Sau khi tập 9 phim Sống chung với mẹ chồng lên sóng, ấn tượng về mẹ chồng khó tính - bà Phương (NSND Lan Hương) đã dần thay đổi. Thay vì trách móc mẹ chồng vì luôn khó chịu, tủn mủn với nàng dâu Minh Vân (Bảo Thanh), một số khán giả bắt đầu có cái nhìn khác biệt về nhân vật này.
Như bao người phụ nữ khác, bà Phương cũng có những yêu ghét, giận hờn rất riêng. Và ngay trong chính việc bà đối xử nặng nề với con dâu hay mẹ chồng, cũng đều có nguyên nhân sâu xa cả. Thông qua bàn tay đạo diễn của NSƯT Vũ Trường Khoa, hình ảnh mẹ chồng khắc nghiệt bỗng chốc trở nên mềm mại và sống động hơn.
Vai bà Phương của NSND Lan Hương được khắc họa trong loạt tình tiết hấp dẫn, kịch tính
Người phụ nữ tự tin luôn ẩn mình sau vỏ bọc khắc nghiệt
Không còn là bà mẹ chồng trái tính trái nết, chỉ biết đành hanh mắng chửi con dâu hay mẹ chồng, nhân vật bà Phương xuất hiện trong tập phim vừa rồi tạo cho khán giả cảm giác xót thương. Như bất kỳ người phụ nữ nào khác, bà Phương cũng chôn giấu những nỗi niềm riêng, và bà sợ hãi khi người xung quanh bàn tán và đánh giá về cái nỗi niềm ấy.
Không còn là người phụ nữ đáng sợ, sẵn sàng nhảy vào phòng con dâu đêm tân hôn để phá đám, bà Phương thông qua diễn xuất của NSND Lan Hương cũng có những khoảnh khắc làm khán giả bùi ngùi. Đấy là lúc chứng kiến chồng mình - ông Phương (NSƯT Trung Đức) nói cười cùng một người phụ nữ khác.
Dù có đành hanh, khó tính đến mấy thì bà Phương vẫn chỉ là người phụ nữ bình thường: Yếu đuối và cần được yêu thương
Là đàn bà, là vợ, là chủ gia đình, nỗi thống khổ nhất chỉ được thể hiện khi chồng mình quay lưng đến với cô gái khác trẻ đẹp hơn. Dẫu rằng ông Phương chưa làm điều này, nhưng trong thâm tâm bà Phương vẫn lo sợ đến mức mất ăn mất ngủ.
Xuyên suốt 9 tập phim, bà Phương chỉ biết duy nhất một điều, đó là ở nhà nấu cơm, giặt giũ, tính toán chi ly từng đồng để gìn giữ tài sản cho chồng con. Bà không có nổi một bộ đồ đắt tiền, chưa từng xài qua chiếc túi xách nào giá hơn 2 triệu đồng. Khi con dâu tặng cho 1 chiếc túi hàng hiệu, bà giãy nảy la hét, đòi phải trả lại để đổi lấy tiền ngay.
Khi đứng trước người phụ nữ có nguy cơ cướp chồng mình, bà Phương chỉ biết cúi đầu. Vì bà tự ti bản thân không thể xinh đẹp, trẻ trung, sành điệu như người phụ nữ đó
Dù là vợ sếp lớn nhưng bà Phương lại không biết giao tiếp. Hình ảnh người phụ nữ quê mùa, ăn mặc sến súa chỉ biết im lặng khi ngồi trong nhà hàng sang trọng đã khắc họa sự tự ti ẩn sâu trong con người bà Phương.
Đứng trước người phụ nữ xinh đẹp, trẻ trung và 'có nguy cơ' giật chồng mình, bà Phương đành hanh bỗng chốc trở về bản chất đàn bà nhất có thể. Khi lên cơn ghen, bà Phương cũng như bất kỳ người phụ nữ nào khác, sợ chồng bỏ rơi mình nhưng không biết phải làm cách nào níu giữ.
Rõ ràng, so về sắc vóc, tầm văn hóa hay sự trẻ trung, bà Phương đều thua người phụ nữ kia một bậc. Bà chỉ biết duy nhất một điều, đó là ở nhà nấu cơm cho chồng con. Tất cả những thứ còn lại, bà Phương chẳng hề nghĩ đến. Kể cả khi ra cửa hàng mua quà sinh nhật cho chồng, bà cũng chỉ biết tính đến chuyện sắm cái áo sơ mi, để lỡ đâu chồng không mặc vừa thì con trai mặc hộ.
Cả cuộc đời bà Phương điều giỏi nhất chính là nấu cơm, giặt giũ để chồng con an tâm ra ngoài làm việc
Hình ảnh bà Phương tự ti, ghen tuông đến mức bật khóc nức nở làm khán giả không khỏi chạnh lòng. Vì dẫu có khắc nghiệt đến đâu, người phụ nữ này vẫn có điểm yếu. Bên ngoài vẻ xù xì là tâm lý tự ti, vì sợ người khác biết mình thua kém nên phải cố gắng gồng mình.
Như bao người phụ nữ khác, bà Phương đã chọn cách sống lặng lẽ, âm thầm phía sau chồng. Bà chấp nhận làm hậu phương, chấp nhận sống cuộc đời tủn mủn, tính toán chi ly từng đồng, miễn sao chồng con bà được vui vẻ, hạnh phúc nhất.
Tất cả mọi lỗi lầm cũng chỉ vì thương con!
Với 3 tuần phát sóng đầu tiên, khán giả Sống chung với mẹ chồng được chứng kiến đủ mọi cung bậc cảm xúc từ cuộc chiến mẹ chồng - nàng dâu. Ồn ào có, uất ức có, ngạc nhiên, giận dữ cũng có, những mâu thuẫn do bà Phương và nàng dâu Minh Vân gây ra phần lớn xuất phát từ tình thương của một người mẹ.
Nếu không phải là người mẹ hết lòng, tận tuỵ vì gia đình, bà Phương đã chẳng đến mức đành hanh với nàng dâu. Bởi thương con đến mức cái gì cũng lo sợ nên mới có chuyện bà Phương xông vào phòng ngủ đêm tân hôn hay đòi thay quần lót cho con trai trước mặt vợ nó.
Cái vỏ bọc xù xì đã được tạo nên để che giấu sự tự ti ẩn nấp đằng sau
Trên quan điểm một nàng dâu hiện đại, những điều bà Phương làm sẽ khó lòng chấp nhận. Nhất là trong những lần can thiệp thô bạo vào chuyện giường chiếu hay tiền bạc của đôi vợ chồng mới cưới. Điều bà Phương làm, không hẳn là sai, chỉ có điều cách thể hiện của bà không khéo.
Bà Phương tuy là con gái thành phố, nhưng từ nhỏ đã có cuộc sống chẳng dư dả gì. Nỗi sợ hãi thiếu thốn, nghèo túng khiến bà lúc nào cũng nghĩ đến chuyện chắt chiu tiền bạc. Mấy chục năm sống cùng chồng con, bà một tay quán xuyến mọi thứ, vậy nên khi có cô con dâu về ở cùng nhà, bà vẫn tự cho mình cái quyền điều hành, quyết định tất cả.
Và vì quá thương con nên bà Phương mới cho mình cái quyền can thiệp thô bạo vào chuyện vợ chồng của con
Ở gia đình này, dù có bao nhiêu người phụ nữ đến sống cùng, bà Phương vẫn nghĩ mình là nhất, bà không quen với việc phải chia sẻ trách nhiệm hay 'quyền lực' cho ai. Bà chỉ biết một điều duy nhất, đó là làm như thế nào để chồng con mình cơm no, áo ấm, vẻ vang ra đường gặp bạn bè, đồng nghiệp.
Còn phụ nữ như bà, quần áo hay trang sức cũng chỉ là vật ngoài thân, quan trọng nhất vẫn là không được chi tiêu quá nhiều cho bất cứ nhu cầu làm đẹp nào. Lối suy nghĩ của bà Phương có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều phụ nữ khác. Những người vì chồng con mà hy sinh hết tất cả mọi thứ, dù bản thân mình có trở nên kệch cỡm, đáng sợ trong mắt người khác thì bà vẫn bất chấp.
Hình ảnh và lối suy nghĩ của bà Phương có thể bắt gặp ở nhiều người phụ nữ có trong đời thực
Ở Sống chung với mẹ chồng, cái hay của việc xây dựng hình tượng nhân vật bà Phương là làm cho khán giả cảm thấy gần gũi. Bà Phương không phải người hoàn hảo, bà cực kỳ khó chịu, đành hanh khi đối xử với con dâu. Nhưng, trên phương diện một người mẹ, bà đã làm cực kỳ tốt.
Vì thương con mà gây ra lỗi lầm, vì lo lắng cho cậu con trai sẽ khốn khổ nếu xa rời vòng tay mẹ nên bà đã chủ động tạo một vòng tròn bao bọc lấy anh ta. Xem NSND Lan Hương diễn xuất, sẽ có những lúc khán giả vỡ òa trong sự tức giận, bức xúc nhưng cũng lắm khi phải chạnh lòng, bùi ngùi nghĩ đến người vợ, người mẹ, người bà của mình.
Bà Phương không phải người hoàn hảo, bà cực kỳ khó chịu, đành hanh khi đối xử với con dâu. Nhưng, trên phương diện một người mẹ, bà đã làm cực kỳ tốt
Nói như đạo diễn Vũ Trường Khoa thì anh đã cố tình đặt để mọi tình tiếp theo hướng xung đột, mâu thuẫn để làm bật lên tính cách nhân vật. Và từ trong những lần va chạm ấy, khán giả sẽ thấy rõ hơn những ưu hay khuyết điểm đang còn tồn tại. Đã có quá nhiều chỉ trích nhắm vào nhân vật bà Phương nhưng nếu xem xét lại, vai diễn này cũng không phải đáng ghét hoàn toàn.
Cũng giống như cuộc sống, lúc nào cũng sẽ có kết quả tốt hơn nếu chịu suy nghĩ, nhìn nhận mọi thứ từ nhiều góc độ, phương diện khác nhau. Ở quan điểm này, bà Phương là mẹ chồng cực kỳ đáng ghét, tuy nhiên ở phương diện khác bà lại là người phụ nữ tự ti, chỉ đang cố gắng gồng mình để che giấu sự yếu đuối của mình.