Tự tôn nghệ sĩ của Vũ Cát Tường cao khủng khiếp. Tôi nghĩ chính từ điều đó đã luôn thôi thúc Tường sáng tạo nên những giai điệu mới và không ngừng đột phá mình hơn trong âm nhạc.
Trong một năm dài nếu Vũ Cát Tường không phát hành album, EP hay làm concert có lẽ truyền thông không khai thác được gì từ con người này. Tường chọn cách giao tiếp với thế giới bên ngoài qua sản phẩm của mình. Tôi thích nghệ sĩ như Vũ Cát Tường, làm gì thì 'cuối ngày, cuối giờ' điều quan trọng nhất tạo nên giá trị của họ vẫn là âm nhạc và những tâm hồn đồng điệu.
- Vì sao Hành tinh ánh sáng lại được chọn trở thành ca khúc đánh dấu sự trở lại của Vũ Cát Tường?
EP Một triệu năm ánh sáng ban đầu dự định chỉ có 3 bài thôi và MV sẽ là một ca khúc khác chứ không phải Hành tinh ánh sáng. Những bài còn lại đậm chất Vũ Cát Tường và thể hiện những điều mới nhất ở tôi trong thời gian qua nhiều hơn. Tuy vậy, Hành tinh ánh sáng thuyết phục tôi cùng ekip về mặt cảm xúc nhất.
Còn về nguồn cơn để viết nên câu chuyện này thì Tường luôn gọi FM của Tường cũng như những người nhỏ hơn mình là em bé. Những câu hỏi tu từ ví dụ như này em bé ơi thật lòng anh muốn hỏi điều gì ở anh làm em trở nên yêu mất lối, Tường nghĩ cả Tường và FM đều không trả lời được vì sao họ lại yêu mình. Có lẽ là vì duyên thôi (cười).
- Khán giả đã bỏ lỡ những gì sau sự cố của Hành tinh ánh sáng?
Thật ra nếu khắc phục được Tường cũng sẽ cố gắng để gửi sản phẩm này đến tất cả mọi người. Mỗi năm mình chỉ comeback một lần, huống chi đây lại là mở đầu cho một EP rất độc đáo phía sau. Với concept như Một triệu năm ánh sáng, tôi có thể khẳng định chưa có ở Việt Nam. Để viết nên được sản phẩm này, bản thân Tường là một người yêu thiên văn từ bé và đã đặt cả tâm hồn mình vào để chắp bút. Ra mắt một ca khúc để gây ồn ào không phải tính cách của Tường. Nếu có ồn ào thì tôi muốn nó nằm trong phạm vi âm nhạc chứ không phải những câu chuyện bên lề.
Hành tinh ánh sáng là một MV 3D kể về một cô gái từ một hành tinh khác đi lạc vào hành tinh của Tường. Khâu chọn diễn viên cũng rất kỹ vì phải tìm ra được người nhìn một phát là biết không đến từ Trái Đất (cười). Tạo hình của Tường cũng thế, khi lên 3D mọi thứ rất lung linh. Tường dạy bạn ấy nói tiếng hành tinh của mình, cả hai sẽ có nhiều sự tương tác với nhau cũng như nhiều 'hint' thú vị.
Không ra mắt được MV là một điều đáng tiếc nhưng nghĩ lại, tính đến thời điểm này 'cú sảy chân' đó cũng có lý do. Tường thấy khán giả quá thương mình, một MV thay thế không có gì đặc biệt nhưng mọi người vẫn cố gắng bằng mọi cách mang đến cho Tường sự an ủi, một thành tích gì đó để mình không thấy công sức bị 'đổ sông đổ bể'.
- Chiếc MV thay thế được mọi người chuẩn bị trong bao lâu?
Chưa đến 1 ngày, chúng tôi bắt đầu vào lúc 6h sáng và 12h là đóng máy. Ekip cũng không có quá nhiều thời gian để chuẩn bị nhiều thứ lung linh hơn. Chính xác là khán giả bấm vào MV là chỉ xem Tường thôi (cười).
- Từ Có người đến Hành tinh ánh sáng đều không suôn sẻ khi ra mắt, Tường có thấy mình khá éo le trong câu chuyện vốn dĩ rất bình thường với người khác?
Tường không thấy mình éo le trong âm nhạc nhưng rõ ràng là có trong việc ra mắt MV. Giả sử bởi vì tôi không cố gắng thì đáng bị như vậy còn đằng này đó tâm huyết suốt thời gian qua của mình. Tường không ra single chỉ để làm một cái gì đó, lúc nào Tường cũng dành thời gian viết hẳn một cơ số bài để sản xuất thành album hoặc EP. Quá trình làm nhạc cực kỳ khó khăn vì phải trải qua rất nhiều công đoạn để đi đến thành phẩm cuối cùng.
Tường chỉ là một người làm nhạc nhưng để cả công ty có thể 'chạy' được thì KPI, social media cũng phải áp lên khiến Tường đôi lúc thấy quá tải. Tôi thường hỏi tại sao mình lại không giải được bài toán mà người người làm được. Tường không phải một kẻ hời hợt trong âm nhạc và cũng không làm mọi thứ chỉ để nổi tiếng. Tất cả những điều Tường có được hôm nay đều là từ sự cam kết 500% với âm nhạc. Tôi không hề có một kế hoạch cho sự nổi tiếng. Vậy mà khi chỉn chu hết phần nhạc xong, đến MV thì lại trục trặc. Nhưng Tường luôn tin rằng nếu mình không bỏ cuộc thì sẽ giải được 'bài toán' này.
- Việc MV gặp trục trặc sát ngày ra mắt khiến nhiều người tiếc nuối nhưng đâu đó sẽ có ý kiến cho rằng liệu đây có phải một nước đi được tính toán trước để gây chú ý và Vũ Cát Tường đã bắt đầu biết 'chiêu trò'. Bạn đối mặt với điều này thế nào?
Tường thấy bình thường, ai nói gì là quyền của họ. Tôi là người đau xót nhất vì không chỉ tổn thất về mặt tinh thần mà còn là vật chất nữa, đầu tư cả tỷ đồng vào đó. Khi đã trải qua nỗi đau lớn nhất của việc mất đi đứa con tinh thần mình dày công thực hiện thì những công kích ngoài kia còn ý nghĩa gì nữa. Tường nghĩ đó cũng không phải đối tượng có thể đi cùng mình lâu dài. Nếu người ta đã không phải khán giả của mình, không đứng về phía mình thì bạn có làm gì hay đau khổ thế nào cũng không nhận được sự đồng cảm từ họ.
Tường không có lý do gì để buồn vì những người đó nhưng Tường luôn cảm giác có lỗi với những người chờ đợi mình. Tôi lúc nào cũng quan tâm đến cảm xúc của họ, liệu người ta có rời mình đi hay không. Còn với những người cho rằng Tường đang dựng nên 'chiêu trò' thì tôi cũng hiểu rằng bởi vì họ đã chứng kiến quá nhiều điều như vậy trong showbiz nên mới có hành động đánh đồng. Tường chỉ cần những người hiểu mình, nếu bạn không hiểu, tôi vẫn tôn trọng bạn.
- Ở vị trí hiện tại Tường chắc hẳn có đủ lý trí và vững vàng để bình thản trước dư luận nhưng Vũ Cát Tường ngày trước thì sao? Có bao giờ bạn cảm thấy chán chường khi bước ra khỏi thế giới âm nhạc luôn phải trong tư thế phòng bị với công kích từ bên ngoài?
Tường được cái sinh ra đã có bản tính bất cần. Ngay từ ngày đầu tiên tôi đến với âm nhạc, điều quan trọng nhất với Tường là bản thân có thể làm được những gì để thực hiện đam mê của mình. Nếu một người dễ dàng bị chi phối bởi cảm xúc hay 'lời ra tiếng vào' thì không làm việc lớn được.
Chính vì bạn làm cái mới nên mới xảy ra tranh cãi, nhưng phải như vậy bạn mới lớn lên. Bạn làm những điều chưa có trong thế giới quan của người khác nên họ phản đối, cũng như lúc đầu Tường rap bài Leader vậy. Rất nhiều người quay lưng với tôi, nhưng nó chứng tỏ rằng tôi đang thực sự làm điều mới. Đó là điều chưa từng có tiền lệ trong nền âm nhạc Việt Nam khi một nghệ sĩ thuần ballad lớn lên từ Đông, Vết mưa, Yêu xa,... tiếp cận và thử sức với Hip Hop và Rap.
- Vũ Cát Tường luôn gắn liền với những điều mới mẻ, không ngại bứt phá mọi giới hạn. Bạn là người tự tin tuyệt đối vào năng lực của mình?
Tự tin là điều đầu tiên phải có. Vả lại khi đã làm một điều mới chắc chắn luôn có những phần trăm rủi ro, bạn phải chấp nhận và quản lý được. Ví dụ lúc Tường sáng tạo một cái gì đó mới mẻ cho âm nhạc của mình thì sẽ phải suy tính thêm khán giả sẽ đón nhận như thế nào.
Cách đây khoảng 3-4 năm, Tường sẽ mang trong mình tinh thần của một đứa trẻ, thích trải nghiệm và không cần biết ngày mai. Sau khi va vấp nhiều, thắng - thua liên tục qua nhiều 'trận chiến', Tường có được sự tự tin của một chiến binh. Bất cứ sự đầu tư hay trải nghiệm nào cũng chứa đựng rủi ro, nhưng phải đặt nó trong phần trăm bạn có thể tính toán được.
Ví dụ khi làm MV Leader Tường nghĩ nếu thất bại mình có mất gì không? Không, chỉ mất tiền nhưng đổi lại được sự dũng cảm để làm những điều khác. Nếu vậy thì cứ triển thôi. Khi đã làm cái mới thì đừng nghĩ là sẽ an toàn, bản chất của cuộc sống này là không an toàn.
- Việc MV Hành tinh ánh sáng gặp trục trặc ảnh hưởng thế nào đến việc ra mắt EP Một triệu năm ánh sáng?
Dù không được suôn sẻ với Hành tinh ánh sáng nhưng EP vẫn được chuẩn bị kỹ càng cho đến ngày ra mắt. Đồng ý mình khá 'xu cà na' trong việc ra mắt MV nhưng không có nghĩa tôi không làm được nhạc. Ngày nào Vũ Cát Tường mất đi khả năng làm nhạc thì đó mới có thể là dấu chấm hết. MV thật ra chỉ như một chiếc áo khoác, không mặc được cái này thì chọn cái khác. Chiếc áo có thể thay đổi nhưng nếu không có người mặc cũng trở nên vô dụng thôi.
Tường và ekip vẫn tiếp tục giải bài toán về MV sau nhiều năm không được suôn sẻ lắm, nhưng cũng hay vì nó làm mạnh hơn phần âm nhạc của Vũ Cát Tường. Một ngày nào đó, khi phần nhìn tốt hơn Tường nghĩ mọi việc sẽ còn tốt đẹp hơn rất nhiều.
- Ngoài lý do yêu thích thiên văn học, vũ trụ tình yêu đẹp đẽ của Một triệu năm ánh sáng đã hình thành nên như thế nào trong tâm trí Vũ Cát Tường?
Tường nghĩ mình không giải thích được vì đó là điều thuộc về phạm trù tự nhiên. Từ bé Tường đã không nói chuyện được với gia đình nhiều nên hầu như đi học về sẽ vào trong phòng để đàn hát rồi đọc sách. Lúc học lớp 4, Tường có một hội bạn hay trao đổi sách thiên văn với nhau. Một người bạn trong đó nhà rất giàu nên thường mua được sách gốc, Tường hay mượn của bạn đọc. Sau này FM đã mua tặng Tường đúng quyển sách đó.
Tường mua chiếc kính thiên văn đầu tiên bằng cách trộm tiền của mẹ. Lần đó tôi bị đánh rất đau. Ngày còn bé thì việc bỏ ra số tiền hơn 600 nghìn mua một chiếc kính là rất lớn nhưng nó cũng chỉ là đồ chơi, không chuyên nghiệp đến mức có thể xem được những thứ mình từng thấy trong sách.
Lạ lắm, nhiều lúc trục trặc khi ra mắt MV Tường cũng nghĩ sao mọi người làm dễ dàng quá mà đến mình lại khó khăn, hay mình không thuộc về nơi này? Liệu mình có phải từ một hành tinh khác xuống đây không? (cười)
- Điều độc đáo nhất Vũ Cát Tường đã đưa vào Một triệu năm ánh sáng là gì?
Tường nghĩ nó độc đáo ngay từ chính cái tên. Nếu có ai đó muốn viết thứ tương tự hoặc hơn như vậy thì phải nghiên cứu nhiều hơn Tường để có thể biến những thứ khô khan trở nên bay bổng.
Tường từng đọc một quyển sách mang tên Vũ trụ, tác giả đưa mọi thứ về vũ trụ từ học thuật trở nên rất là thơ, làm người ta yêu thiên văn học hơn nhiều. Tường mong mình có thể làm điều tương tự, biến những điều khô khan thành câu chuyện người khác muốn nghe.
- Người ta dùng âm nhạc để thổ lộ nhiều thứ, riêng Vũ Cát Tường dường như đang vẽ nên cả thế giới của mình qua từng thanh âm bạn tạo ra mỗi ngày?
Bạn nói đúng! Tường luôn muốn qua mỗi sản phẩm dù là album, EP hay chỉ là một bài hát khán giả sẽ hiểu hơn về thế giới của Tường, con người Tường và quan trọng là cách Tường làm nhạc. Tường nghĩ rằng, mọi người sẽ tìm thấy những điều đó một lần nữa trong Một triệu năm ánh sáng!
- Một triệu năm ánh sáng không chỉ đơn thuần là một EP bình thường mà còn mang nặng tính học thuật, có thể vì sự độc đáo này tạo nên điểm khác biệt trong âm nhạc Vũ Cát Tường nhưng chính nó sẽ biến con đường tiếp theo của bạn thêm khó khăn và gian nan trong việc tìm ra những ý tưởng mới.
Tường thấy khó hay không là do mình suy nghĩ, cuộc sống vốn dĩ không đơn giản mà. Khi giải được những bài toán khó thì mình sẽ có được những món quà là tình thương của khán giả (cười).
Tường không nghĩ quá nhiều về việc hôm nay tôi làm cái này thì ngày mai cạn ý tưởng thì sao? Khi đứng trước con đường của bản thân, Tường luôn nghĩ mình phải đi bước này thì cánh cửa tiếp theo sẽ tự mở ra với mình.
Ngoài yếu tố concept độc đáo, với một người làm nhạc lâu năm thì việc cân bằng giữa thị trường và cá tính âm nhạc luôn là điều Tường phải quan tâm. Bởi rốt cuộc điều tôi muốn là tiếp cận nhiều người hơn, cho mọi người bước vào thế giới của Vũ Cát Tường nhiều hơn chứ không phải là mình 'bay' đi luôn (cười).
- Là một người đặt sự chú trọng tuyệt đối vào âm nhạc, quan niệm của Vũ Cát Tường về thành tích như thế nào? Dĩ nhiên bạn không thể nào đứng 'bên lề' câu chuyện chung này, đúng chứ?
Thành tích là điều phải có, không thể nào bạn làm nhạc mà không được lọt vào bảng xếp hạng. Vậy cuối cùng khả năng của bạn, sự đồng cảm giữa bạn và khán giả có hay không?
Trong thế giới vật chất này, hầu hết mọi người đều nhìn nhau qua 3 thứ: tiền bạc, quyền lực và thành tích. Kể cả Tường có muốn hay không thì điều đó vẫn diễn ra, luôn tồn tại những thứ mình buộc phải đối mặt bên ngoài âm nhạc.
Tường thấy có thành tích cũng tốt nhưng cuối cùng điều tôi quan tâm nhất là bao nhiêu người sẽ thích mình thật, bao nhiêu người sẽ mua vé xem concert của mình, khi mình thất bại thì sẽ có bao nhiêu người ở lại với mình, đưa tay ra và kéo mình lên,... Đến thời thì bạn hắt hơi cũng hot nữa (cười) nhưng khi bạn khó khăn khủng khiếp, ai sẽ ở bên mình? Đó mới là điều quan trọng nhất với Tường.
Tôi và ekip của mình dĩ nhiên phải thực tế với câu chuyện thành tích, làm thế nào để đưa âm nhạc của Vũ Cát Tường đến gần hơn với mọi người. Nhìn theo mặt tích cực thì khi sản phẩm của mình lên top trending nghĩa là tiếp cận được nhiều khán giả hơn.
Về mặt tiêu cực của thành tích Tường nghĩ là mọi người bị áp lực và phải chạy theo nó. Tuy nhiên nếu mình có thể chịu được áp lực mà vẫn làm ra nhạc hay, những sản phẩm vẫn 'lên top' và được khán giản đón nhận... thì cũng nên. Chỉ khi nào thành tích khiến mình quên mất bản thân là ai, không còn dành tâm huyết cho âm nhạc nữa thì phải xem lại. Tường nghĩ nên cân bằng và luôn nhớ mình là một nghệ sĩ để đi đúng đường.
- Cám ơn Vũ Cát Tường với những chia sẻ, chúc bạn sẽ tiếp tục thăng hoa hơn trong âm nhạc và được đông đảo khán giả yêu thương.