*** Xem tất cả các thông tin về phim 'Phố trong làng'
Đạo diễn - NSƯT Mai Hiền được biết đến qua loạt phim về đề tài hình sự - chính luận đầy kịch tính như Người phán xử, Hồ sơ cá sấu… Hiện tại, anh trở lại với khán giả qua bộ phim Phố trong làng.
Không còn những tình huống gay cấn, đầy kịch tính như các phim trước của nam đạo diễn, Phố trong làng hấp dẫn đông đảo người xem bởi sự dung dị, gần gũi song không thiếu những nút thắt, mở hấp dẫn. Bên cạnh đó, Phố trong làng còn có sự góp mặt của dàn diễn viên vừa quen vừa lạ, mang đến một bầu không khí mới mẻ cho phim.
Tuy nhiên, khi theo dõi Phố trong làng, khán giả cũng có những phản ứng trái chiều xoay quanh các vấn đề khác của phim như: tác phẩm bị hoãn chiếu 2 lần, nhân vật nam chính bị dàn nhân vật phụ 'lấn lướt', nhân vật nữ chính ăn mặc gợi cảm, có phần 'hớ hênh'…
Mới đây, đạo diễn - NSƯT Mai Hiền đã có những chia sẻ xoay quanh các vấn đề của bộ phim được khán giả quan tâm.
Đạo diễn - NSƯT Mai Hiền: Ấn tượng với những cảnh quay của Doãn Quốc Đam và diễn viên nhí Tú An
Doãn Quốc Đam và diễn viên nhí Tú An gây ấn tượng bởi sự đam mê và chuyên nghiệp
Phố trong làng là bộ phim có bối cảnh nông thôn đầu tiên của anh ở cương vị đạo diễn. Anh đã trăn trở thế nào để chọn con đường đi phù hợp nhất cho tác phẩm này?
Có 2 vấn đề. Vấn đề thứ nhất, phim này được coi là phim về đề tài chính luận, vấn đề đặt ra trong phim liên quan đến chủ trương đưa công an chính quy về xã. Để đưa được một chủ trương lớn như thế vào một bộ phim truyền hình mang tính giải trí, tôi phải lựa chọn làm sao để khán giả thu nạp những thông tin được đưa ra và cảm nhận nó theo chiều hướng hứng thú, thú vị thì những điều đó mới dễ vào.
Muốn như vậy, tôi phải xây dựng bộ phim gần gũi với bà con vì đối tượng của bộ phim khá là rộng, trong đó bà con nông thôn, những người lao động bình thường là đối tượng chính.
Vấn đề thứ 2 là khó khăn về dịch bệnh. Việc làm phim trong thời điểm dịch bệnh khó khăn gấp bội. Đoàn phim rất đông người, chúng tôi đặt ra bài toán phải chống dịch ra sao, phải tổ chức thế nào để thực hiện mục tiêu kép: vẫn có thể làm phim được và phải đảm bảo an toàn cho đoàn phim cũng như người dân. May mắn là cuối cùng chúng tôi cũng đi được đến đích dù rất gian nan.
Khó khăn về dịch bệnh có phải là nguyên nhân khiến bộ phim 2 lần bị hoãn chiếu không?
Vấn đề về dịch bệnh chỉ là một phần. Những khó khăn về dịch bệnh nằm trong tính toán từ trước, chúng tôi đều đã chuẩn bị những phương án khác nhau. Trong quá trình làm phim thì khá phức tạp và hội tụ nhiều yếu tố, nhất là số lượng người cũng khá là đông. Nó như guồng quay và nếu chỉ cần trật một mắt xích thôi thì guồng quay đó sẽ dừng lại. Vì vậy, lý do về dịch bệnh tôi khẳng định chỉ là một phần trong công tác làm phim thôi.
Đạo diễn - NSƯT Mai Hiền.
2 lần Phố trong làng hoãn chiếu khiến khán giả rất hoang mang. Đoàn phim hẳn cũng có cảm xúc đó?
Phim hoãn chiếu thì chúng tôi là người hoang mang trước khi khán giả hoang mang, nhưng phải dùng từ lo lắng cho chúng tôi thì đúng hơn. Chúng tôi biết khán giả đều mong hàng tối bật phim Việt giờ vàng lên để xem, mong muốn có những giờ giải trí mà giữa chừng phim phải dừng lại nên chúng tôi rất lo lắng.
Vì vậy, đoàn làm phim cũng cố gắng chạy nhanh hơn để phim quay trở lại phát sóng càng sớm càng tốt. Đó là nỗ lực của cả tập thể và cuối cùng thì chúng tôi đã hạn chế được rủi ro ở mức thấp nhất.
Phố trong làng cũng như các bộ phim truyền hình Việt gần đây là vừa quay vừa phát. Làm phim theo cách này có ảnh hưởng đến sức sáng tạo hay ảnh hưởng đến kết quả tốt nhất mà đoàn phim mong muốn đạt được?
Đương nhiên việc vừa quay vừa phát sẽ khiến chúng tôi vất vả hơn rất nhiều nhưng cũng giúp chúng tôi hưởng lợi được nhiều hơn.
Chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nhưng đôi khi phản hồi của khán giả trở thành cơ sở để chúng tôi điều chỉnh trong quá trình quay nhằm đem lại hiệu ứng tốt hơn so với những tính toán ban đầu. Ví dụ nếu khán giả yêu thích nhân vật nào hơn thì chúng tôi sẽ đưa nhiều hơn những vấn đề của nhân vật đang được quan tâm hơn đó vào phim tại thời điểm đó.
Cảnh quay nào trong Phố trong làng để lại nhiều ấn tượng nhất với anh?
Ấn tượng nhất trong phim này với tôi là những cảnh quay liên quan đến 2 diễn viên là diễn viên Doãn Quốc Đam (vai Mến) và diễn viên nhí Tú An (vai bé Tình - con gái Mến). Tôi cho rằng sự cố gắng, nỗ lực mà họ có được từ đầu đến cuối bộ phim bắt nguồn từ sự đam mê.
Có một cảnh quay ở trong kịch bản không có nhưng tôi và Doãn Quốc Đam đã cùng nhau quay thêm, đó là cảnh Mến vật lộn, khóc lóc dưới ao tìm con gái mất tích.
Tôi có hỏi Đam rằng có cần thiết phải xuống ao không vì tôi sẽ có cách xử lý khác trong thời tiết kinh khủng lạnh trên dưới 10 độ, nhưng bạn ấy trả lời 'Không, em nghĩ là không có cách nào khác'. Chúng tôi quay cảnh đó mất khoảng 2 tiếng đồng hồ. Dưới cái ao khá bẩn và lạnh giá thì việc thực hiện cảnh quay quả là một sự cố gắng của người diễn viên.
Những cảnh quay khiến tôi ấn tượng nữa là cảnh quay với bé Tú An đóng vai Tình con gái Mến. Tú An mới chỉ học lớp 3 thôi nhưng cô bé đã gây ấn tượng rất mạnh với một cách làm việc chuyên nghiệp và cảm xúc luôn đầy. Dù còn bé nhưng Tú An sống trong đoàn phim như một diễn viên chuyên nghiệp, từ giờ giấc ăn uống đến học kịch bản.
'Đã có lúc tôi nghĩ mình đã chọn sai diễn viên, nhưng…'
Khi chọn diễn viên cho Phố trong làng, nhân vật nào khiến anh trăn trở, thấy khó chọn diễn viên hơn cả?
Khó nhất chính là nhóm công an. Hầu hết các bạn diễn viên đều không quen với tác phong làm việc, cách nói năng, điều lệ,… của người công an. Khó khăn tiếp theo là nhóm công an là những người trẻ, có sức trẻ và sự tươi mới nên chúng tôi cũng phải chọn những diễn viên trẻ, có sự tươi mới đó.
Dàn diễn viên trẻ trong phim đã tạo nhiều hứng khởi khi làm việc nhưng song song đó cũng có những khó khăn khi tôi phải nắn, phải đưa các bạn vào con đường làm phim tạm gọi là chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tôi tin rằng các bạn đã rất cố gắng. Ví dụ bạn Hiếu 'Su' trước đây đã tham gia đóng với tôi trong 'Hồ sơ cá sấu', trong phim này bạn đảm nhận vai công an Đông và bạn đã cố gắng tận 200% chứ không phải chỉ là 100%. Và tôi thấy rằng khán giả đã thích nhân vật của bạn ấy.
Đạo diễn - NSƯT Mai Hiền và diễn viên Phùng Đức Hiếu (Hiếu 'Su').
Lý do vì sao vai chính Nam - trưởng công an xã lại được giao cho diễn viên Phạm Anh Tuấn?
Ở con đường mà Phạm Anh Tuấn đã từng đi, tôi nhìn thấy sự điềm tĩnh của bạn ấy và nhân vật của tôi cần như vậy. Ngoài ra bạn ấy có ngoại hình khá là đẹp và phù hợp với nhân vật.
Anh có đọc được những bình luận của khán giả cho rằng Phạm Anh Tuấn đóng vai Nam 'đơ', 'cứng', biểu cảm liên tục 'trợn mắt' gây nhàm và chán?
Việc của tôi là phải luôn đọc những ý kiến phản hồi của khán giả và lựa chọn những ý kiến thực sự mang tính xây dựng, có cái nhìn hướng thiện với bộ phim, với một nhân vật nào đó trong phim,... Mỗi diễn viên có một cách thể hiện khác nhau, có thể Anh Tuấn chưa thuyết phục được khán giả nhưng tôi cho rằng bạn ấy đã thực cố gắng. Chỉ có điều sự cố gắng đó là chưa đủ, bạn ấy cần phải trau dồi hơn nữa, luyện tập hơn nữa thì có lẽ sẽ thành công hơn.
Cá nhân tôi cho rằng khán giả cũng đã khắt khe quá. Nhưng khán giả có quyền như vậy, có quyền khen chê, thích hay không thích. Chúng tôi không thể lấy bất cứ lý do gì để biện minh cho việc phim chưa hay hoặc diễn chưa tốt, khán giả chỉ biết kết quả cuối cùng.
Mặt khác, khi diễn viên trong phim của tôi, nếu họ không thành công thì lỗi đầu tiên là ở tôi. Tôi là người chịu trách nhiệm và lựa chọn họ, sau đó dẫn họ đi. Nếu như họ đi chệch hay không thành công thì đó là lỗi của tôi, không phải lỗi do họ.
Diễn viên Ngọc Anh đóng vai nữ y tá Ngọc cũng có những phản ứng trái chiều liên quan đến cách ăn mặc quá gợi cảm. Khi nhận được những ý kiến đó anh đã điều chỉnh như thế nào?
Ngọc Anh là một diễn viên tay ngang, bạn ấy làm nghề một cách khá bản năng. Sự nắn chỉnh của đạo diễn với bạn ấy đôi khi hơi mất công. Tôi cũng biết về phản hồi của khán giả với trang phục và tôi thấy những phản hồi đó là hợp lý.
Lúc đầu tôi để cho Ngọc Anh thoải mái trong cách lựa chọn vì khi diễn viên cảm thấy không tự tin với bộ trang phục trên người thì họ khó làm việc được. Tôi muốn cho các bạn một điều kiện làm việc tự tin nhất. Về sau, khi bạn vào nhịp phim rồi và tôi cũng giải thích thì bạn đã hiểu ra, có sự điều chỉnh hoàn toàn về trang phục.
Có bao giờ anh thấy mình đã chọn sai một diễn viên nào đó trong phim lần này của mình không?
Đôi khi! Nhưng cách làm việc của tôi với diễn viên là không bó buộc trong bất cứ khuôn phép nào cả. Ví dụ như nhân vật xấu thì hoàn toàn phải xấu hay điểm mạnh của bạn này là thế thì mình chỉ khai thác điểm mạnh mà thôi và không khai thác những điểm khác nữa.
Chúng tôi làm việc linh động và lựa chọn những phương án phù hợp. Nếu diễn viên không phát huy được điểm mạnh ở mức cao nhất thì tôi sẽ lái sang hướng khác. Đôi khi nhân vật không đi theo chiều hướng như ban đầu, miễn là nhân vật đó phải thú vị, phải hoàn thành nhiệm vụ của mình trong phim.
Có những bình luận cho rằng nếu thay 2 nhân vật Nam và Ngọc bằng diễn viên khác thì phim sẽ thành công hơn nữa. Anh có buồn trước ý kiến này?
Không hề! Nhưng tôi cho rằng bình luận đó là bình luận chủ quan vì họ chưa hiểu chúng tôi. Tôi đọc hết bình luận của khán giả nhưng tôi cũng phải biết chắt lọc, lựa chọn những bình luận phù hợp. Cái hay thì chúng tôi học, cái sai thì chúng tôi nhận và điều chỉnh chứ không phải tiếp nhận tất cả ý kiến để rồi thành 'đẽo cày giữa đường'.
Khi các diễn viên gặp phải những ý kiến trái chiều từ khán giả thì anh trao đổi và động viên các bạn như thế nào?
Không phải chỉ khi gặp lời chê thì tôi mới trao đổi với các bạn. Tôi nói với các bạn rằng chúng ta đang sống trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp nhưng cũng có lúc sai nên chúng ta phải chuẩn bị trước tâm lý cho những lúc như vậy. Và khi có vấn đề xảy ra, nếu không đủ thông minh, khôn khéo, không có cách ứng xử phù hợp thì chúng ta nên im lặng.
Tôi cũng nói với các bạn rằng kính nghiệp thì nên nhìn nhận thoải mái mọi chuyện để biết rằng mình đang đứng ở đâu. Có như vậy thì các bạn mới biết mình nên đi tiếp như thế nào.
Lứa diễn viên như Việt Anh, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam… đã rất thành công. Anh có thể gọi tên một số diễn viên ở thế hệ trẻ được kỳ vọng sẽ tiếp nối thế hệ đó không?
Mới đây tôi có xem Thanh Sơn đóng. Bạn ấy là lứa kế cận tiếp theo. Vài năm trước Thanh Sơn còn rất non nớt nhưng 2 năm trở lại đây, bạn ấy có cơ hội tham gia phim nhiều hơn, có sự cố gắng nhiều hơn. Cuối cùng như khán giả cũng thấy bạn ấy đã gặt hái được những thành công đầu tiên. Mới đây Thanh Sơn đã có giải Cánh diều, đó là sự động viên cho Sơn rất nhiều và cũng phản ánh đúng thực lực của bạn.
Tôi hy vọng sẽ có nhiều bạn Sơn hơn nữa nhưng hiện giờ chắc là chúng tôi phải đi tìm tiếp (cười).
Anh có thể chia sẻ về dự án phim mới của anh trong năm 2022 này?
Tôi sẽ có 1 dự án đã ấp ủ từ mấy năm trước và năm nay mới có cơ hội thực hiện. Dự án mới là 1 bộ phim thuộc tâm lý điều tra, cũng chính là thể loại thuộc thế mạnh của tôi từ trước đến nay. Hy vọng bộ phim sẽ đủ gây hấp dẫn cho mọi người và khán giả sẽ dành thời gian ngồi trước TV theo dõi.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!