Sau 5 tháng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nên các chương trình giải trí đã phải huỷ hoặc hoãn vô thời hạn. Cùng với đó là sự vắng lặng của các sản phẩm âm nhạc mới của các nghệ sĩ.
Nhạc Việt rơi vào cảnh 'đóng băng', bởi phần lớn ca sĩ có tên tuổi tạm dừng hoạt động. Nhóm ca sĩ trẻ, ít tên tuổi tận dụng cơ hội để ra mắt sản phẩm, nhưng hiệu ứng không đáng kể. Chưa bao giờ nhạc Việt đối mặt giai đoạn ảm đạm như vậy.
Đến hiện tại thị trường nhạc Việt đang dần sôi động trở lại sau thời gian dài 'ngủ dịch'. Tuy nhiên, theo nhiều dự đoán cho rằng các sản phẩm hiện tại vẫn như đang chạy đua theo thời gian mà ít sự đầu tư kỹ lưỡng về cả âm thanh lẫn hình ảnh.
Sau gần 5 tháng 'đóng băng', thị trường nhạc Việt dần sôi động trở lại khi các ca sĩ lần lượt ra mắt sản phẩm được đầu tư nghiêm túc.
Đã có người mới của Tóc Tiên là MV mới nhất xuất hiện trên đường đua nhạc Việt. Trước đó, các MV Bước qua nhau (Vũ), Chuyện đôi ta (Emcee L ft Muộii), Yêu không cần ép (Bảo Anh) lần lượt ra mắt và gây chú ý. Xen lẫn là 2 Performance Video được đầu tư công phu của Hoàng Dũng (dự án 25 mét vuông) và OnlyC (Có lẽ anh chưa từng ft Karik).
Gần 5 tháng trước, đường đua nhạc Việt là sự cạnh tranh của Thích em hơi nhiều (Wren Evans), Thức giấc (Da LAB), Chim quý trong lồng (K-ICM ft Văn Mai Hương) và Sai cách yêu (Lê Bảo Bình). Đúng thời điểm đó, dịch Covid-19 bùng phát ở TP.HCM và kéo dài hơn ba tháng.
Sự trở lại của Sofia, Châu Đăng Khoa là một trong những MV chuẩn bị phát hành dịp cuối năm nay. Nam ca sĩ cho rằng đây là thời điểm khá thích hợp để tung MV khi thị trường bắt đầu sôi sục trở lại. Tuy nhiên, vẫn có rủi ro cho ê-kíp.
'Nói là rủi ro, vì ê-kíp không thể đoán trước giai đoạn tới dịch Covid-19 diễn biến ra sao. Ngay lúc này, các sân khấu, chương trình âm nhạc chưa mở cửa trở lại. Khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành giải trí chịu ảnh hưởng từ sớm, nhưng cũng mất thời gian chậm nhất để phục hồi như trước', Châu Đăng Khoa chia sẻ.
'Tôi nghĩ mình và ê-kíp rất liều khi ra mắt MV mới cho Sofia những ngày tới. Đây là sản phẩm được đầu tư mạnh nhất từ trước giờ của công ty. Nhưng chúng tôi có niềm tin mọi thứ sẽ ổn', anh tiếp tục.
Bốn tháng trước, Da LAB ra mắt Thức giấc. Đó là MV được đầu tư chỉn chu cuối cùng xuất hiện trên đường đua nhạc Việt, trước khi thị trường tạm 'đóng băng' trong hơn ba tháng.
Thức giấc nhanh chóng vươn tới top đầu thịnh hành âm nhạc và ngự ở vị trí đó khá lâu. Nhưng đến nay, MV chỉ hút 17 triệu lượt nghe.
Một thành viên của nhóm nói ra mắt MV Thức giấc vào tháng 7 là canh bạc. Nhưng Da LAB có lý do riêng, nên không còn lựa chọn. Trong trường hợp dịch Covid-19 kéo dài, nhóm không thể tận dụng sức nóng của Thức giấc để chạy show, dẫn tới doanh thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bảo Anh đầu tư mạnh cho cú tái xuất sau gần 2 năm. Ảnh: NVCC.
Thực tế, diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến Da LAB chờ trong mỏi mòn để biểu diễn Thức giấc và thu lại nguồn lợi trên sân khấu. Đến nay, khi dịch Covid-19 kiểm soát và thị trường có dấu hiệu hồi sinh, độ lan tỏa của Thức giấc cũng hạ nhiệt, và 'canh bạc' của Da LAB chịu phần thiệt nhiều hơn.
Cho đến thời điểm hiện, dù đã khá nhiều các sản phẩm âm nhạc được ra mắt nhưng để gây được tiếng vang lớn thì chưa có nghệ sĩ nào làm được điều này.
Có nhiều nguyên nhân để lý giải cho sự việc này nhưng nhìn chung các tác phẩm dù được đầu tư khá kỹ lưỡng nhưng do thời gian sản xuất quá vội nên vẫn chưa thể đạt chất lượng tốt nhất.
Cùng với đó là dịch bệnh vẫn chưa được khắc chế hoàn toàn nên việc quảng bá cho những sản phẩm vừa qua bị hạn chế rất nhiều.
Những ca sĩ tên tuổi, hoặc nằm trong nhóm tạo dựng chỗ đứng vững chắc trở lại cũng là dấu hiệu hồi sinh của nhạc Việt sau dịch Covid-19. Nhưng bao giờ nhóm ca sĩ top đầu ra mắt sản phẩm mới là câu hỏi được khán giả quan tâm.
Nhưng tất cả vẫn đang như một 'canh bạc' đối với các nghệ sĩ.
Châu Đăng Khoa nhận định: 'Tôi biết một số ca sĩ đã chuẩn bị sẵn bom tấn, mài con dao bén cho ngày tái xuất. Nhưng có thể phải sau Tết, mọi người (nhóm ca sĩ hạng A - PV) mới rục rịch tung sản phẩm'.
Sức nóng của Rap Việt là một trong những yếu tố khiến các ca sĩ phải cân nhắc. Mùa này, Rap Việt không duy trì sức hút mãnh liệt như năm ngoái.
Nhưng các tập phát sóng của game show vẫn nhanh chóng trở thành chủ đề 'nóng' nhất được bàn tán. Chưa kể từng tiết mục nhỏ của thí sinh đang cùng cộng hưởng làm nền cho sức hút Rap Việt mùa hai.
>> Xem thêm: Siu Black ngày tái xuất showbiz: 'Tôi vẫn phải trả lãi ngân hàng mỗi tháng, đang nuôi 40 con lợn nhưng chưa bán được'