Hai 'bản án tử' nổi tiếng toàn cầu của Hàn Quốc năm 2021

Với hai bộ phim có độ phủ sóng cao như 'Squid Game' và 'Hellbound' ra mắt năm 2021, Hàn Quốc đã rút ngắn khoảng cách vươn xa ra thế giới trong lĩnh vực phim ảnh.

29/01/2022 13:50

Năm 2020, Hàn Quốc tạo nên lịch sử cho nền phim ảnh nước nhà với tác phẩm Parasite (Ký sinh trùng) khi xuất sắc giành 4 tượng vàng Oscar và Cành cọ vàng của Liên hoan phim Cannes. Từ đây mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc phát triển. Điển hình trong năm vừa qua, hai bộ phim Squid Game (Trò chơi con mực)Hellbound (Bản án từ địa ngục) tạo tiếng vang toàn cầu sau khi được công chiếu trên ứng dụng xem phim trả phí Netflix, thu con số lợi nhuận khổng lồ. Netflix cũng xác nhận ký hợp đồng đầu tư 6 năm với các nhà sản xuất Hàn Quốc, đồng thời thông báo ra mắt 25 phim truyền hình Hàn Quốc trên ứng dụng vào năm 2022.

Squid Game - Lập kỷ lục lượt xem nhiều nhất mọi thời đại, 'vượt mặt' nhiều 'thành trì' nổi tiếng

Đến thời điểm hiện tại, Squid Game vẫn là phim Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng 10 chương trình truyền hình được xem nhiều nhất hàng tuần trên toàn cầu của Netflix, đạt vị trí số 1 tại 94 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Sau khi Netflix cải tiến số liệu về lượng người xem được công bố vào tháng 11/2021 dựa trên tổng số giờ đã xem của loạt phim, Squid Game vẫn là chương trình được xem nhiều nhất trên dịch vụ, với hơn 1,65 tỷ giờ trong vòng 28 ngày đầu lên sóng. 

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về một trò chơi sinh tồn bí ẩn với phần thưởng lên đến 45,6 tỷ won (gần 900 tỷ VND). Người chơi đều là những 'con nợ' mong muốn làm lại cuộc đời với tiền thưởng, mà không biết phải đánh đổi cả mạng sống. Phim là cuộc chiến sinh tồn đầy tăm tối và tàn nhẫn, chủ đề từng trận được lấy ý tưởng từ trò chơi dân gian phổ biến vào những năm 1980 ở Hàn Quốc. Squid Game vẽ nên một bức tranh hỗn loạn về xã hội với đủ loại 'mặt' khi gặp khủng hoảng tài chính. 

Không chỉ gây sốt trên ứng dụng trực tuyến, Squid Game còn làm bùng nổ mạng xã hội Twitter, Instagram, Youtube, Tiktok, Facebook trên khắp thể giới với hàng chục tỷ hashtag. Những trò chơi quen thuộc với mọi thế hệ người Hàn cũng tạo cơn sốt cộng đồng khi trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mẫu giày lười trắng của người chơi trong Squid Game tăng 7.800% doanh số sau khi phim phát sóng. Jumpsuit, mặt nạ, khẩu trang của các nhân vật được săn lùng cho Halloween. Đỉnh điểm tại Hàn Quốc là việc một số ứng viên tổng thống sử dụng hình ảnh phim trong poster quảng cáo và thách thức các đối thủ chính trị bằng các trò chơi tương tự trong phim.

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Dàn diễn viên từ chính đến phụ cũng trở thành đề tài được bàn tán sôi nổi. Lượng người theo dõi các diễn viên trên mạng xã hội tăng theo cấp số nhân. Instagram của Jung Ho Yeon (vai Kang Sae Byeok) tăng từ 400.000 lên 21,4 triệu người theo dõi sau hai tháng phim công chiếu (hiện tại đạt 23,6 triệu).

Tài tử Lee Jung Jae (vai Gi Hoon) đạt một triệu người theo dõi chỉ sau một ngày mở tài khoản Instagram (hiện tại là 5,3 triệu). Cuối cùng, nam diễn viên gạo cội Oh Yeong Su (vai người chơi 001 Il Nam) vừa được xướng tên cho giải thưởng Nam phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Quả cầu vàng 2022 diễn ra vào ngày 9/1 vừa qua. Ở tuổi 78, nam diễn viên xuất sắc vượt qua Billy Crudup, Kieran Culkin, Mark Duplass nhận cúp vàng danh giá.

Nội dung chú thích ảnh

Nữ diễn viên/người mẫu Jung Ho Yeon vụt sáng thành ngôi sao toàn cầu chỉ với bộ phim đầu tay.

Nội dung chú thích ảnh

Nam diễn viên gạo cội Oh Yeong Su thắng giải Quả cầu vàng 2022.

Đạo diễn Hwang Dong Hyuk xác nhận sẽ sản xuất phần 2 của bộ phim ăn khách, nam diễn viên chính Lee Jung Jae sẽ trở lại với vai chính Seong Gi Hun trong Squid Game 2. Bên cạnh đó, đồng giám đốc điều hành và giám đốc nội dung của Netflix - Ted Sarandos cũng khẳng định: 'Chắc chắn rồi. Vũ trụ Squid Game chỉ mới bắt đầu'. Lời thông báo này liệu có phải đang thể hiện tham vọng xây dựng Squid Game trở thành 'vũ trụ điện ảnh' như Marvel với các series dài tập, khai thác nhiều khía cạnh hơn so với kịch bản gốc?.

Trailer Squid Game

Hellbound - Bản án u tối thu hút khán giả toàn cầu

Hellbound (Bản án từ địa ngục) thuộc thể loại kỳ ảo đen tối, lấy bối cảnh thời hiện đại khi nhiều người trên khắp thế giới nhận được cáo thị về cái chết định sẵn từ một thực thể siêu nhiên. Những con người xấu số này, vào đúng thời gian được tiên báo trước, sẽ bị ba quái vật hành hạ và thiêu sống. Phim quy tụ dàn cast khủng: 'Ảnh đế' Yoo Ah In, Kim Hyun Joo, Park Jung Min,...

Nội dung chú thích ảnh

Ngày 9/9/2021, 3 tập đầu của phim đã được chiếu thử nghiệm tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto 2021 trong hạng mục chiếu 'Primetime'. Bộ phim chính thức được phát hành trên Netflix vào ngày 19/11/2021, trở thành loạt phim truyền hình được xem nhiều nhất trên Netflix ngay trong ngày hôm sau,qua đó là bộ phim truyền hình Hàn Quốc đạt cột mốc này nhanh nhất tính từ khi phát hành, phá vỡ kỷ lục của Squid Game phát hành trước đó 2 tháng.

Theo thống kê của Netflix, khi phát hành, Bản án từ địa ngục đã thu hút 43,48 triệu lượt xem chỉ trong ba ngày đầu tiên và leo lên vị trí số một trong Danh sách 10 chương trình Netflix không nói tiếng Anh toàn cầu. Bản án từ địa ngục lọt Top 10 chương trình Netflix ở 59 quốc gia, và được xem nhiều nhất ở 12 quốc gia. 

Nội dung chú thích ảnh

Hellbound được xem như tác phẩm 'vượt mọi giới hạn' của Hàn Quốc. Bởi lẽ, những tình tiết trong phim quá đen tối và tàn khốc, bỏ xa loạt phim kinh dị đã lên sóng trước đó với số lượng phản diện áp đảo chính diện. Bộ phim gây sốt vì dám 'đánh' trực diện vào những vấn đề nóng hổi như tôn giáo, pháp luật. Không chỉ khai thác những màn chết chóc đầy ám ảnh, Hellbound còn đẩy yếu tố bạo lực lên cao trào, kết hợp với yếu tố siêu nhiên để nhấn mạnh cái giá phải trả của con người cho tội ác của mình. 

'Hiện tại, bộ phim có thể bị độ nổi tiếng của Squid Game lấn át. Nhưng tôi đảm bảo rằng, giữa hai bộ phim này, Hellbound mới là tác phẩm đáng được nhắc đến sau một thập kỷ kể từ hôm nay' - Nhà báo/Nhà phê bình Stuart Heritage nói về Hellbound trên trang The Guardian.

Nội dung chú thích ảnh

Có thể thấy, dù Hellbound không phổ biến bằng Squid Game, nhưng sức nóng của tác phẩm cũng không hề thua kém trên thị trường toàn cầu. Cộng thêm việc Hellbound nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các nhà phê bình trên thế giới cho thấy mức độ phổ biến không phải dạng vừa của bộ phim. Cái kết mở của Hellbound khiến khán giả tò mò và mong chờ phần 2.

Mới đây đạo diễn Yeon Sang Ho xác nhận phim sẽ có phần 2 trong một cuộc phỏng vấn. Trong đó, đạo diễn cho biết phần phim tiếp theo sẽ hé lộ kết thúc cho những gì đã xảy ra sau sự kiện ở phần đầu tiên. Tuy nhiên, đáng chú ý, phần 2 này sẽ được chuyển thể sang thể loại phim hoạt hình. 

Trailer Hellbound

Theo Thanh Thanh/VTC News
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều