*** Xem tất cả các thông tin về phim Thương ngày nắng về
Diễn viên Bá Anh (sinh năm 1974) là gương mặt quen thuộc với khán giả qua nhiều vai lớn nhỏ của các phim truyền hình như Những ngọn nến trong đêm, Ngã ba thời gian, Hà Nội mùa Đông năm 1946, Bí mật Eva, Sinh tử...
Trong suốt hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật, Bá Anh không từ chối hay mưu cầu một dạng vai nào cụ thể mà luôn mong muốn được hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau, được cống hiến với nghề, được khán giả đón nhận. Hiện tại, anh gây ấn tượng với người xem qua vai Vượng trong Thương ngày nắng về.
Dù không phải là vai chính nhưng Vượng của Bá Anh lại mang lại những tiếng cười, những phút giây thư giãn cho người xem bên cạnh màu sắc trầm buồn của các nhân vật khác.
Nhân vật Vượng của Bá Anh trong Thương ngày nắng về.
Là một diễn viên có bề dày kinh nghiệm cả ở trên sân khấu lẫn phim truyền hình, tuy nhiên, vai Vượng trong Thương ngày nắng về có khiến anh thấy khó lột tả không và anh đã tháo gỡ khó khăn đó như thế nào?
Đây là một câu hỏi rất thú vị. Tôi đã công tác ở Nhà hát Tuổi trẻ đã được hơn 30 năm. Nhà hát Tuổi trẻ là cái nôi của hài kịch với những cái tên như Chí Trung, Đức Khuê, Vân Dung... Vì thế, ở sân khấu, tôi từng đảm nhận nhiều vai hóm hỉnh, thú vị, hài hước.
Tôi rất vui khi được mang tiếng cười đến cho bộ phim vốn chứa nhiều nước mắt như Thương ngày nắng về.
Cái khó của nhân vật Vượng là nhân vật này khác hẳn với tôi ở ngoài. Ngoài đời tôi là một người duy lý, mọi hành động của tôi đều có kế hoạch trước.
Ngược lại, nhân vật Vượng là một người duy cảm. Anh ta yêu nồng nàn bằng con tim, vui đấy rồi buồn đấy, hồn nhiên như một đứa trẻ.
Nhưng sự khó khăn đấy cũng chính là cơ hội, là mảnh đất để tôi khai hoang. Các nhân vật chính như bà Nga, Vân Khánh, Vân Trang… đều ngồn ngộn đất diễn rồi. Tôi xác định nếu Vượng không tạo được màu sắc riêng, không có cách tiếp cận riêng thì Vương sẽ 'chết'.
Tôi tìm tòi, khám phá, phân tích Vượng và tìm hướng đi riêng cho nhân vật. Từ đài từ, cách thể hiện, lối suy nghĩ, cách làm thơ… của Vượng tôi đều lựa chọn cho nhân vật sự mộc mạc, hồn nhiên như một tờ giấy trắng, không hề va vấp với đời.
Ngoài điểm khác nhau đó thì giữa anh và nhân vật Vượng có điểm gì giống nhau không?
Có chứ, tôi và Vượng đều là nghệ sĩ, đều say mê với đam mê của mình là nghệ thuật.
Vẻ bề ngoài của nhân vật Vượng cũng dễ gây ấn tượng cho người xem, từ những chiếc áo 'hoa lá cành' đến chiếc bờm cài tóc. Lý do vì sao anh lại định hình cho nhân vật như vậy?
Vượng đã 50 tuổi, chưa có vợ và thích làm thơ, có tâm hồn nghệ sĩ. Vì thế, nhân vật này có mái tóc hơi dài và thích mặc áo 'hoa lá cành'.
Nhưng công việc hàng ngày của Vượng là bưng bún cho khách ở quán bún riêu của chị gái nên anh ấy chỉ thích hợp mặc quần sooc thôi, không thể mặc quần là áo lượt được. Tóc tai của Vượng cũng cần gọn gàng nên tôi dùng một chiếc bờm để giữ cho tóc gọn lại.
Được biết có những câu thơ của nhân vật Vượng trong phim là do anh tự sáng tác. Anh có thể đọc lại một vài câu thơ đó được không?
Thơ của Vượng trong phim thì nhiều lắm, có những câu tôi tự sáng tác, có những câu tôi nhờ anh em bạn bè giúp. Tôi xin đọc một câu ví dụ như 'Cho anh một cốc trà đào/ Để anh biết lối đi vào tim Mơ' (cười).
Nhân vật Vượng có một chút ngây ngô, khờ khạo, theo anh, đó có phải là lý do mà nhân vật này dễ bị lừa gạt trong chuyện tình cảm không?
Đó cũng có thể là một lý do tác động đến các mối quan hệ của nhân vật, làm cho nhân vật Vượng dễ bị lừa.
Tuy nhiên, những con người có tính cách như vậy sẽ sống trong một thế giới riêng mà tự họ xây lên. Họ cảm thấy hạnh phúc mà không có gánh nặng của cơm áo gạo tiền, chức quyền chen vào.
Tôi nghĩ thông điệp mà nhà làm phim muốn chuyển tải tới khán giả thông qua nhân vật Vượng đó là sự yêu thương. Người với người sống để yêu thương nhau, chỉ có yêu thương mới đến được với yêu thương. Còn tiền bạc rồi sẽ hết, tuổi tác rồi sẽ già đi.
Vượng và Mộng Mơ (Lưu Huyền Trang) là một cặp đôi gây cười trong Thương ngày nắng về.
Ngoài đời anh và nữ diễn viên Lưu Huyền Trang - người đóng vai Mộng Mơ chênh lệch khá nhiều tuổi. Làm thế nào để anh và bạn diễn có thể kết hợp ăn ý với nhau như trên phim?
Tôi và Lưu Huyền Trang trước đây là đồng nghiệp tại Nhà hát Tuổi trẻ, sau đó bạn ấy chuyển sang Nhà hát Công an nhân dân.
Hai chúng tôi cũng tham gia cùng nhau loạt phim sitcom khoảng chục năm nay rồi. Vậy nên chúng tôi hiểu cách diễn của nhau.
Huyền Trang là bạn diễn thông minh, chuyên nghiệp, vậy nên khoảng cách tuổi tác giữa chúng tôi không thành vấn đề. Chúng tôi bàn bạc, tìm ra cách diễn, cách tung hứng với nhau làm sao để hay và thú vị nhất.
Nhiều khi chỉ có hai trang kịch bản thôi nhưng khi đạo diễn hô cắt thì hai anh em phải diễn đến tận ba trang (cười).
Những năm gần đây, các bộ phim trên khung giờ vàng VTV nhận được rất nhiều sự yêu thích và quan tâm theo dõi của khán giả. Đây được coi là cơ hội rất lớn đối với các diễn viên trẻ để họ có thể thử sức mình. Vậy còn với các diễn viên gạo cội, anh đánh giá như thế nào về cơ hội này?
Đây không phải là cơ hội đối với diễn viên già hay đối với diễn viên trẻ mà đây là cơ hội đối với tất cả diễn viên chúng tôi, để chúng tôi được mang những trăn trở trong cuộc sống, trong tình yêu... đến với người xem.
Mỗi buổi tối, dù đã muộn, dù đã 9-10 giờ đêm nhưng mọi người vẫn cứ thức đợi xem phim. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc của chúng tôi khi được cống hiến cho khán giả và được khán giả đón nhận.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!