Jungmin Kang, 19 tuổi đến từ Round Rock, bang Texas (Mỹ) xây dựng sự nghiệp kinh doanh từ khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường.
Jungmin Kang bắt đầu làm slime từ khi còn là học sinh cấp 2. Ảnh: Insider
Tự làm đồ chơi
Cô gái khởi đầu bằng món đồ chơi tự làm vào năm 2017 sau khi xem video về slime trên Instagram. Ngay lúc đó, cô bé bị món đồ chơi dẻo dai thu hút kỳ lạ. Slime trở nên thịnh hành, cô và bạn bè ai cũng thích chơi món đồ nhiều màu sắc này.
Jungmin nhận ra cô có thể tự làm slime bằng những nguyên liệu đơn giản, dễ mua trên thị trường và cô gái bằng đầu. Dựa trên video hướng dẫn làm slime trên YouTube, Jungmin tự học hỏi, tìm tòi và làm nên những sản phẩm đầu tiên.
Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, thành công, cô tự tìm ra công thức của riêng mình và thêm vào các thành phần khác nhau để cho ra slime vừa đẹp mắt vừa dẻo dai chơi được lâu.
Khởi nghiệp
Công việc bán hàng thu tiền đầu tiên của Jungmin là những cuốn sổ ghi chép tự làm. Cô gái mê đồ tự làm sớm hình thành tinh thần kinh doanh. Cô bán những cuốn sổ ghi chép tự mình làm cho bạn bè. Nhưng theo cô, phải đến khi làm slime cô mới chính thức bước vào con đường khởi nghiệp xây dựng công ty.
"Tôi hỏi bố mẹ liệu họ có thể đầu tư 200 USD để tôi bắt đầu công việc kinh doanh slime của riêng mình hay không. Gia đình tôi khá bối rối nhưng sau đó bố đã đồng ý, khuyến khích tôi thử thách những điều mới và chấp nhận rủi ro", cô chia sẻ.
Sau khi làm nên thành phẩm, cô bán cho bạn bè xung quanh và mở một gian hàng trên sàn thương mại điện tử Etsy. Cô nhanh chóng nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên.
Sau đó, cô tạo tài khoản Instagram quảng cáo thêm về các loại slime cô làm. Cô chia sẻ video tập trung vào âm thanh, hình ảnh của slime. Tài khoản Instagram của cô có hơn 1 triệu người theo dõi chỉ trong vòng 1 năm.
Trong năm đầu tiên kinh doanh, cô bán với giá từ 8 đến 10 USD/hộp. Đến tháng 12/2017, cô nhận được 100 đến 150 đơn đặt hàng mỗi tuần, theo Insider.
"Không khó để cân bằng việc học ở trường và bán hàng vì tôi có ít bài tập về nhà khi học cấp 2. Nhưng khi bắt đầu lên cấp 3, việc quản lý trở nên khó khăn hơn", cô chia sẻ.
Đến tháng 2/2018, khi lượng người hâm mộ và lượt theo dõi trên Instagram tăng lên, cô quyết định chuyển từ Etsy sang trang web của riêng mình.
Kiên trì theo đuổi đam mê giúp cô thành công. Ảnh: Insider
Bí quyết thành công
Khi mới bắt đầu, một số bạn cùng lớp cho rằng slime là trò trẻ con, chê cười.
"Đã có lúc tôi muốn bỏ cuộc nhưng tôi nhận ra cần phải kiên trì. Duy trì liên tục đăng bài trên mạng xã hội mới là điều quan trọng. Bài đăng dù có ít hay nhiều lượt tương tác, vẫn phải tiếp tục. Tôi nhận ra mình cần phải làm việc thông minh hơn để không phải lúc nào cũng rơi vào tình trạng kiệt sức", Jungmin chia sẻ.
Đến tháng 8/2019, cô thuê mẹ làm quản lý toàn thời gian. Mẹ cô là người xử lý, đóng gói các đơn hàng khi cô bận đi học. Người thứ 2 cô thuê là một người bạn của mẹ, để giúp việc đóng gói các đơn hàng. Trong khi đó, bố là người quản lý tài chính, giúp cô kiểm kê hàng hoá. Trước đó, bố cô làm việc cho công ty Samsung, còn mẹ làm việc tại một tiệm bánh.
Mỗi ngày, cô trả lời email trước giờ đi học. Khi đến trường, cô mang theo máy tính cá nhân để làm việc. Các giáo viên trong trường cho phép cô sử dụng máy tính, miễn là cô đảm bảm hoàn thành bài tập ở trường. Trong thời gian đại dịch, tất cả các giờ học đều trực tuyến nên cô vừa học vừa làm việc tại văn phòng công ty.
"May mắn khi tôi đang ở trong cùng độ tuổi với tệp khách hàng tiềm năng nên tôi có thể nhanh chóng nắm bắt xu hướng, đưa ra ý tưởng và tìm cách cho nó lan truyền", cô cho biết.
Hiện tại, công ty của Jungmin có khoảng 40 nhân viên. Công ty tự sản xuất tất cả slime nên hầu hết đều ở vị trí sản xuất. Công ty của cô cũng có bộ phận tiếp thị, bộ phận kho hàng và bố mẹ cô là những người quản lý. Khi tuyển dụng, cô tìm những nhân viên thân thiện, giỏi làm việc theo nhóm và có đạo đức làm việc tốt.
Giờ đây, giá cho mỗi sản phẩm dao động từ 17-18 USD, khoảng 4.000 đơn đặt hàng mỗi tuần. Trong những mùa bận rộn, cô nhận được tới 6.000 đơn đặt hàng.
Khách hàng đến từ khắp nơi trên thế giới. Hầu hết các đơn đặt hàng đến từ Mỹ, Anh và Canada, thi thoảng có các đơn đặt hàng từ Úc và châu Phi.
Năm 2022, công ty của cô có doanh thu tám con số.
Sắp tới, cô sẽ vào học tại Đại học Texas ở Austin. Nhiều người nói rằng cô không cần học đại học vì đã có thành công trong công việc kinh doanh, nhưng cô nghĩ giáo dục rất quan trọng.