẹ, diva Thanh Lam là một trong số ít ca sĩ có ánh mắt long lanh, say đắm nhất khi biểu diễn và vô cùng tự tin, linh hoạt. Khi Thanh Lam đứng trên sân khấu, khán giả luôn nhìn được trong mắt cô ánh lên sự quyến rũ.
Rất nhiều ca sĩ trẻ ngày nay không hề biết cách điều khiển ánh mắt để giao lưu với khán giả hoặc truyền tải cảm xúc, thông điệp. Bởi vậy, dù hát rất hay nhưng trông họ vẫn như những thợ hát, rụt rè, thiếu tự tin, thiếu phong thái của nghệ sĩ đích thực, thiếu bản lĩnh sân khấu. Họ không cho khán giả thấy được niềm đam mê với ca hát của mình. Đó chính là điều mà giám khảo Mỹ Tâm, Quang Dũng muốn nhắc đến tại các cuộc thi âm nhạc.
Thanh Lam và ánh mắt quyến rũ
Với các ca sĩ trẻ mới đi hát, điều đầu tiên là phải tự tin, làm chủ bản thân khi đứng trên sân khấu. Nếu cứ rụt rè và lo sợ, sẽ khó làm chủ được ánh mắt của mình. Hãy trình diễn tự nhiên nhất có thể, càng gượng ép sẽ càng lộ rõ ánh mắt thiếu tự tin của bạn.
Ca sĩ phải luôn hướng mắt về khán giả để giao lưu. Khi hát không nên nhắm tịt mắt lại hay nhìn lên trời, nhìn ra chỗ khác, khán giả sẽ không cảm nhận được ca sĩ. Họ phải luôn đặt cảm xúc trong ca khúc bạn trình diễn.
Trình diễn vô cảm, hát cho có để xong bài thì ánh mắt cũng không thể cảm xúc được. Quan trọng nhất, người ca sĩ phải rèn luyện cho mình một tâm hồn nghệ sĩ để cảm nhận sâu sắc ca khúc, luôn sẵn sàng rung cảm trước mỗi câu hát mình hát để thể hiện ra ánh mắt.