Tại sao fan Kpop có thể nhớ được hết các thần tượng?
Ở Vpop, ca sĩ hoạt động chủ yếu là solo, trong khi đó, nhóm nhạc lại phổ biến ở Kpop.
Mỗi năm Hàn Quốc có tới hàng trăm nhóm nhạc ra mắt, chưa kể Kpop còn rất nhiều nhóm nhạc đã hoạt động và thành công từ trước đó như Super Junior, SNSD, 2PM, 2NE1, Big Bang, TVXQ, Wonder Girls… Có thể nói, số nhóm nhạc ở Hàn Quốc hiện giờ đã lên gần tới mấy trăm nhóm.
Không chỉ đông nhóm nhạc mà mỗi nhóm ở Kpop còn rất nhiều thành viên. EXO ngày mới ra mắt đã khiến fan “giật mình” trước đội hình lên tới 12 thành viên. Seventeen vừa ra mắt cũng có tới 13 thành viên. Và đây cũng là số người của Super Junior khi nhóm mới debut.
Về phía các nhóm nữ, Twice – nhóm nhạc sắp ra mắt của JYP – là girl group đông thành viên nhất với 9 người. Tuy không đông như Twice nhưng hầu hết các nhóm nhạc ra mắt thời gian gần đây tại Kpop như Lovelyz, GFriend, April… cũng đều có tới 7, 8 thành viên.
Twice - nhóm nhạc của JYP - có tới 9 thành viên.
Vừa đông nhóm lại đông thành viên, các nhóm nhạc Hàn còn có ngoại hình khá giống nhau. Những yếu tố trên cộng thêm khác biệt về mặt ngôn ngữ khiến fan gặp nhiều khó khăn trong việc “nhớ mặt điểm tên” thần tượng Hàn.
Bởi vậy, với fan Vpop – những người thường chỉ yêu thích 1, 2 ca sĩ – khả năng nhớ tên, mặt thần tượng của fan Kpop thực sự đáng khâm phục.
Thế nhưng, không gì là không thể nếu có tình yêu và đam mê. Chỉ cần thực sự yêu mến một nhóm nhạc Hàn Quốc, thông qua các MV, đặc biệt là chương trình thực tế hay video, fancam… fan có rất nhiều cơ hội để tìm hiểu về thần tượng mà mình thích.
Đội hình gây "hoa mắt" của EXO.
Là fan ruột của một nhóm nhạc có khá đông thành viên là EXO, Trâm Anh tâm sự rằng mình gặp rất nhiều khó khăn để nhớ hết mặt các thành viên, vì trông họ khá giống nhau trong thời gian đầu mới biết tới nhóm nhạc nhà SM.
“Đợt đầu khi mới thích EXO, mình còn không biết phải làm sao để nhớ hết các thành viên bởi nhìn qua MV, mỗi người chỉ xuất hiện vài giây lại trông khá giống nhau.
May mắn là SM đã có show riêng cho EXO, đồng thời nhóm cũng tham gia rất nhiều chương trình truyền hình. Nên mình may mắn có cơ hội tìm hiểu nhóm nhiều hơn. Bây giờ, mình không chỉ nhớ mặt, nhớ tên mà còn nhớ rõ ngày sinh, sở thích… của từng thành viên nữa”, Trâm Anh tự hào chia sẻ.
Tại sao fan Kpop nghe nhạc mà không cần hiểu nghĩa vậy?
Có đủ mỹ từ để người ta nói về âm nhạc, “âm nhạc là cửa sổ tâm hồn”, “âm nhạc là quà tặng của tâm hồn” hay thậm chí “âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn” và dù thế nào âm nhạc cũng luôn gắn liền với tâm hồn bởi thông qua ca từ, ý nghĩa ca khúc, âm nhạc có thể chạm đến những nơi sâu thẳm, đánh thức lòng trắc ẩn trong mỗi người và đưa họ về với những miền kí ức xa xăm.
Vì thế với nhiều người âm nhạc không đơn giản là nghe mà phải thưởng thức để rồi thấu hiểu và đồng cảm. Và cũng vì lý do đó, nhiều người, đặc biệt những fan Vpop luôn đặt ra câu hỏi với người hâm mộ Kpop: “Tại sao lại có thể nghe nhạc Hàn trong khi không hiểu gì về ý nghĩa và nội dung ca khúc?”.
Câu trả lời này có lẽ khó hiểu với fan Vpop nhưng trên thực tế đồng điệu với âm nhạc không chỉ cần qua ca từ mà ngay cả giai điệu, giọng hát của ca sĩ cũng có thể làm được điều tương tự.
Kpop vốn phong phú về thể loại âm nhạc, có những ca khúc mạnh mẽ với EDM, dance, nhạc điện tử… số khác lại mang những giai điệu pop, ballad ngọt ngào, sâu lắng…
MV Let's Not Fall In Love tràn đầy cảm xúc của Big Bang.
Có thể nói Kpop như một “kho tàng” với rất nhiều bản nhạc phù hợp với mọi tâm trạng. Dù lúc vui hay buồn, dù khi thất vọng hay căng thẳng trong công việc, fan Kpop cũng có thể tìm được cho mình một ca khúc phù hợp với tâm trạng.
Đó còn chưa kể làng nhạc Hàn có rất nhiều giọng ca tài năng, có thể truyền cảm hứng cho người nghe nhạc thông qua chất giọng xúc cảm của mình điển hình như 15&, Davichi, Lee Seung Gi, Taeyeon, IU, Ailee…
Giọng hát của Taeyeon luôn giàu cảm xúc và tình cảm.
Đặc biệt, với đội ngũ subteam (chuyên dịch và làm phụ đề cho các clip, MV) hùng hậu, việc dịch một ca khúc tiếng Hàn sang tiếng Việt đã trở nên rất dễ dàng. Chỉ ít giờ sau khi một bài hát ra lò, các fan Việt đã có ngay những bản phụ đề “chuẩn khỏi cần chỉnh” để đáp ứng nhu cầu hiểu thêm nội dung ca khúc.
Tại sao fan Kpop lại cuồng thần tượng đến vậy?
Vấn đề thần tượng đến mức phát cuồng nếu chỉ nói là câu hỏi thì có phần nhẹ nhàng. Trên thực tế, nhắc đến cách bày tỏ tình cảm có phần thái quá của một bộ phận fan kpop, cư dân mạng Việt thường tỏ thái độ khinh miệt, chỉ trích hơn là nghi vấn.
Cái nhìn tiêu cực về fan Kpop trong mắt cư dân mạng hay fan Việt Nam xuất phát từ một số “con sâu làm rầu nồi canh”. Những cá nhân gào khóc, cào cấu khi thấy thần tượng, hôn ghế, dọa bỏ nhà, hay chửi bới bố mẹ khi không được xem show ca nhạc Hàn… đã khiến dư luận gần như có cái nhìn sai trái, đánh đồng cả cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam.
Trên thực tế, kiểu fan cuồng kể trên chỉ chiếm một phần rất nhỏ giữa cộng đồng fan Kpop văn minh, lịch sự. Trong khi đó, không chỉ kêu gọi các thành viên xếp hàng ngay ngắn, chào đón thần tượng… , nhiều FC còn thực hiện rất nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa.
Điển hình như hồi đầu năm 2015, khi T-ara tới Việt Nam, fansite của nhóm đã cùng nhau quyên góp tiền, dùng danh nghĩa FC T-ara tại Việt Nam để tổ chức chuyến đi từ thiện đầy ý nghĩa ở Chùa Bình An (Q.Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) và gửi tặng nhiều phần quà tiền mặt, mì gói, sữa, gạo, dầu ăn cho những mảnh đời bất hạnh, trẻ em cơ nhỡ tại đây.
Fan T-ara tới thăm trẻ em bất hạnh tại Chùa Bình An.
Trước đó, FC của 2PM, Wonder Girls, TVXQ… cũng từng làm những việc ý nghĩa trên, góp phần san sẻ bớt nỗi đau trong cuộc sống cho nhiều mảnh đời bất hạnh.
Thực tế, văn hóa thần tượng đã trở nên rất phổ biến, không chỉ có ở fan Kpop mà trong cộng đồng người hâm mộ Âu Mỹ, thậm chí cả Việt Nam cũng có, kể cả fan cuồng.
Sơn Tùng – chàng ca sĩ đang rất nổi tiếng tại thị trường nhạc Việt – đã có lần than thở khi fan cuồng nhiều lần quá khích đập cửa xe, trèo lên xe, túm tóc, cào cấu xây xát, kéo rách áo anh chàng với mong muốn một lần được chạm vào thần tượng. Thậm chí, một fan nữ còn đưa dao cho mẹ và đòi chết nếu không được xem nam ca sĩ biểu diễn.
Nói về chủ đề thần thượng nhà báo Vũ Minh Hoàn từng thẳng thắn bày tỏ: “Miễn nói đến chuyện khóc lóc, tôi thấy phần lớn đám trẻ mê sao Hàn đều trong sáng và mơ mộng. Chúng sống như trong giấc mơ cổ tích.
Mà đời này cần lắm những giấc mơ. Cái tôi sợ là con cái tôi đánh mất đi cảm xúc, chứ không phải cách nó mơ đến hoàng tử, công chúa xứ Hàn đẹp băng thanh ngọc khiết”.
Việc yêu mến thần tượng của fan Kpop không có gì đáng để nghi vấn hay chỉ trích và dù có cuồng si, thì đó cũng là những con số rất nhỏ trong cộng đồng fan Kpop rộng lớn.
Bằng tình yêu của mình dành cho thần tượng, fan Kpop tại Việt Nam đang nỗ lực xây dựng những FC lành mạnh để trước hết xóa bỏ hình ảnh xấu trong mắt công chúng đồng thời xây dựng cái nhìn thiện cảm hơn về cộng đồng fan Việt.