Lãnh Thanh được đạo diễn Trần Thanh Huy 'chọn mặt, gửi vàng' đảm nhận 1 trong 4 vai chính của dự án phim Đi về phía lửa cùng với Trần Ngọc Vàng, Xuân Phúc, Hồ Thu Anh.
Với sự nhiệt huyết dành cho nhân vật, các diễn viên không ngại trực tiếp tham gia vào quá trình rèn luyện đầy gian khổ cùng các chiến sỹ của Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ PC07 đã quay thành công những cảnh phim cháy nổ với lửa thật có độ khó cao, khiến dàn diễn viên phải dốc hết sức mình và nhiều lần trải nghiệm cảm giác như thể 'hồn lìa khỏi xác'.
Từng quen mặt với khán giả Việt qua những vai diễn có phần hơi 'công tử', Lãnh Thanh hứa hẹn gây bất ngờ khi hóa thân thành người lính cứu hỏa chuyên nghiệp với ngoại hình rắn rỏi. Lần này, anh chàng vào vai Đức Anh - một nhân vật quả cảm, can trường với những nỗi trăn trở, ám ảnh về bóng ma quá khứ. Lãnh Thanh không thiếu những vai diễn với thế giới nội tâm phức tạp trước đây, nhưng với vai Đức Anh, có một sự lột xác xuất thần về cách thể hiện và sự tập trung của nam diễn viên điển trai.
Lãnh Thanh
Nhân vật Đức Anh sinh ra trong một gia đình kiểu mẫu khi có ba là nghệ sĩ piano nổi tiếng và anh cũng được kỳ vọng sẽ tiếp bước cha mình cùng những kế hoạch cuộc đời đã định sẵn. Nhưng một biến cố trong quá khứ đã khiến cuộc đời Đức Anh thay đổi mãi mãi, đồng thời đưa anh đến quyết định gắn bó với nghề lính cứu hoả.
Lãnh Thanh bày tỏ Đi về phía lửa cũng là bộ phim khiến anh phải thể hiện sự 'điên' nhiều nhất trong sự nghiệp diễn xuất. Theo đó, anh cho rằng đây là một bộ phim 'rất khó và mệt' để thể hiện lên màn ảnh.
'Bạn sẽ không bao giờ thấy một diễn viên mặt hoa da phấn, nói những lời ngôn tình đâu. Mọi thứ đều rất khốc liệt', Lãnh Thanh mô tả. Cộng thêm với việc phải hoá thân trọn vẹn vào một nhân cách 'lúc nào cũng lầm lầm lì lì, có vấn đề trong chuyện chia sẻ, mở lòng với người khác' khiến nam diễn viên phải 'nảy số' ra nhiều cách khác nhau để dễ dàng nhập vai.
Lãnh Thanh tâm sự trong một phân cảnh phải lao vào biển lửa để làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, chứng kiến cảnh người gặp nạn nằm chồng chất lên nhau, thậm chí chính anh còn vô tình dẫm lên tay của một xác chết nằm ngổn ngang trên nền nhà kín đặc khói, tất cả đều ra đi trong tư thế rất tuyệt vọng, nam diễn viên không tránh khỏi ám ảnh bởi độ chân thật và cảm xúc nhập vai lúc đó. 'Khói thế này thì sống làm sao nổi chứ đừng nói tới quay phim', Lãnh Thanh kể.
Được đánh giá là một trong những nghệ sỹ hoạt động rất tích cực trong làng phim Điện ảnh trong thời gian gần đây, Trần Ngọc Vàng, chàng trai đã ghi dấu ấn với khán giả qua các vai diễn quan trọng trong Người cần quên phải nhớ, Người mặt trời đang ra rạp hay sắp tới đây là Trên Bàn Nhậu, Dưới Bàn Mưu, một lần nữa sẽ mang đến sự bất ngờ với vai diễn chàng lính cứu hoả trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm nhưng thừa nhiệt huyết Minh Long. Sự kỹ tính trong cách làm nghề, luôn kiểm tra lại và 'xin thêm' sau mỗi shot quay chính là ấn tượng mà Ngọc Vàng để lại cho ekip sản xuất Đi về phía lửa.
Đây là lần đầu tiên Trần Ngọc Vàng vào vai một người lính. Nhân vật Minh Long của anh dễ thương, trẻ trung, thường hay đùa giỡn để mang đến tiếng cười cho cả đội. Minh Long tuy trẻ tuổi nhưng lại là người có quyết tâm cao độ, dám theo đuổi ước mơ đến cùng, xứng đáng là hình mẫu cho các bạn trẻ học hỏi và noi theo.
Nam diễn viên trẻ của làng phim Việt từng gây ấn tượng trên màn ảnh rộng với các vai thư sinh hiền lành nên khi vào vai lính cứu hoả, Trần Ngọc Vàng còn từng bị một số thành viên đoàn phim trêu đùa, bày tỏ cảm giác nghi ngờ anh 'không vượt qua được vòng rèn luyện thể lực'. Tuy nhiên, trái với những hoài nghi ban đầu, bằng nhiệt huyết thanh xuân và sự lao động nghiêm túc với nghề, Trần Ngọc Vàng đã chứng minh cho tất cả thấy không ai khác ngoài anh mới có thể làm nên một anh lính cứu hoả Minh Long gan dạ, cứng cỏi nhưng cũng rất mực ấm áp, tươi trẻ.
Theo tiết lộ từ Trần Ngọc Vàng, tất cả diễn viên đều phải trải qua những bài tập rèn luyện thể lực gắt gao, cũng như được huấn luyện và đào tạo bài bản những kiến thức, kỹ năng về ngành phòng cháy chữa cháy trước khi bắt đầu bấm máy. 'Ngày nào chúng tôi cũng phải đến đơn vị để học và luyện tập từ 6h sáng đến 9-10h đêm. Sau khoảng 10 ngày, chúng tôi mới bắt đầu vào phim để quay. Cá nhân mỗi diễn viên thì đều có một môn thể thao để theo đuổi, tập luyện hằng ngày để rèn luyện sức khỏe', Trần Ngọc Vàng nhớ lại những trải nghiệm ngày còn trên phim trường.
Bóng hồng duy nhất của đội cứu hoả là Thanh Hà, do Hồ Thu Anh thủ vai. Nữ chiến sĩ là người phụ nữ cứng rắn, nghị lực, luôn khao khát, mong mỏi được chứng tỏ năng lực bản thân trong công việc. Đối với sự nghiệp thì quyết liệt, mạnh mẽ, nhưng khi về nhà, cô nàng lại phải dùng hết sức lực để chiều chuộng một người mẹ nhõng nhẽo, luôn trăm phương nghìn kế để ép Thanh Hà trở thành một phụ nữ kiểu mẫu sớm lập gia đình, ổn định cuộc sống.
Hồ Thu Anh là một gương mặt mới trong làng diễn xuất, với khởi đầu là một fashionista nhưng cô gái có đôi mắt sắc sảo cùng chất giọng trầm ấm dần gây ấn tượng và giành nhiều thiện cảm với công chúng bởi sự đam mê cháy bỏng dành cho nghề diễn. Với vai Thanh Hà - thành viên nữ duy nhất trong đội cứu hỏa trong Đi về phía lửa, Hồ Thu Anh sẽ đem tới cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc.
Xuân Phúc là gương mặt diễn viên quen thuộc với khán giả mộ điệu Điện ảnh và Truyền hình. Không ai thích hợp hơn anh để vào vai một người trưởng nhóm là chỗ dựa vững chắc về tinh thần cho các đàn em trong đội lính cứu hoả. Vai diễn Toàn Thắng cũng mang đến nhiều xúc cảm cho Xuân Phúc khi đây là nhân vật có nhiều cảnh đấu tranh tâm lý giằng co giữa việc được theo nghề hay hy sinh đam mê và ước mơ của mình cho gia đình nhỏ.
Xuân Phúc cho biết bản thân anh và các diễn viên khác đã trải qua những cảnh quay vất vả tới mức 'vắt kiệt sức' chỉ để tạo ra những thước phim chỉn chu, mặc dù thời lượng xuất hiện trong từng tập vô cùng ngắn ngủi và 'trông có vẻ đơn giản'.
Ví dụ như cảnh bế những nạn nhân ra khỏi đám cháy, cả đoàn phải bấm máy thực hiện tới 10 lần để lấy nhiều góc quay. Tới khi hoàn thành cảnh quay, tất cả diễn viên mới được cởi bỏ đạo cụ, gỡ mặt nạ, bình dưỡng khí, lúc này ai nấy đều đã mệt nhoài.
'Tôi cũng từng đóng nhiều phim hành động nhưng đây thực sự là bộ phim đem đến nhiều trải nghiệm khó khăn nhất, cũng là lần đầu tiên đi làm phim mà mệt đến độ vượt quá sức tưởng tượng', Xuân Phúc trải lòng. Anh cũng tiết lộ có những cảnh bản thân phải trực tiếp đối diện với ngọn lửa thật, và chính trong giây phút này, nam diễn viên mới hiểu thấu sự nguy hiểm mà những người lính cứu hoả luôn phải đối diện khi làm nhiệm vụ.
Trải nghiệm này cũng khiến Xuân Phúc hóm hỉnh chia sẻ thêm rằng nếu vợ anh mà có mặt tại bối cảnh phim, chắc chắn cô sẽ ngăn cản nam diễn viên tham gia tác phẩm này. Quá trình diễn xuất vất vả là thế, nhưng anh cũng nhìn nhận đây là vai đặc biệt trong nghiệp diễn vì mang lại quá nhiều cảm xúc, đặc biệt là trải nghiệm khi phải đối mặt giữa sự sống và cái chết.
Đi về phía lửa là bộ phim truyền hình dài tập về nghề lính cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn - một trong những công việc được coi là nguy hiểm nhất thế giới, do đạo diễn Trần Thanh Huy thực hiện. Bộ phim được lấy cảm hứng từ series truyền hình đình đám Đài Loan - Nước mắt của hỏa thần (Tears On Fire). Đây hứa hẹn là một sự chuyển thể đầy ấn tượng, phù hợp với văn hoá, bối cảnh và lối sống của khán giả Việt Nam.
Chuyện phim xoay quanh cuộc đời với những bộn bề, tâm tư tình cảm về nghề, về gia đình của bốn người lính trẻ tuổi trong một đội cứu hỏa địa phương. Bên cạnh việc khắc họa những ca cứu hộ, cứu nạn đầy gian nan, phải đối mặt với lằn ranh sinh tử, phim còn hé lộ cho khán giả nhiều góc khuất nội tâm và những câu chuyện giàu cảm xúc trong đời sống riêng của những người lính cứu hỏa.
Đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết, khi bắt tay vào dự án, anh luôn đặt tiêu chí chân thực lên hàng đầu nên đã gặp rất nhiều thách thức suốt quá trình bấm máy. 'Có thể nói đây là bộ phim hội tụ mọi thứ khó nhất của nghề làm phim khi có nhiều đại cảnh phức tạp như cháy chung cư, cháy chợ, cháy hẻm, cứu hộ cứu nạn ở những địa hình hiểm trở, sông sâu, núi cao... Trong phim có những cảnh quay vô cùng phức tạp, quy mô 'không khác gì phim điện ảnh', đạo diễn chia sẻ.
Để thực hiện được những cảnh quay này, đồng thời tái hiện chân thực nhất bối cảnh hiện trường, đoàn làm phim đã nhận được sự trợ giúp và tư vấn nhiệt tình của Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn PC07, Thành phố Đà Nẵng. Theo đạo diễn, trước khi bấm máy, nhà đầu tư, sản xuất cùng ekip làm phim đã tổ chức rất nhiều cuộc 'hội nghị bàn tròn' để tiên lượng trước tất cả tình huống rủi ro có thể phát sinh, chuẩn bị sẵn phương án 'ứng phó' cụ thể cho từng trường hợp một cách chi tiết.
Một kỷ niệm từ quá trình thực hiện Đi về phía lửa khiến cả đoàn phim không thể quên, đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi đoàn đang bấm máy cho một đại cảnh cháy, kéo dài từ đêm hôm trước tới tận 5h sáng hôm sau.
'Khi vừa quay xong, tôi mở điện thoại thì đọc được tin cháy khu chung cư mini ở Khương Hạ, Hà Nội. Những sự trùng hợp ngẫu nhiên khiến tôi nổi da gà. Tôi nhớ nhất hình ảnh một chiến sĩ bế một bé gái ra ngoài nhưng không cứu được, lúc đó tim tôi như thắt lại. Bản thân tôi cũng là một người cha nên rất đồng cảm và xúc động', Xuân Phúc kể.