Quá trình casting và khổ luyện của các diễn viên nhí trong Đất rừng phương Nam Ảnh: ĐPCC
Nhiều dự án phim cần tuyển
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cùng ê kíp sản xuất dự án Ngày xưa có một chuyện tình vừa công bố kế hoạch tuyển diễn viên (casting) cho 7 vai diễn trong phim. Trong 2 ngày đầu nhận đơn đăng ký trực tuyến, hộp thư tiếp nhận đã phải tăng dung lượng. Để tăng cơ hội tìm kiếm các gương mặt phù hợp, nhà sản xuất cũng mở casting online qua TikTok. “Vì phim có các nhân vật trong độ tuổi từ 18 đến 25 nên buộc chúng tôi phải tìm kiếm các gương mặt mới. Chúng tôi thực sự mong chờ ứng viên phù hợp. Tất nhiên, chúng tôi cũng mời cả các gương mặt cũ tham gia casting. Quan trọng việc hóa thân, thể hiện được tinh thần nhân vật”, đạo diễn Lê Minh chia sẻ.
Tại Hà Nội, trong hai ngày 8 và 9-7, bộ phim Memento Mori: Nước cũng tổ chức casting trực tiếp cho 6 vai diễn. Hồ sơ ứng tuyển ngoài hình ảnh, ê kíp yêu cầu ứng viên thực hiện một video clip giới thiệu bản thân, diễn thử phản ứng nhân vật hay trình bày một năng khiếu đặc biệt. Cách đây 4 năm, dự án Memento Mori từng tiến hành tuyển chọn diễn viên ở ba miền.
Cũng trong tháng 7 này, dự án phim dài độc lập đầu tay của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh - Don’t Cry, Butterfly cũng tổ chức tuyển chọn diễn viên trước khi bộ phim bấm máy vào khoảng tháng 9. Trước đó, vào tháng 4, dự án phim Hào quang rực rỡ cũng công bố thông tin tuyển diễn viên. “Dĩ nhiên anh Đàm Vĩnh Hưng không thể nào đóng vai chính mình từ nhỏ tới lớn được nên chúng tôi sẽ phải tìm kiếm diễn viên thay thế”, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito chia sẻ.
Xa hơn, dự án Đất rừng phương Nam đã trải qua nhiều vòng casting, các ứng viên được lựa chọn cũng mất nhiều tháng huấn luyện trước khi phim bấm máy. Không chỉ với các dự án lớn, nhiều phim ngắn, web drama cũng liên tiếp tuyển chọn diễn viên. Nhiều nhóm công khai trên mạng xã hội: Tuyển diễn viên TPHCM; diễn viên, khán giả, việc làm thêm TPHCM… cũng đăng tải rất nhiều lời mời tham gia casting cho phim ngắn, phim quảng cáo, vở kịch, web series từ vai phụ đến vai quần chúng…
Khó tìm
Nhà sản xuất Hằng Trịnh cho biết đang trong quá trình khởi động dự án phim mới. Chị chưa biết sẽ chọn diễn viên nào, bởi có nhiều lựa chọn. Khó khăn chị gặp phải là diễn viên không phù hợp về độ tuổi, hoặc có những hạn chế về đài từ, nhân dáng…
Cũng theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, mỗi lần casting diễn viên cho dự án mới, anh đều gặp nhiều khó khăn. Theo anh, thị trường hiện tại đối với diễn viên nữ còn có một số lựa chọn trong khi với nam, càng ít hơn. Đạo diễn Lê Minh phân tích: “Theo tôi, với các diễn viên đã thành danh có sự đảm bảo nhất định, vào vai diễn với độ an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp lười biếng, lặp lại chính mình với các vai diễn trước đây. Ngược lại, các gương mặt mới lại non kinh nghiệm, dù có khát khao nhưng ê kíp thường phải dành rất nhiều thời gian xây dựng và truyền tải tinh thần nhân vật, bổ sung kỹ năng diễn xuất… để có thể nhập vai”.
Trong một hội thảo, ông Park Ki-yong, Chủ tịch Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) cũng nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực là một trong 4 yếu tố quan trọng, tiên quyết để thành công. Thực tế hiện nay, các nguồn chính bổ sung nhân lực cho điện ảnh, trong đó có diễn viên gồm 3 nguồn: những người có năng khiếu về diễn xuất, các nghệ sĩ ở lĩnh vực khác muốn lấn sân và “con nhà nòi” sinh trưởng trong gia đình có truyền thống. Nguồn lực thứ hai hiện khá phổ biến khi nhiều ca sĩ, người mẫu, hoa hậu… ngày càng muốn thử sức ở lĩnh vực điện ảnh.
Trong khi đó, hai nguồn lực còn lại đều phải qua phát hiện, định hướng, đào tạo và bồi dưỡng kỹ hơn. Ngay cả những gương mặt được coi là có tố chất nghề nghiệp cũng phải trải qua sự khổ luyện mới có thể chạm đến và duy trì thành công. Do đó, vấn đề tự đào tạo được xem là yếu tố mang tính tiên quyết để một diễn viên gắn bó với nghề.
Ông Park Ki-yong cũng nhấn mạnh đến việc phải song song đào tạo và tái đào tạo nhân lực điện ảnh để đáp ứng nhu cầu hiện nay. Hiện nay, ngoài các cơ sở đào tạo công lập là các trường đại học, một số đơn vị tư nhân cũng mở các lớp, khóa học về diễn xuất cơ bản, nâng cao… như một cách tái đào tạo nhưng cũng chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu rất lớn từ thị trường. “Nghề này tỷ lệ chọn lọc cao, khắc nghiệt. Không phải ai cũng có tố chất ngôi sao để đi đường dài. Muốn đi xa phải tự biết trau dồi nhiều kỹ năng, các lĩnh vực khác nhau của đời sống. Diễn xuất không chỉ là kỹ thuật. Quan trọng hơn còn cần trải nghiệm để khi vào vai có thể hóa thân nhân vật”, đạo diễn Lê Minh nói.