Nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật sẽ không còn 'đất diễn'
Hiện nay, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đang xây dựng
06/03/2024 14:52

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ VH,TT&DL đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Ảnh: TL
Siết quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội
Hiện tại, dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch lấy ý kiến trong Nhân dân đến ngày 1/5/2024. Trong dự thảo tờ trình Chính phủ về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ VH,TT&DL nêu rõ, hiện nay, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có ảnh hưởng để truyền tải các nội dung quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Bên cạnh sự phát triển của các phương tiện, nội dung quảng cáo cũng phong phú, đa dạng, đặc biệt là hình thức quảng cáo thông qua những người có ảnh hưởng gây tác động lớn đến xã hội. Nhiều người dùng mạng xã hội (đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng) giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, do đó, chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo là không đúng sự thật hoặc yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải là người đã tìm hiểu, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm về các nội dung mình cung cấp…
Theo dự thảo được công bố, quyền và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo rõ hơn. Cụ thể, theo dự thảo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo; cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Đặc biệt, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Dự thảo cũng quy định, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.
Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ VH,TT&DL đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.
Cụ thể, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của Chính phủ; hoặc sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000.
Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ. Người quảng cáo phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải “có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm”.
Một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo
Bên cạnh đó, tờ trình cũng nêu rõ một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo
Đối với các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường cần phải quy định nội dung bắt buộc phải thể hiện trên sản phẩm quảng cáo nhưng chưa có quy định cụ thể tại Luật Quảng cáo mà nằm trong Nghị định hướng dẫn và nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành gây mâu thuẫn, chồng chéo....
Một số quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, hoạt động quảng cáo môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển và xu thế hội nhập.
Bộ VH,TT&DL hoạt động quảng cáo trên báo chí, hiện nay, phần lớn các cơ quan báo chí hiện nay đều hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, vì vậy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc bảo đảm tự chủ tài chính khi số lượng người xem sụt giảm, khách hàng không còn đầu tư quảng cáo trên các phương tiện này, vì vậy, các cơ quan báo chí phải tận dụng mọi biện pháp để tối ưu hóa lợi nhuận từ quảng cáo. Trong khi đó, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định về quảng cáo trên báo in: 'Diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác' (khoản 1, Điều 21); tỷ lệ thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình: '1. Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác' (khoản 1, 4 Điều 22). Các quy định trên gây bó buộc cho các cơ quan báo chí trong việc linh hoạt thay đổi các gói quảng cáo, không thể tối ưu giá quảng cáo để cạnh tranh, thu hút doanh nghiệp.
Hoạt động quảng cáo trên báo hình trong thời gian gần đây tập trung vào các chương trình phim truyện, đặc biệt là vào khung giờ vàng (từ 18h đến 20h hàng ngày). Để thu hút người xem, các Đài truyền hình đã phải đầu tư mua bản quyền truyền hình, sản xuất các bộ phim ăn khách phát sóng vào khung giờ này và trở thành nguồn thu chủ yếu. Tuy nhiên, do quy định số lần ngắt, thời gian quảng cáo tại Luật Quảng cáo: “Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 5 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 5 phút” (khoản 4, Điều 22), vì vậy, xuất hiện tình trạng các Đài truyền hình điều chỉnh giảm thời lượng mỗi tập phim trong khi vẫn áp dụng quy định ngắt để quảng cáo như trên gây bức xúc cho người tiếp nhận. Để cân bằng được lợi ích của các Đài và người tiếp nhận, cần điều chỉnh quy định số lần ngắt, thời gian quảng cáo phù hợp với thời lượng các tập phim.
Đối với hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, một số quy định về hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng (báo điện tử, trang thông tin điện tử…) tại Luật Quảng cáo không còn phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin như: không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây dẫn đến tình trạng các trang thông tin điện tử và báo điện tử không thể tối ưu lợi nhuận từ hoạt động quảng cáo để duy trì hoạt động.
Link báo gốc:
Copy link
https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/nghe-si-nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-su-that-se-khong-con-dat-dien-372346.html
-
1Cư dân mạng đào lại clip Quang Linh Vlogs bị con nuôi tố bán hàng 'dỏm'
-
2Hồ Ngọc Hà và con gái Lisa: 'Cặp bài trùng' thời trang 'gây sốt'
-
3Đình Bảo của AC&M bây giờ ra sao?
-
4Hot face sao Việt: Ngọc Trinh xuất hiện với tóc nhuộm màu bạch kim
-
5Minh Nhàn vừa xinh lại giỏi, thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025
-
6Hoa hậu H'Hen Niê được ông xã hộ tống đi sự kiện
-
7BTV Hoàng Linh phản ứng ra sao giữa ồn ào quảng cáo sữa giả?
-
8Pam 'ăn vụng' bị bắt quả tang, gặp sự cố khi giúp bố mẹ lau nhà
-
9BTV Quang Minh viết tâm thư nhận lỗi về ồn ào quảng cáo sữa
-
10Nhiều nghệ sĩ, nhân vật giải trí Việt từng xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật
-
11Diệp Lâm Anh tự tin nhan sắc, thoải mái mặc hở bạo
-
12Đối diện với việc bị khởi kiện, MC Quyền Linh nói gì?
-
13Ý Nhi khoe nhan sắc cuốn hút khi hóa cô gái Ấn Độ
-
14Kim Soo Hyun có hành động pháp lý với những người phát tán tin đồn ác ý và bạo lực mạng
-
15Hot girl đốt ánh nhìn khi tham gia lễ hội âm nhạc Thái Lan
-
16Han So Hee: Hạnh phúc thỉnh thoảng đến với chúng ta
-
17Hồ Ngọc Hà ngày càng trẻ trung, xinh đẹp
-
18Goo Hye Sun tìm thấy hạnh phúc mới sau 5 năm ly hôn?
-
19Khối tài sản 'vạn người ước' của Vân Hugo trước khi vướng ồn ào
-
20Bê bối của Kim Soo Hyun khiến Good Day của G-Dragon kết thúc trong lặng lẽ
- Tạm giữ nghi phạm liên quan cái chết của đại úy công an
- Có gì trong ngôi nhà chính Tây vẫn 'thừa sức' mát mẻ?
- Nhan sắc xinh đẹp, quyến rũ của Hoa hậu Thiên Ân ở tuổi 25
- Phát hiện mới hợp chất tự nhiên ức chế tế bào ung thư gan
- Đám cưới độc lạ rước dâu bằng Metro gây xôn xao mạng xã hội
- Cố GS Thái Trần Bái: Cây đại thụ ngành động vật học Việt Nam
- Hè về Cù Lao Câu lạc bước giữa biển xanh hoang sơ
- Hot face sao Việt: Sơn Tùng check in ở Bảo tàng Quảng Ninh
- Đang đào mương, sướng run người đụng trúng 'kho báu' 480 triệu tuổi
- Cuộc 'mặc cả' giữa 1 cảnh sát hình sự với người hành nghề cho vay lãi nặng ở TP Thủ Đức
- Hà Nội: Ngăn chặn san lấp đất trái phép ở Sài Sơn
- Xử phạt nam thanh niên vừa xem điện thoại vừa lái xe máy bằng chân
- Duy Mạnh, Quang Hải, Hoàng Đức sẽ đối đầu Man United
- Ra vườn tìm mẹ, con trai ngã quỵ thấy 'quái thú' làm chuyện động trời
- CLB bóng đá Bình Định trước nguy cơ rớt hạng
- Cũng liên quan kẹo rau củ, 'đại gia quận 7' Đoàn Di Băng bị 'đào' lại clip
- Đặc phái viên Mỹ nói ông Putin muốn hòa bình lâu dài với Ukraine
- Lý do Miss Grand Canada 2025 đến Việt Nam 'nâng tầm' nhan sắc
- Sếu đầu đỏ từ Thái Lan 'nhập cảnh' Thảo Cầm Viên Sài Gòn
- Ben Affleck bùng nổ với vai hành động trong 'Mật danh: Kế toán 2'
- Quảng Bình lấy ý kiến cử tri về phương án sáp nhập với Quảng Trị
- Người đàn ông chuyển nhầm 410 triệu đồng và cái kết đầy bất ngờ
- Bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy tại khu vực biên giới
- Thêm cầu thủ Việt kiều muốn khoác áo tuyển Việt Nam
- 10 thanh niên mang dao kiếm, súng đuổi đánh nhau náo loạn đường phố
- Tuyên án nhóm thanh niên gây náo loạn tại chợ Mỹ Xuyên
- Bắt đối tượng cho vay lãi suất ‘cắt cổ’ lên đến 360%/năm
- TP HCM có phương án mới để giảm kẹt xe
- Lừa bán 8 người sang khu vực Tam Giác Vàng
- Vợ của Chủ tịch Tracodi bị bán giải chấp cổ phiếu
- 15 mẹo nhanh giúp tiết kiệm nhiều thời gian với iPhone
- Bắt người phụ nữ lừa đảo 'chạy án' chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
- Xử lý nhóm đối tượng khiêu khích, thách thức trả thù trên MXH sau vụ án giết người
- La 'điên' cùng loạt cán bộ huyện ở Thái Bình lĩnh án
- Lấy lại được 410 triệu đồng chuyển khoản nhầm sau khi báo Công an phường
- Mang dao kiếm đuổi đánh nhau trên đường
- Chính thức công bố điểm thi Đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh
- 142 thí sinh đạt trên 1.000 điểm kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh
- Đẩy mạnh hoạt động giảng dạy tiếng Pháp tại Việt Nam
- BoA trả lời người hâm mộ sau tranh cãi về việc livestream khi say xỉn
- VIDEO: Hàng ngàn người dân TP HCM phấn khích khi chứng kiến bắn đại bác tại bến Bạch Đằng
- Vấn đề pháp lý vụ xâm hại bệnh nhân ở Hà Nam
- Nam thần Thái Lan chiếm trọn spotlight tại lễ hội té nước Songkran 2025
- Bắt đối tượng tàng trữ hàng trăm viên ma tuý ở Quảng Trị
- Đề nghị Bộ Chính trị giao Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn bố trí lãnh đạo cấp tỉnh sau sáp nhập
- 'Cuộc đời của Pi' – Hành trình sinh tồn kỳ diệu giữa đại dương
- Vì sao hết thời hạn kháng cáo nhưng chưa thể trả thưởng 2 tỉ đồng trúng vé số?
- Nữ TP HCM gặp bất lợi ở trận bán kết C1 nữ châu Á với Wuhan Jiangda
- Em gái Công Vinh diện bra chiếm trọn spotlight tại lễ hội té nước
- Tình duyên của 2 mỹ nhân Vân Hugo - BTV Hoàng Linh