Vậy là đã tròn 20 năm kể từ ngày Ngô Thanh Vân xuất hiện trong làng giải trí. 20 năm từ một cô gái vô danh có gương mặt lạ và đôi mắt xếch sắc lạnh bước lên ngôi vương của showbiz với nhiều vai trò khác nhau: người mẫu, ca sĩ, diễn viên, nhà sản xuất phim.
Gần như là người tiên phong mở ra xu hướng nghệ sĩ giải trí đa năng, Ngô Thanh Vân không chỉ xác lập vị trí ngôi sao của mình mà còn góp phần quan trọng trong việc thay đổi bức tranh showbiz nhiều năm qua. Và giờ đây là tham vọng thay đổi bức tranh điện ảnh Việt.
Bước chân vào làng giải trí Việt với rất nhiều khó khăn
Năm 2018 kết thúc cũng là một chặng đường dài 20 năm vừa khép lại. Nhìn lại hành trình đã qua, chị có thể mô tả gì về nó?
Nhìn lại cuộc hành trình 20 năm qua của mình, thực lòng tôi không cảm thấy quá tự hào về bản thân. Nếu phải mô tả chính xác về nó thì 20 năm qua như một nguồn động lực để tôi tiếp tục cống hiến cho làng giải trí, đặc biệt là nền điện ảnh Việt với tham vọng một ngày sẽ sánh vai với nền điện ảnh của các nước khác.
Thời điểm chị về nước năm 1999, làng giải trí mới bắt đầu hình thành. Mọi thứ đều chưa chuyên nghiệp. Đó là cơ hội hay thử thách với chị? Chị có phải kết thân với ông trùm, bà trùm nào để tìm kiếm cơ hội, chỗ đứng trong showbiz hay không?
Từ khi bước vào làng giải trí, tôi luôn ủng hộ việc xây dựng sự nghiệp bằng chính thực lực của mình. Đó cũng là điều đầu tiên tôi dạy cho các học trò. Đương nhiên trong quá trình làm việc, kĩ năng giao tiếp tốt và có nhiều mối quan hệ sẽ giúp cho con đường sự nghiệp của mỗi người trở nên dễ đi hơn.
Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến chuyện tạo lập mối quan hệ thân thiết với những người như bạn nói là 'ông trùm, bà trùm', bạn phải là người có năng lực thật sự.
Ở thời điểm đó, tôi đi lên bằng chính năng lực của bản thân. Đó là thử thách nhưng cũng là cơ hội trải nghiệm những bài học mới, vượt qua những khó khăn để lớn dần lên từng ngày, từ đó mới có Ngô Thanh Vân như ngày hôm nay.
Khởi nghiệp với vai trò người mẫu, nhưng sàn diễn thời trang không giữ chị được lâu. Chỉ vài năm sau chị đã lấn sân sang con đường ca hát chuyên nghiệp. Thành công với ca hát, chị lại nhảy sang điện ảnh. Đang trên đỉnh cao diễn xuất, chị bỗng rút chân về làm nhà sản xuất phim. Những cuộc ra đi của chị là kết quả của sự ngẫu hứng hay hoạch định rõ ràng?
Khi mới bước chân vào làng giải trí tại Việt Nam, đúng là với tôi có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi đạt được danh hiệu Á Hậu II cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh năm 2000, tôi đã bén duyên với ngành thời trang tại Việt Nam. Lý do tôi chuyển sang ca hát và ngay cả sau này chuyển sang đóng phim điện ảnh thực ra chỉ vì tôi muốn thử thách mình nhiều hơn ở mọi lĩnh vực. Khai thác hết khả năng trong bản thân, để phát hiện ra đâu là thế mạnh của mình, từ đó mới biết được bản thân mình nổi trội ở điểm nào.
Bản thân tôi là người yêu thử thách, thích sự mạo hiểm và không bao giờ muốn đứng yên một chỗ. Ví dụ như sau khi đã thành công với rất nhiều bộ phim trước đó, tôi vẫn muốn thử thách mình ở vị trí mới, vị trí nhà sản xuất phim. Đó là bản chất trong tính cách con người của tôi rồi! Tôi sẽ không gọi đó là hoạch định của chính bản thân mà tôi nghĩ do dòng đời xô đẩy (cười).
Nếu theo dõi hành trình của Ngô Thanh Vân từ một cô thiếu nữ 20 tuổi đến một người đàn bà quyền lực ở tuổi 40, sẽ dễ nhận ra chị chưa từng dừng lại an trú ở một đỉnh núi nào. Mỗi cú nhảy việc do 'dòng đời xô đẩy' của chị có bao nhiêu phần trăm là sự chuẩn bị kĩ lưỡng, bao nhiêu phần trăm là sự liều?
Chỉ có 20% sự liều lĩnh, còn lại đó là sự chuẩn bị kĩ lưỡng về chuyên môn. Tôi luôn trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết, sự hiểu biết căn bản nhất cho đến những mục tiêu về vị trí ở lĩnh vực mà mình sắp thử thách bản thân.
Trong các lĩnh vực mà chị hoạt động, chị cảm thấy mình có nhiều đam mê và thăng hoa nhất ở lĩnh vực nào?
Tất nhiên là điện ảnh rồi. Không thể phủ nhận, tên tuổi của tôi đến gần hơn với công chúng sau 'Dòng máu anh hùng' và được ưu ái gọi bằng danh xưng 'đả nữ'. Sau đó tôi làm nhà sản xuất một số bộ phim và cũng may mắn được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, tôi luôn biết ơn những công việc mà tôi từng trải qua, điều đó dạy cho tôi nhiều thứ, giúp hình thành nên một Ngô Thanh Vân như ngày hôm nay.
Tuổi 40 vẫn làm 'đả nữ' là một thử thách lớn
Đã từ lâu, chị không còn đóng phim không do chị sản xuất, ngoại trừ phim Hollywood. Là do Ngô Thanh Vân không muốn hợp tác với các nhà sản xuất khác hay do không được mời?
Tôi vẫn nhận được rất nhiều lời mời tham gia đóng phim, hay casting phim ở trong và ngoài nước. Nhưng tính tôi khi tập trung làm một việc gì, tôi phải làm cho thật tốt vai trò đó. Thời gian này, tôi chỉ muốn tập trung vào vai trò nhà sản xuất phim của mình.
Trong các bộ phim mà chị từng sản xuất trước đây, chị luôn thu mình lại, chỉ nhận vai thứ để nhường chỗ cho các diễn viên trẻ. Tuy nhiên với Hai Phượng, chị đã kiêm vai chính. Lý do nào khiến chị quyết định đóng vai Hai Phượng thay vì chọn 1 diễn viên khác?
Ngay từ khi nhận kịch bản và phát triển nhân vật, tìm kiếm một diễn viên phù hợp với Hai Phượng là cả một bài toán khó mà tôi và đạo diễn Lê Văn Kiệt phải giải. Ngoài đòi hỏi về võ thuật căn bản, thể lực dẻo dai, độ tuổi cùng sự chín muồi trong diễn xuất để lột tả được nỗi đau tột cùng của người mẹ mất con và vô vàn cung bậc cảm xúc trong quá trình tìm con của người mẹ đó là yếu tố rất quan trọng.
Tôi không tìm thấy ở thị trường Việt Nam một diễn viên hội tụ đủ những yếu tố đó. Vì vậy tôi quyết định phải tham gia vào vai diễn này. Mặc dù, với tôi, Hai Phượng thực sự là một thử thách khó khăn.
Chị từng chia sẻ, Hai Phượng sẽ là vai 'đả nữ' cuối cùng của chị trên màn ảnh. Tại sao chị lại nghĩ đó sẽ là cuối cùng?
Bởi vì năm nay tôi cũng đã 40 tuổi rồi. 'Đả nữ' là một vai diễn rất khó, đòi hỏi nhiều kĩ năng và quan trọng nhất vẫn là thể lực. Ở độ tuổi 40, thể lực đã giảm sút. Để mang đến cho khán giả những thước phim chân thực nhất, tôi phải tự thực hiện mà không có diễn viên đóng thế. Sau khi hoàn thành xong những cảnh quay cuối cùng, tôi bỏ lại Việt Nam tất cả, từ công việc đến bạn bè để sang nước ngoài 'refesh' bản thân. Hai Phượng gần như bào mòn cạn kiệt sức lực của tôi.
Ở tuổi này tôi còn đang cố gắng thu xếp thời gian để ngủ đủ giấc
Bận rộn với công việc như vậy, chị có bao nhiêu thời gian để ngủ mỗi ngày?
Thời gian ngủ của tôi thất thường lắm. Ngày nào lịch trình dày đặc giống như khoảng thời gian quay Hai Phượng, có khi 2, 3 ngày liền tôi không ngủ. Nhưng tôi nhận thấy ở tuổi này rồi, mình nên nuông chiều bản thân hơn một chút, cần thu xếp để ngủ đủ giấc giúp cho một ngày làm việc tiếp theo sảng khoái hơn. Tôi hiện đang cố gắng làm điều đó mỗi ngày.
Vậy thì thời gian nào cho chuyện hẹn hò?
Bạn thấy đấy, tôi chưa có thời gian cho riêng mình. Tuy nhiên sau Hai Phượng, tôi sẽ suy nghĩ đến việc này.
Giả thiết nếu mọi công việc bỗng dưng được nhấn nút 'pause' trong 1 tuần, chị sẽ làm gì để thỏa thích những ngày nhàn rỗi sau 20 năm bận rộn đến ngủ còn không có thời gian?
Tôi sẽ đi du lịch, đi nhiều nước khác nhau, học hỏi những cái hay từ văn hóa đến lối sống của họ, lấy đó làm những chất liệu riêng của bản thân để sử dụng cho những sản phẩm sau này của mình.
Ngày Tết cổ truyền với chị có phải ngày nghỉ hay không? Lời chúc chị thích nghe nhất vào Tết là gì?
Đó chính là dịp để tôi có thể nghỉ ngơi, đồng thời có thời gian để tạm lắng lại, nhìn lại một năm mình đã làm được những gì, nên thay đổi những gì và sẽ đạt được những mục tiêu gì trong năm sau. Lời chúc tôi thích nghe nhất là 'sức khỏe dồi dào, trẻ mãi không già' (Cười lớn). Có sức khỏe thì mình làm được mọi việc phải không?
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!